Hà Nội: Bất thường vụ chết lâm sàng sau mổ thanh quản

15:16, 14/11/2012
|

(VnMedia)- Mười ngày sau khi mổ thanh quản, chị Trưởng được gia đình đưa đến bệnh viện khám lại. Mặc dù các bác sỹ nói tình trạng bệnh nhân bình thường nhưng vài tiếng sau, người bệnh lại rơi vào tình trạng chết lâm sàng.

Vào khoảng 9h sáng nay (14/11), tại số 29 phố Hàm Thuyên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), hàng trăm người thân của nạn nhân Trần Thị Tưởng (51 tuổi, ở Đa Hội, Châu Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh) đã tập trung vây quanh Bệnh viện Đa khoa Hà Nội để yêu cầu giải thích rõ về việc xảy ra cái chết lâm sàng của nạn nhân. 

Theo chị Phạm Thị Thúy (em dâu nạn nhân Tưởng) cho biết: Ngày 30/10, gia đình đưa chị Tưởng đi mổ thanh quản tại Bệnh viện Đa Khoa Hà Nội và được các bác sĩ cho xuất viện ngay sau đó.

Khoảng 9h sáng ngày 8/11, chị Thuý cùng người nhà chị Trưởng đến khám lại. Bác sỹ cho biết trong cổ chị Tưởng có một nang nước nhưng không đáng lo ngại, sẽ tiến hành xử lý được.

“Đợi ở ngoài lâu quá không thấy mẹ ra, 14h30, tôi vào trong nhòm thì các bác sỹ đóng cửa, yêu cầu tôi ra ngoài. Đến 17h, một bác sỹ nữ đi ra, nói là mẹ tôi bị lên cơn co giật. Tôi gọi điện hỏi bác sỹ Nguyễn Thị Hoài An- bác sỹ điều trị trực tiếp thì bác sỹ bảo là khi vừa xịt thuốc gây tê thì mẹ tôi đã co thắt.” - chị Trần Thị Hồng, con gái nạn nhân kể lại.

Bác sỹ An bảo chị Hồng đợi thêm nửa tiếng. Tuy nhiên, hơn 1 tiếng đồng hồ sau vẫn không thấy tiến chuyển gì, chị Hồng đã gọi người nhà lên.

Lúc này, bác sĩ An mời 2 bố con chị Hồng lên phòng gặp Giám đốc Bệnh viện và BS chuyên khoa tên Sơn. Phía bệnh viện cũng chỉ giải thích là bị lên cơn co thắt. Trong khoảng thời gian này, chị Hồng cũng không biết mẹ mình sống chết ra sao. Sau một hồi bàn bạc, đến 22h30, chị Hồng cùng gia đình quyết định xin đưa bà Tưởng sang Bệnh viện Việt - Đức.

“Lúc đưa sang, mẹ tôi vẫn lên cơn co giật rất mạnh, nước mắt liên tục trào ra” - chị Hồng bức xúc cho biết - “Đến khi đưa sang Bệnh viện Việt - Đức, các bác sỹ chẩn đoán tim mẹ tôi ngừng đập sau khi mổ, trạng thái chết lâm sàng”.

Sau 6 ngày điều trị, hiện bà Tưởng vẫn đang nằm hôn mê, chết lâm sàng tại Bệnh viện Việt - Đức. Bức xúc, sáng 14/11, nhiều người nhà bà Tưởng đã kéo đến bao vây bệnh viện đa khoa Hà Nội, đòi bệnh viện phải giải thích rõ ràng.

Đến khoảng 10h30 ngày 14/11, lãnh đạo BVĐK Hà Nội đã có buổi làm việc với đại diện người nhà bệnh nhân Tưởng. Theo chị Hồng, tại buổi làm việc, Giám đốc chuyên môn của bệnh viện tên Sơn và Giám đốc điều hành tên Minh khẳng định bệnh viện sẽ có trách nhiệm với gia đình, song hiện tại chưa thể nói là bệnh viện sai.

Đồng thời tại buổi làm việc này, phía bệnh viện cũng khẳng định sẽ hỗ trợ gia đình chi phí điều trị của bệnh nhân Tưởng, song chỉ là hỗ trợ trên phương diện tình cảm con người với con người, còn việc đúng sai phải chờ cơ quan chức năng kết luận.

Ngay sau khi hàng trăm người thân của nạn nhân Trần Thị Tưởng có mặt tại bệnh viện Đa khoa Hà Nội, lực lượng công an cũng đã có mặt tại hiện trưởng để phân luồng giao thông, tránh ùn tắc.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: Hiện Sở Y tế đã nắm được thông tin về vụ việc trên. Sở Y tế sẽ khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc với Bệnh viện Đa khoa Hà Nội và người nhà bệnh nhân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc