Liên tiếp bắt giữ nhiều người nước ngoài vi phạm pháp luật

12:25, 10/09/2013
|

(VnMedia)- Thời gian gần đây, nhiều đối tượng phạm tội là người nước ngoài đã đến Việt Nam để gây án. Dù các đối tượng hoạt động rất tinh vi, nhưng vẫn bị lực lượng chức năng khám phá, bắt giữ.

>> 3 “khách trọ” bất đắc dĩ giữa trại giam 

3 người nước ngoài rút tiền bằng ATM giả

Ngày 9/9, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đang tạm giữ 3 người quốc tịch Bulgaria gồm, Korneev Valentin Nilolov (53 tuổi); Genov Aleksandar Simeonov (44 tuổi) và Dimitrov Iliyan Plamenov (26 tuổi) để điều tra về hành vi sử dụng thẻ ATM giả để rút tiền.

 Ảnh minh họa

 Ba đối tượng dùng ATM giả để rút tiền. Ảnh: Lao động



Theo thông tin từ Công an tỉnh Khánh Hòa, ngày 6/9, Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam, Chi nhánh TP Nha Trang (BIDV Nha Trang), báo Công an về việc qua camera tại các trụ rút tiền ATM, họ phát hiện có một nhóm đối tượng người nước ngoài lắp đặt các thiết bị đầu thu điện tử, camera và sử dụng nhiều thẻ ATM giả nhằm rút tiền tại các trụ máy ATM của ngân hàng tại TP. Nha Trang.

Qua quá trình theo dõi, mật phục, công an đã phát hiện ba đối tượng có quốc tịch Bulgaria nói trên đã có nhiều biểu hiện có sử dụng thẻ ATM giả để rút tiền ngân hàng. Lúc 21 giờ ngày 8.9, Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa, phối hợp với Công an phường Lộc Thọ, phường Tân lập tổ chức kiểm tra hành chính tại 2 địa điểm lưu trú của ba đối tượng trên ở các khách sạn trên đường Trần Quang Khải và Nguyễn Thiện Thuật (TP Nha Trang).

Tại đây lực lượng công an thu giữ 214 thẻ ATM giả, 13.000 USD, hơn 105 triệu đồng (trong đó 96 triệu đồng được các đối tượng rút từ thẻ ATM giả), 5 điện thoại di động, 1 laptop, 3 thanh nhựa được gắn thiết bị điện tử, 1 máy quét thẻ ATM, 1 máy ảnh, 1 thiết bị điện tử hình tròn, 2 USB….cùng nhiều đồ vật khác phục vụ việc lấy cắp thông tin thẻ ATM và rút tiền của các đối tượng.

Tại cơ quan công an, cả 3 đối tượng đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, khai đã gắn và ngụy trang thiết bị điện tử tại các trụ thẻ ATM trên địa bàn TP Nha Trang để lấy cắp thông tin tài khoản của khách hàng. Sau đó sử dụng nhiều thẻ ATM giả (loại thẻ trắng được dán giấy ghi mã pin bên trên) để rút tiền. Đến thời điểm bị bắt, 3 người này đã sử dụng 8 thẻ ATM trắng lấy cắp thông tin khách hàng để rút 96 triệu đồng tại ngân hàng BIDV Nha Trang và 15 triệu đồng tại ngân hàng Techcombank Nha Trang. Trong đó có những khách hàng là người nước ngoài như Mỹ, Italia…

Theo đánh giá của cơ quan điều tra, đây là một nhóm tội phạm chuyên nghiệp, các thiết bị chúng sử dụng để phục vụ việc lấy cắp mã pin của chủ thẻ ATM, các chíp điện tử gắn trong các trụ ATM… đều được đưa từ nước ngoài vào.

Các thiết bị này đã được chúng chuẩn bị sẵn và rất hiện đại, khó phát hiện. Vụ việc đang được Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục điều tra làm rõ.

Giấu ma túy trong ống chân đi lên máy bay

Chiều ngày 9/9, lãnh đạo sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, cơ quan an ninh hàng không của sân bay này vừa bắt được một vụ khách du lịch nước ngoài giấu ma túy khá tinh vi trong người khi chuẩn bị xuất cảnh, rời khỏi Việt Nam.

Theo đó, chiều ngày 8/9, nhân viên an ninh hàng không của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong khi đang làm thủ tục, kiểm tra an ninh đối với các hành khách chuẩn bị xuất ngoại trên chuyến bay AK 1453 của hàng không AirAsia dự kiến đi Kuala lumpur (Malaysia) lúc 16h20 cùng ngày thì phát hiện một hành khách có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Khi nhân viên an ninh đang chuẩn bị dùng cụ rà soát hành khách thì một vị hành khách nam bất ngờ lúng túng, bỏ chạy Ngay lập tức, các bộ phận chức năng đã tiến hành tạm giữ vị hành khách với nhiều biểu hiện nghi vấn nói trên.

Tiến hành kiểm tra tổng thể, cơ quan an ninh đã phát hiện có 2 gói bột màu trắng, trọng lượng khoảng hơn 900 gram được dán băng keo, quấn quanh 2 ống chân của vị hành khách người nước ngoài này. Nghi ngờ đây là chất ma túy, trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất và Cảng vụ hàng không miền Nam đã tiến hành lập biên bản, bàn giao sự việc cho Hải quan cửa khẩu sân bay tiến hành xử lý.

Kết quả phân tích nhanh cho thấy, hai gói trắng đã dương tính với ma túy. Cơ quan an ninh đã ra lệnh bắt giữ người vi phạm là ông De Santos Kevin William (quốc tịch Australia) để tiếp tục làm rõ vụ việc.

Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất khuyến cáo: Trong thời gian gần đây, các thủ đoạn buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy của bọn tội phạm đã tinh vi hơn rất nhiều. Trong quá khứ, đã có rất nhiều trường hợp nuốt ma túy vào bụng, giấu vào kẹp tóc, chia nhỏ ma túy để giấu vào cổ áo…

Thậm chí, đã từng có trường hợp bọn tội phạm sẵn sàng đi phẫu thuật phần mềm để nhét ma túy vào, sau đó băng bó lại y như là bệnh nhân vừa được phẫu thuật, hay nữ hành khách giấu ma túy vào chỗ kín để qua mặt lực lượng kiểm tra.

Cơ quan an ninh hàng không khuyến cáo, hiện các bộ phận an ninh của toàn bộ các sân bay trong cả nước, nhất là những sân bay lớn đều có một quy chế phối hợp, trao đổi thông tin, nghiệp vụ kiểm tra với Cục Cảnh sát phòng chống ma túy – Bộ Công an.

Nếu người nước ngoài phạm tội sẽ bị xử ra sao? 
 
Theo quy định tại Điều 5 của Bộ luật hình sự, Bộ luật hình sự được áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam .

Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng các quyền miễn trừ ngoại giao hoặc quyền ưu đãi và miễn trừ về lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Tuy nhiên, trên thực tế, cũng đã có những đối tượng người nước ngoài phạm tội phải chịu hình phạt nghiêm khắc theo luật Việt Nam và phải chịu án tù theo đúng tội trạng mắc phải. Thậm chí, tại Trại giam Thanh Xuân vẫn còn 3 cựu tù nhân người nước ngoài đã hết thời gian thụ án theo bản án của toà nhưng vẫn chưa có tiền khắc phục thi hành án nên vẫn phải ở tạm tại nhà lưu trú của Trại giam Thanh Xuân.

Cũng cần nhấn mạnh một nguyên tắc là, dù ở Việt Nam hay ở bất cứ nước nào trên thế giới thì việc tuân thủ pháp luật là nghĩa vụ và trách nhiệm của tất cả công dân.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc