Sự biến tướng đáng sợ của mại dâm

09:23, 27/08/2012
|

(VnMedia) - Trong vài năm trở lại đây, hoạt động mại dâm diễn ra công khai và biến tướng trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, tẩm quất, massage, nhà nghỉ..., và lợi dụng công nghệ thông tin hiện đại như mạng internet để hoạt động. Điều này cho thấy, mại dâm đang ngày càng biến tướng đáng sợ và khó quản lý.

>> Chân dài bán dâm vì nhiều tiền, ít vất vả!
>> Mại dâm nam nguy hiểm hơn mại dâm nữ? 
>>
Chân dài "tuổi trẻ, tài cao" cũng bán dâm
>>
Mại dâm – đường ngắn nhất tới “án tử hình”
>> Sốc sự thật phũ phàng về gái mại dâm Việt

Ảnh minh họa
Mại dâm ngày càng biến tướng và khó quản lý. Ảnh minh họa

Trăm kiểu… mại dâm

Theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình tệ nạn mại dâm hiện nay diễn biến rất phức tạp. Phức tạp nhất vẫn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh giáp ranh 2 địa bàn này và các khu du lịch nghỉ mát như ở Đồ Sơn (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Quất Lâm (Nam Định), Bãi Cháy (Quảng Ninh), Đại Lải, Vĩnh Phúc, Vũng Tàu, Cần Thơ, Nha Trang...

Các đường dây mại dâm hoạt động đa dạng và tinh vi hơn. Chúng sử dụng triệt để công nghệ cao như qua Internet, điện thoại di động để nhắn tin mời chào, quảng cáo, thỏa thuận bán dâm.

Tinh vi hơn, nhiều đối tượng bán dâm có thể hoạt động đơn lẻ mà không cần qua người môi giới. Những gái bán dâm này lợi dụng tiện ích của mạng Internet để rao bán dâm trên mạng, tung thông tin, hình ảnh, số điện thoại hoặc sử dụng nickname để chatsex với sự hỗ trợ của webcam. Sau khi móc nối được với khách và xác minh đúng “mật khẩu”, gái mại dâm sẽ cho khách địa chỉ để khách đến nơi thuê trọ của mình hành lạc hoặc sẽ đi xe ôm, taxi đến địa chỉ của khách… Theo cơ quan chức năng, hoạt động mại dâm theo phương thức gái gọi, gái bao theo tour du lịch đang gia tăng.
 
Bên cạnh đó, nhiều tổ chức hoạt động mại dâm vẫn là lợi dụng các dịch vụ ăn nghỉ, vũ trường, karaoke, cà phê, tẩm quất hoặc thậm chí có đối tượng không làm nghề dịch vụ kinh doanh nhưng đứng ra tập hợp gái bán dâm phục vụ cho các nhà nghỉ, khách sạn…
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM còn xuất hiện một phương thức hoạt động mại dâm mới, đó là gái bán dâm đóng vai những người bán vé số dạo, trên tay là một tập vé số, tìm đến các quán nhậu, quán cà phê, là những nơi tập trung đông người nhằm lôi kéo những vị khách “ưa của lạ”.

Ngoài ra, gái bán dâm còn tập trung thành nhiều nhóm hoạt động liên kết đan xen với nhau, hoặc hình thành các đường dây liên tỉnh, hoặc có sự móc nối với các hướng dẫn viên du lịch để cung cấp gái mại dâm cho khách đến các địa điểm du lịch trong nước hoặc nước ngoài.

Đáng chú ý các đường dây môi giới mại dâm tại địa bàn một số huyện, thành phố lợi dụng sự ham chơi, đua đòi của một số học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và việc buông lỏng quản lý giáo dục của gia đình, nhà trường nên đã dụ dỗ, lôi kéo thậm chí còn dùng thủ đoạn ép buộc các cháu còn đang là học sinh chưa đến tuổi thành niên làm gái bán dâm.

Mại dâm không chỉ giới hạn trong độ tuổi thanh niên, trung niên, thời gian gần đây còn xuất hiện thêm loại hình mại dâm mới, mại dâm dành cho người già. Cả đối tượng chủ chứa, môi giới và người bán dâm đều là những người ở độ tuổi 50 - 60 tuổi nhưng vẫn đứng ra tổ chức hoạt động mại dâm..

Hàng ngàn vụ mại dâm được triệt phá hàng năm
 
Tính từ đầu năm tới nay, lực lượng công an liên tục triệt phá các ổ mại dâm. Theo cơ quan công an, có hàng ngàn vụ mại dâm được triệt phá hàng năm. Các địa phương triệt được nhiều là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tiền Giang, Khánh Hòa… Đáng chú ý, các vụ được triệt phá chủ yếu là đường dây lớn với nhiều đối tượng tham gia.

Công tác triệt phá ổ nhóm mại dâm thường chỉ chú ý đến các tụ điểm ở khu vực trung tâm thành phố, khiến không ít các tụ điểm phức tạp tồn tại lâu năm ở khu vực nông thôn.

Theo thống kế của Cục phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), 6 tháng đầu năm 2012, qua thanh tra 26.307 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm, phát hiện 8.360 cơ sở vi phạm. Trong đó, xử lý bằng hình thức nhắc nhở, cảnh cáo là 3.976 cơ sở; phạt tiền 2.472 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 6 tỷ đồng; đình chỉ kinh doanh và thu hồi giấy phép đối với 94 cơ sở; chuyển cơ quan chức năng xử lý 10 cơ sở liên quan đến hoạt động mại dâm. 

Có rất nhiều vụ mại dâm bị triệt phá, và hàng ngày báo chí truyền thông cũng ra rả nói về mặt xấu và tác hại của tệ nạn mại dâm, song mại dâm vẫn tồn tại và có chiều hướng gia tăng. Vậy vì sao có nhiều người dấn thân vào con đường khó có ngày trở về này? Theo báo cáo nghiên cứu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, có rất nhiều nguyên nhân: do thu nhập cao; do lười lao động, thích hưởng thụ… Một bộ phận thanh thiếu niên thích ăn chơi đua đòi, hưởng thụ, thất học, không công ăn việc làm, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhất là ở những địa phương vùng sâu, xa, nơi có trình độ dân trí thấp. Ngoài ra, mặt trái của sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin cũng khiến nhiều nhiều website có nội dung xấu, độc hại ra đời. 
 
Có thể nói, tệ nạn mại dâm ngày càng phức tạp với các biến tướng. Đây được coi là một trong những tệ nạn gây nhức nhối dư luận xã hội. Để hạn chế tình hình tệ nạn mại dâm, thiết nghĩ những người làm công tác tuyên truyền cần đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục ở mọi cấp, mọi ngành và ở toàn xã hội. Mặt khác, cần tuyên truyền sâu rộng đến từng gia đình, từng khối phố từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhận thức và hành động để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mại dâm.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc