Cán bộ "cuỗm" tiền tỉ từ làm giả sổ tiết kiệm

12:26, 06/06/2013
|

(VnMedia) - Lợi dụng quyền hạn được giao, Liên và Nhung đã bắt tay nhau lập hồ sơ khách hàng gửi tiền tiết kiệm khống để chiếm đoạt tiền tỷ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Ngân hàng NN&PTNT) Thường Tín, Hà Nội...

Ảnh minh họa
Bị cáo Liên và Nhung tại phiên xét xử

Ngày 5/6, Toà án Nhân dân, Thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Nhung (sinh năm 1965) và Ngô Thị Mỹ Liên (sinh năm 1980), cùng ở huyện Thường Tín, Hà Nội về tội "tham ô tài sản".

Hai bị cáo này nguyên là cán bộ Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Thường Tín, Hà Nội.

Theo cáo trạng truy tố, Nhung giữ nhiệm vụ là thủ quỹ chính (từ năm 1984 đến tháng 3/2010), còn Liên được giao nhiệm vụ là giao dịch viên (từ năm 2004 đến tháng 3/2010).

Từ tháng 3/2010, Ngân hàng NN&PTNT Thường Tín chuyển sang chế độ một cửa, Liên và Nhung được giao nhiệm vụ là giao dịch viên. Trong hai giao dịch viên này, chỉ có Liên là được giao nhiệm việc mở, lập, phát hành sổ tiết kiệm cho khách hàng.

Lợi dụng quyền hạn được giao, Liên và Nhung đã bắt tay nhau lập hồ sơ khách hàng gửi tiền tiết kiệm khống để chiếm đoạt tiền của Ngân hàng NN&PTNT Thường Tín.

Trong khoảng thời gian 1 tháng (từ ngày 14/1/2011 đến ngày 14/2/2011), Liên và Nhung thực hiện hành vi khai khống 10 sổ tiết kiệm mà cả hai có quyền quản lý.

Sau đó, để hợp thức các số tiết kiệm và che dấu hành vi của mình, Nhung và Liên đã thông đồng lập hồ sơ khách hàng gửi tiết kiệm khống hoặc lập mới sổ tiết kiệm cho một số khách hàng đã gửi tiền tiết kiệm nhưng không hoạch toán trên hệ thống máy tính.

Bằng thủ đoạn trên, Liên và Nhung đã chiếm đoạt của Ngân hàng NN&PTNT Thường Tín số tiền trên 6 tỷ đồng. Liên giữ hơn 2,5 đồng, còn Nhung chiếm đoạt 3,5 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, Nhung chỉ khai nhận chiếm đoạt số tiền hơn 2 tỷ đồng để sử dụng trả các món nợ riêng, và việc làm khống sổ tiết kiệm của khách hàng đều do Liên thực hiện.

Tuy nhiên, Liên phủ nhận lời khai của Nhung và cho rằng thị cùng Nhung lập và làm khống một số sổ tiết kiệm của khách hàng để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Cơ quan điều tra kết luận Nhung và Liên chiếm đoạt của Ngân hàng NN&PTNT Thường Tín số tiền hơn 6 tỷ đồng là hoàn toàn chính xác. Trong đó, Nhung chiếm đoạt gần 3,5 tỷ đồng và Liên chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào những chứng cứ cơ quan điều tra đưa ra và lời khai của những người liên quan; xét việc bị cáo Nhung đã tự nguyện nộp số tiền trên 1,6 tỷ đồng và gia đình bị cáo Liên nộp số tiền hơn 1,2 tỷ đồng nhằm khắc phục hậu quả mà Liên và Nhung gây ra,  Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nhung 20 năm tù giam; Bị cáo Ngô Thị Mỹ Liên 16 năm tù giam về tội "tham ô tài sản".


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc