Tin mới nhất vụ nổ kinh hoàng nhà máy gas

07:24, 06/12/2012
|

(VnMedia) - Theo cơ quan điều tra cung cấp, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ kinh hoàng tại nhà máy chiết nạp LPG An Dương nằm trong KCN Khai Sơn là do chiếc xe bồn chở khí gas bị chập điện, phát nổ.

Ảnh minh họa
Hiện trường vụ nổ

Xe bồn chở khí gas bị chập điện phát nổ

Như VnMedia đã đưa tin,
khoảng 9h30 ngày 5/11 đã xảy ra một vụ nổ kinh hoàng tại nhà máy chiết nạp LPG An Dương thuộc công ty CP thương mại Dầu khí An Dương nằm trong KCN Khai Sơn (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Những người dân sống ở gần hiện trường cho biết, vụ nổ gây chấn động tương đương một quả bom. Những khu dân cư sống cách khu vực nổ 5 km vẫn nghe rõ tiếng nổ.

Tại hiện trường, bồn chứa khí hóa lỏng của cơ sở này bị nổ tung, hai mảnh vỡ của bồn chứa văng cách xa khoảng gần 1km. Còn phần giữa của bồn chứa bị vỡ tung, ép thành một tấm thép.

Ở một bồn chứa khác bị văng khỏi kệ đỡ bằng bê tông vẫn bốc khói và bị cháy đen. Trong hiện trường vụ nổ, một chiếc xe bồn chở khí gas đã bị cháy rụi chỉ còn đống sắt. Hệ thống điện của khu công nghiệp đã bị ngắt do ảnh hưởng của vụ nổ...


Vụ nổ đã phá hủy hoàn toàn khu chiết nạp gas,
thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu khoảng 2 tỷ đồng. Tuy nhiên cơ quan chức năng thẩm định tại hiện trường cho biết mức thiệt hại có thể lên tới 4 tỷ đồng.

Theo đại diện Ban Quản lý KCN Bắc Ninh xác nhận, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ do chiếc xe bồn chở khí gas bị chập điện.

Trước khi vụ nổ xảy ra, thấy hiện tượng chập điện từ chiếc xe bồn, tất cả công nhân đã nhảy lên xe máy chạy ra khỏi khu vực nguy hiểm, chỉ còn lại 2 công nhân lái xe do muốn tìm biện pháp xử lý an toàn nhất nên đã ở lại.

Chỉ tới khi nhận thấy không thể cứu vãn được 2 người này mới chạy ra ngoài. Khi họ vừa chạy được khoảng 15m thì bồn chứa khí gas bắt đầu nổ nên đã bị thương.

Cũng theo đại diện Ban Quản lý KCN Bắc Ninh cho biết, nhiều công nhân nơi đây bị choáng do sức ép vụ nổ.

Ảnh minh họa
Vụ nổ đã phá huỷ hoàn toàn khu triết nạp gas

52 người bị thương
 
Chiều 5/12, tiếp xúc với phóng viên, một nạn nhân vụ nổ gas kinh hoàng đang điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Thuận Thành kể lại: “Khoảng 9h sáng, chúng tôi đang làm việc ở tầng 1 nhà máy thì mọi người la hét chạy nhanh vì có cháy nổ bình gas. Hoảng loạn, chúng tôi nháo nhào chạy ra ngoài và nghe thấy tiếng nổ đinh tai kèm theo sức nóng khủng khiếp”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Mạnh (GĐ bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Thành) cho biết, có 47 nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện. Những người này bị thương khá nhẹ, hiện sức khỏe đã tạm ổn và có thể ra viện trong ngày 6/12.

Tuy nhiên có 5 người bị thương nặng hơn. Đặc biệt có 3 người đã phải chuyển lên viện bỏng Quốc gia do bị bỏng hô hấp, 2 người được chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết những người nằm điều trị tại bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Thành đều làm việc tại công ty Sungwoo Vina (công ty chuyên về camera và điện thoại), nằm gần khu chiết xuất gas bị nổ.

Ảnh minh họa
Một trong số 47 nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện Thuận Thành

Cũng trong chiều ngày 5/12, tại Viện bỏng Quốc gia, phóng viên đã tiếp xúc với người nhà của nạn nhân bị thương nặng nhất trong vụ nổ, trong đó có người lái xe chở bồn gas bị phát nổ.

Chị Nguyễn Thúy Hằng (SN 1981) vợ của nạn nhân Phạm Ngọc Thanh (SN 1979, lái xe chở bồn gas phát nổ) cho hay, chồng chị bị bỏng toàn bộ mặt và từ đùi xuống bàn chân. Tuy vậy, tình trạng của anh Thanh đã có tiến triển tốt.

“Anh ấy bị bỏng hết mặt, đau nên chỉ nói được vài câu thì kêu mệt. Chồng tôi kể lại lúc tai nạn xảy ra, anh ấy đang đánh xe chở gas vào đổ hàng cho công ty, bơm gas vào bồn thì không hiểu lửa phát ra từ đâu, sau đó lan nhanh và gây ra vụ nổ khủng khiếp. Khi phát hiện có lửa cháy, anh ấy bảo chỉ kịp chạy ra đằng sau xe để giật vòi bơm gas ra khỏi bình, khóa van an toàn bị lửa táp vào mặt, chân” - chị Hằng nhớ lại.

Nạn nhân cùng nằm điều trị với anh Thanh là anh Trần Văn Tuấn (SN 1971). Anh Tuấn là thủ kho của công ty, lúc xảy ra vụ việc đang đứng gần xe chở gas của anh Thanh, nên cũng bị thương nặng ở vùng mặt, hiện tỉnh táo và đã nói chuyện được.

Hiện chưa thể đánh giá được mức độ bỏng của hai nạn nhận vì họ đang cần ổn định lại tinh thần và phục hồi sức khỏe trước.

VnMedia sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc đến độc giả


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc