Hãi hùng với 1 tạ rác moi từ trong bụng một con cá mắc cạn

20:19, 02/12/2019
|

Lưới đánh cá, dây nhựa, túi nylon và cốc nhựa, cuốn thành một khối lớn 100 kg, được tìm thấy bên trong bụng của con cá nhà táng bị mắc cạn ở đảo Harris phía Nam Scotland.

Các chuyên gia về cá nhà táng, loài động vật có vú thuộc bộ Cá voi, không rõ liệu rác có dẫn đến cái chết của con cá hay không, nhưng người dân địa phương cho rằng có vấn đề về ô nhiễm môi trường biển, theo BBC.

Đây là con cá nhà táng đực, gần tới tuổi trưởng thành.

Đây là con cá nhà táng đực, gần tới tuổi trưởng thành.
Con cá nhà táng mắc cạn ở đảo Harris phía nam Scotland. Ảnh: Dan Parry.

“Thật là buồn và thảm hại, nhất là khi thấy lưới đánh cá và rác rưởi từ bụng của con cá”, Dan Parry, sống ở Luskentyre, khu phía tây đảo Harris, cho biết.

“Chúng tôi đi trên bãi biển gần như hàng ngày, và tôi luôn mang theo túi để nhặt rác, hầu hết là rác liên quan tới việc đánh cá”, ông nói.

Thành viên của tổ chức điều tra cái chết của cá voi và cá heo mắc cạn Scotland, mang tên Scottish Marine Animal Stranding Scheme (SMASS), đã mổ con cá nhà táng để xác định nguyên nhân cái chết.

“Con cá này không có thực sự có vấn đề sức khỏe, và có thể lượng rác này là một nhân tố khiến nó mắc cạn, chúng tôi không tìm được bằng chứng rằng rác đã tác động hoặc làm tắc ruột của nó”, nhóm này viết trên Facebook.

“Dù vậy, lượng rác này ở trong bụng con cá thật là kinh khủng, và chắc hẳn đã tác động tới việc tiêu hóa, và một lần nữa chứng tỏ rằng rác biển cũng như dụng cụ đánh cá có thể gây hại cho sinh vật biển”.

Lưới đánh cá và dây được tìm thấy trong bụng con cá nhà táng xấu số. Ảnh: Dan Parry.
Lưới đánh cá và dây được tìm thấy trong bụng con cá nhà táng xấu số. Ảnh: Dan Parry.

Giới chức địa phương đã đào một cái hố khổng lồ trên bãi biển để mai táng cho con cá nhà táng.

Theo số liệu của SMASS, số lần cá voi và cá heo mắc cạn ở Scotland đang gia tăng. Năm 2009, có 204 trường hợp, tăng lên 930 vào năm 2018.

(Zing.vn)

https://news.zing.vn/mo-ca-nha-tang-mac-can-o-bo-bien-scotland-phat-hien-100-kg-rac-post1020262.html

 


Ý kiến bạn đọc