Nghệ sĩ, cờ bạc và vòng lao lý

12:18, 10/09/2013
|

(VnMedia)- Nghệ sỹ ưu tú Kim Tử Long bị công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đã nhận quyết định khởi tố bị can vì tội đánh bạc trong sự bàng hoàng của người hâm mộ. Bằng việc nhận hình phạt này, nghệ sỹ Kim Tử Long cũng tự ghi tên mình vào danh sách những người của công chúng dính vào vòng lao lý.

>> Nghệ sỹ ưu tú Kim Tử Long bị khởi tố về tội đánh bạc 

Nghệ sỹ bị khởi tố về hành vi đánh bạc

Ảnh minh họa

                                                         Nghệ sỹ Kim Tử Long

Sáng 8/9, Công an huyện Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long đã quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Kim Long (tức nghệ sĩ ưu tú Kim Tử Long, SN 1966, ngụ TP.HCM) về hành vi đánh bạc.

Trước đó vào khoảng 3h30 ngày 26/6, Công an huyện Trà Ôn đã bất ngờ kiểm tra sà lan đậu trên vàm Tân Dinh thuộc xã Tích Thiện. Tại đây công an phát hiện và tạm giữ 27 người đánh bạc (trong đó có nghệ sĩ Kim Tử Long).

Trong đó riêng Kim Tử Long có 78 triệu đồng trên người, trong túi xách có 257.675.000 đồng, 1.345 USD và 4 thẻ ATM. Kim Tử Long khai nhận 78 triệu đồng là tiền cát sê biểu diễn tại An Giang và tiệc cưới nhà ông Khôi, số tiền còn lại là chuẩn bị mua chung cư.

Đêm ngày 25/6, nghệ sĩ Kim Tử Long có đến biểu diễn văn nghệ phục vụ lễ tân hôn con trai ông Nguyễn Văn Khôi ở xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, cách sà lan nơi công an phát hiện chiếu bạc không xa.

Tại cơ quan điều tra, Kim Tử Long khai nguyên nhân có mặt trên sà lan nơi các con bạc đang sát phạt nhau là do khi ra về có chiếc ô tô đậu phía trước không còn đường đi ra nên lên sà lan tìm tài xế đó. Trong lúc đang tìm thì có người hâm mộ quay vào hỏi thăm nói chuyện và họ rủ đánh vài ván cho vui. Tuy nhiên lời khai này hoàn toàn ngược lại với lời khai của những con bạc khác cùng chơi.

Việc nghệ sỹ ưu tú Kim Tử Long bị khởi tố về tội đánh bạc đã khiến nhiều bất ngờ và có lẽ cũng sẽ khiến nhiều nghệ sỹ khác phải giật mình. Bởi, chỉ có lằn ranh rất mỏng manh giữa việc chơi vui và vi phạm pháp luật. Trên thực tế, việc nghệ sỹ Kim Tử Long xuất hiện trong chiếu bạc để dẫn đến bị khởi tố chỉ là vô tình, "bị rủ thấy vui thì chơi", chứ không hề có sự chuẩn bị sẵn từ đầu là đến sà lan này để chơi bạc.

Bản thân nghệ sỹ ưu tú Kim Tử Long hẳn cũng không thể ngờ rằng, hành vi tưởng là để vui của mình sẽ bị khởi tố. Với quyết định khởi tố của cơ quan điều tra, chắc chắn nghệ sỹ Kim Tử Long sẽ phải nhận hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Và lúc này, khi đã bị đặt vào vị trí của người phạm tội, nghệ sỹ tài danh này chắc sẽ nhớ đến một đồng nghiệp nghệ sỹ cũng rất nổi tiếng khác cũng từng bị đi tù vì đúng tội danh mà nghệ sỹ Kim Tử Long bị khởi tố ngày 8/9/2013.

Tháng 10/2007, khi đã ở đến đỉnh cao của sự nghiệp, diễn viên Thương Tín bị bắt khi đang đánh bạc tại quán cà phê do chính anh làm chủ ở Gò Vấp - Thành phố Hồ Chí Minh. Với hai tội danh đánh bạc và tổ chức đánh bạc, nam diễn viên bị kết án 3 năm tù.

Sinh năm 1956, Sáu Tâm trong Biệt động Sài Gòn từng được sách Kỷ lục Guinness Việt Nam xếp vào danh sách diễn viên đóng phim nhựa nhiều nhất trong một năm. Kỷ lục của anh là tham gia 12 bộ phim/năm. Bản thân Thương Tín cũng không hề giấu diếm thời huy hoàng của mình: "Những năm 80-90, tôi liên tục chạy sô, sáng đóng một phim, trưa đóng một phim, chiều lại đóng phim khác. Khi đạo diễn mời, tôi đang kẹt đóng phim nhưng họ vẫn chờ tôi bằng được". Kể từ bộ phim đầu tiên tới nay, anh đã tham gia hơn 200 vai diễn thuộc đủ các thể loại từ phim nhựa, phim truyền hình tới sân khấu... Ấy vậy mà con người hào hoa ấy đã phải trả cái giá quá đắt cho hành vi của mình.

Vỡ nợ vì bài bạc

Chưa đến mức độ bị cơ quan điều tra khởi tố, nhưng trong làng nghệ sỹ cũng đã từng có người vỡ nợ đến mức trắng tay, thậm chí phải trốn biệt tăm để tránh sự truy đuổi của các chủ nợ. Đó là ca sỹ Siu Black mới đây và cố nghệ sỹ Hồng Sơn.

Đến thời điểm này không ai biết số nợ chính thức mà ca sỹ Siu Black đang gánh là bao nhiêu. Nhưng, nhiều thông tin cho thấy nữ ca sĩ nổi tiếng Siu Black vỡ nợ với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng.
.
Vụ việc đã làm cho vị giám khảo cuộc thi Tôi là người chiến thắng bất ngờ từ bỏ ngay từ số ghi hình đầu tiên vì chịu quá nhiều áp lực vì bị đòi nợ. Theo ca sỹ Phương Thanh - một người bạn rất thân của Siu Black, chuyện nữ ca sỹ đất Tây Nguyên vỡ nợ là có thật, nhưng do nhiều nguyên nhân. Trong đó có chuyện kinh doanh quán cà phê thất bát và một phần vì sở thích cá nhân của chị Siu.

Tối ngày 23/7, báo Lao Động bất ngờ đăng tải thông tin lý giải nguyên nhân dẫn đến số nợ của Siu Black một phần là vì chơi số đề và tham gia cá độ bóng đá.

Đứng trước cảnh đồng nghiệp, người chị lâm vào hoàn cảnh khố khăn, một buổi ca nhạc đã được tổ chức để lấy tiền giúp Siu Black trả nợ đã được diễn ra nhưng ngay sau đó mọi người tá hỏa khi chính chị Siu Black lại xác nhận số nợ không phải là 2,5 tỷ đồng mà lên tới hàng chục tỷ đồng.

Trước thời điểm thông tin ca sỹ Siu Black vỡ nợ được bung ra, làng nghệ thuật cũng đã từng chứng kiến cảnh Nghệ sĩ Hồng Sơn trắng tay vì bài bạc.

Tốt nghiệp khoa kịch nói của trường Sân khấu Điện ảnh, Hồng Sơn nổi danh từ những vai diễn đầy chất tự sự trong Người đàn bà nghịch cát, Cây bạch đàn vô danh, Người Hà Nội... Nhưng ngoài cạnh cái mác diễn viên nổi tiếng, anh còn là một trong những người nhanh nhạy, khéo léo chuyện kinh doanh. Ở thời đỉnh cao, Hồng Sơn được coi là đại gia ở Hà thành với 4-5 cửa hàng thuộc dạng tiền tỷ ở khu phố cổ và một quán bar tấp nập khách khứa ra vào ở phố Nguyễn Đình Chiểu.

Tuy nhiên, tiền bạc có nhiều tới bao nhiêu mà đổ vào trò đỏ đen và ma túy thì sớm muộn cũng thành trắng tay. Hồng Sơn nằm trong trường hợp đó. Anh bị bạn bè rủ rê và nhanh chóng sa ngã trong vòng xoáy u mê này. Theo một vài nguồn tin, chỉ trong 3 tháng, anh đã đốt sách khối tài sản bạc tỷ của mình. Phá sản, bạn bè buông tay, người vợ cùng anh chia ngọt sẻ bùi bấy lâu bất lực chìa lá đơn li dị, anh tưởng mình không còn cơ hội trở về vạch xuất phát.

Nhờ sự động viên của con gái, Hồng Sơn đã quyết tâm làm lại cuộc đời. Nhưng chuyện cũ vẫn là vết thương khiến anh nhức nhối tới mức có lần đã chia sẻ rằng đau đớn nhất là khi bị hỏi về quá khứ. Đáng tiếc, sau một cơn nhồi máu cơ tim hồi năm 2011, Hồng Sơn đã ra đi mãi mãi.

"Cờ bạc là bác thằng bần"

Ngay từ xa xưa, dân gian đã truyền miệng nhau câu cảnh báo: "Cờ bạc là bác thằng bần", bởi bất cứ ai dính vào trò đỏ đen, say mê trò đỏ đen thì chỉ có tương lai nghèo khó, túng quẫn trong nợ nần vây đuổi. Người thường đã phải gánh hậu quả nặng nề như thế nếu dính vào bài bạc, còn với nghệ sỹ, sự mất mát chắc chắn lớn hơn nhiều. Trước đến nay, mọi người luôn nhìn nhận nghệ sỹ là những người mong manh, nhạy cảm, dễ bị tổn thương. Chỉ cần một lời nói cảm giác bị xúc phạm, người nghệ sỹ đã có thể gục ngã. Bên cạnh đó, nghệ sỹ còn là người của công chúng, được nhiều người coi là thần tượng, ngưỡng mộ và bắt chước cách sống. Bởi vậy, trước khi làm việc gì, cho dù quan niệm đó là việc để bản thân vui vẻ, những người của công chúng nên cân nhắc kỹ, thận trọng để tránh làm ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân cũng như hình ảnh giới nghệ sỹ nói chung.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc