Chân dung kẻ giết người tàn độc vì chuyện vặt

07:09, 14/07/2012
|

(VnMedia)- Giận - giết người. Mâu thuẫn - giết người. Bị xa lánh - giết người… Những vụ án đau lòng với hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, dã man đang diễn ra hàng ngày khiến dư luận bàng hoàng và lo lắng.

Bị bắn trọng thương ngay tại mâm cơm

Khoảng 13h30 ngày 9/7, anh Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1990, ở Đình Quán, Phú Diễn, Từ Liêm) đang ngồi ăn cơm cùng bố và vợ là chị Nguyễn Thanh Huyền (sinh năm 1994) cùng các anh Nguyễn Văn Lợi (sinh năm 1991), Nguyễn Đức Chiến (sinh năm 1991) thì có 6 đối tượng lạ mặt đi 3 xe máy xông vào, dùng 3 khẩu súng bắn về phía những người đang ngồi ăn cơm. Vụ nổ súng làm anh Lợi, Chiến và chị Huyền bị thương. Sau khi gây án, các đối tượng lên xe bỏ chạy.

 Ảnh minh họa

 Hai nạn nhân trong vụ bị bắn giữa mâm cơm ngày 9/7.


Theo điều tra ban đầu, gần thời điểm xảy ra cuộc bắn như trong phim này, anh Nguyễn Anh Tuấn có vay 50 triệu đồng của Nguyễn Ngọc Thanh (SN 1983, trú tại Phúc Lý, Minh Khai, Từ Liêm) nhưng chưa trả hết tiền. Cũng vì việc này mà ông Năng bố Tuấn và Thanh có cãi, chửi nhau.

Hai ngày sau khi gây án, ngày 11/7, cơ quan điều tra đã xác định được 3 trong số 6 đối tượng gây án. Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tổ chức truy bắt các đối tượng có liên quan.

Vợ chỉ điểm để chồng bị đánh dập hai quả thận

Ngày 2/7, Công an quận Thanh Xuân điều tra, làm rõ vụ cố ý gây thương tích và bắt Nguyễn Văn Trung (SN 1980, trú tại tổ 7, La Khê, Hà Đông) và Hoàng Văn Trung (SN 1989, trú tại khu 10, Tiên Lương, Cẩm Khê, Phú Thọ).

Hai người này là thủ phạm liên quan tới vụ bắt người trái pháp luật ở trước sân Ngân hàng quân đội trên đường Nguyễn Trãi hôm 29/6.

Theo điều tra ban đầu, anh Đỗ Dự Minh (SN 1978, ở Hà Đông, tạm trú tại Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội). Anh Minh có vay nợ nhiều người trong đó có nợ Đỗ Thị Mai Phương (SN 1983, ở La Khê, Hà Đông). Do nợ nhiều người với số tiền lớn, nên Minh bỏ trốn vào TP.HCM.

Trong thời gian Minh bỏ trốn, vợ Minh là chị Nguyễn Thị Bích Thuỷ có quan hệ với Nguyễn Văn Trung, nên giữa Minh và Nguyễn Văn Trung xảy ra mâu thuẫn. Hai bên đã hẹn gặp nhau giải quyết.

Thuỷ biết Minh sẽ ra Hà Nội và cùng em là Đỗ Tiến Thịnh đến Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội, ở 475 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân để làm thủ tục thế chấp nợ, nên báo cho Nguyễn Văn Trung biết.

Nhận được tin báo của Thuỷ, Nguyễn Văn Trung gọi thêm Hoàng Văn Trung cùng 5 người khác đến gần ngân hàng phục sẵn.

Khoảng 17h30 ngày 29/6, Minh và Thịnh ra khỏi ngân hàng thì bị nhóm của Nguyễn Văn Trung bắt lên xe ô tô taxi, đưa về quán cà phê ở ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn, Hà Đông. Tại đây, Minh bị đối tượng tên là Xuân (chưa rõ lai lịch) dùng chai rượu đánh vào đầu, làm anh này bị ngất. Thấy anh Minh bị ngất, nhóm của Trung đã đưa vào Quân y viện 103 cấp cứu rồi sau đó đưa về nhà Thuỷ ở Tân Triều, Thanh Trì.

Tại nhà Thuỷ, nhóm đối tượng này gọi Phương đến và bắt Minh viết giấy nợ Phương 800 triệu đồng. Qua giám định thương tích, cơ quan CSĐT xác định Minh bị dập 2 quả thận và đang phải cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục truy bắt những người liên quan để làm rõ vụ án.

Nghi án vụ cắt thi thể nạn nhân vứt trôi sông

Khoảng 13h ngày 30/6, tại bến phà Then, xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc, một số người dân phát hiện hai cánh tay nữ giới đang nổi lập lờ trên mặt sông Lô. Họ đã vớt được cánh tay trái, còn cánh tay kia bị trôi theo dòng nước. Trước đó, nhiều người dân ở bến phà Then cũng phát hiện hai vật thể lạ giống như hai chiếc chân người trôi lập lờ trên mặt sông.

Tiếp đó, khoảng 10h ngày 1/7, một số người đi câu cá ở xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ cũng đã phát hiện một chiếc chân phải của một nữ giới nổi lập lờ ở khu vực bể hút của trạm bơm dã chiến Xuân Phú. CQCA đã khám nghiệm pháp y hai phần cơ thể này, đồng thời truy tìm chủ nhân của hai phần cơ thể được người dân vớt. Điều đáng chú ý là cánh tay được phát hiện bị cắt và tháo khớp xương bả vai, còn phần chân cũng bị cắt và tháo khớp xương hông, khiến nhiều người nghi ngờ nạn nhân bị giết và phân xác phi tang, giữ lại phần thân người để bán nội tạng.

 Ảnh minh họa

 Nơi vớt được hai cánh tay thiếu nữ trong vụ nghi án giết người bán nội tạng ở huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.


Qua khám nghiệm pháp y, CQ CSĐT đã xác định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, rất có thể nạn nhân bị sát hại, cắt ra làm nhiều phần rồi thả trôi sông. Đến thời điểm hiện tại, CQ CSĐT cũng chưa thể khởi tố hình sự vụ án này.

Chiều tối cùng ngày phát hiện chiếc chân, đã có một gia đình đến nhận diện. Họ xác nhận phần chân đó có nhiều điểm giống với một phần cơ thể của con gái họ đã bị mất tích một cách bí ẩn cách đây nhiều ngày. Những phần cơ thể được phát hiện này, rất có thể là của nữ sinh Nguyễn Thị Thịnh, SN 1995, trú tại thôn Tam Sơn, xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, con gái của ông Nguyễn Văn Tập, SN 1974 và bà Nguyễn Thị Phú, SN 1976. CQCA cũng đã đưa gia đình nữ sinh mất tích và những phần cơ thể được phát hiện đi giám định ADN để xác định đó có phải là con gái họ hay không và hai phần cơ thể đó có phải là của cùng một nạn nhân. Đến nay, kết quả giám định vẫn còn đang bỏ ngỏ, nhưng dư luận không khỏi rùng mình về kiểu tội ác rùng rợn trong vụ án này.

Xuống tay tàn độc vì đâu?

Về nguyên nhân dẫn đến tội phạm gây án như thời trung cổ, đã có nhiều báo cáo, nhiều công bố được đưa ra. Tuy nhiên, khi chia sẻ với VnMedia, PGS, TS Nguyễn Minh Đức, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm học và phòng ngừa tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân lại đưa ra một nhận định đầy bất ngờ.

Theo TS Nguyễn Minh Đức, một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm trọng án là do ích kỷ. Thông thường, những kẻ phạm tội với động cơ đê hèn là những kẻ vô cùng ích kỷ, “nghiên cứu trên mẫu 100 đối  tượng phạm tội giết người với động cơ đề hèn, chúng đều có điểm chung là sự ích kỷ. Còn thực tế rất nhiều người phạm tội giết người vì nguyên nhân xã hội (mâu thuẫn) thường do nóng giận tức thời, hoặc không lối thoát về mặt tâm lý nên có hành động trả thù để trút giận, bực tức”, TS Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

TS Nguyễn Minh Đức cũng cho rằng, không hề khó gặp những vụ án nghiêm trọng tương tự, nếu không nói là rất nhiều! Theo TS Đức, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, nhưng những kẻ đố kỵ, ích kỷ, hẹp hòi thường có hành động giết người với động cơ đê hèn, chúng thường tìm mọi cách: giết người (thậm chí giết nhiều người kể cả người thân của người mà chúng thù tức); đồng thời tìm cách che giấu, đánh lạc hướng điều tra - nên những kẻ này thực hiện hành vi phạm tội rất tinh vi và có hiểu biết về xã hội, y học, khoa học kỹ thuật hoặc lợi dụng nghề nghiệp để phạm tội.

Dù phân tích ở góc độ nào, có một điều không thể tranh cãi là giết người, phạm tội dưới bất cứ hình thức nào đều sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Chính vì thế, trong cuộc sống của mỗi người cần cố gắng điều tiết hành vi, tránh những hành động nóng nảy không cần thiết, để thực hiện tốt nhất nguyên tắc "sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật". "Sai một li đi một dặm", một hành vi bột phát có thể tước đi mạng sống của người khác và cũng là tương lai của chính bản thân mình.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc