Đại học Kinh doanh và Công nghệ được đào tạo y, dược

14:34, 26/11/2015
|

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức có quyết định cho phép trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được đào tạo ngành Y đa khoa và Dược học, trình độ đại học, hệ chính quy.

Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký - ngày 19/11/2015. Quyết định trên đang khiến dư luận xôn xao, ngạc nhiên vì trước đó chưa đầy một năm (12/2014) Bộ GD&ĐT có công văn thông báo bộ này cùng Bộ Y tế đã thống nhất tạm dừng việc xem xét mở ngành đào tạo trình độ đại học (ĐH) các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, y cổ truyền, dược học tại các trường đa ngành không thuộc khối chuyên ngành y dược.

Không kể trường công hay trường tư, đã đầu tư lớn nên tạo điều kiện

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, người trực tiếp ký quyết định này, khẳng định, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đủ điều kiện đào tạo hai ngành này.

Theo ông, đây là một ngành đặc thù nên trong quá trình xin phép mở ngành phải có ý kiến của Bộ Y tế, việc thẩm định để xác định điều kiện cho phép mở ngành, cả 2 Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế cùng thực hiện. Qua đó, hai Bộ nhận thấy trường đã có đầu tư rất lớn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giảng viên, đủ điều kiện để có thể mở ngành Y đa khoa và Dược học.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, với một trường không phải chuyên về y, dược như Đại học Kinh doanh và Công nghệ, Bộ Y tế đã đặt ra các tiêu chí rất khắt khe, yêu cầu cao hơn nhiều so với các trường chuyên đào tạo y, dược. Cụ thể, các yêu cầu về số lượng giảng viên, chất lượng giảng viên, cơ sở vật chất đều cao hơn.

“Nếu một trường đại học, không kể trường công hay trường tư, đầu tư lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giảng viên để đào tạo thì nên tạo điều kiện cho các trường, không phân biệt” - Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.

Trường đã chuẩn bị từ 2 năm trước

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết: "Y dược là ngành đặc thù nên Bộ GD-ĐT rất thận trọng. Trước đây 2 năm, trường đã làm hồ sơ trình, nhưng Bộ có chủ trương giảm thiểu đào tạo y dược ở các trường đa ngành nên chưa xem xét.

Trường đã xây dựng cơ ngơi khang trang với gần 80 tỉ đồng và tuyển dụng đội ngũ giảng viên nên tiếp tục đề nghị cả hai Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo. Lãnh đạo bộ đã chỉ định các đơn vị thuộc hai bộ thẩm định trực tiếp. Điều kiện của trường đáp ứng như yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ Y tế có công văn đồng ý cho mở ngành, nên lãnh đạo Bộ GD&ĐT ra quyết định để thực hiện xã hội hóa, trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng đã được cơ quan quản lý ngành xác nhận".

Trước đó, ngày 17/11/2015, Bộ Y Tế đã có công văn gửi trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội do Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường ký. Theo nội dung công văn, Bộ Y tế cho biết, bộ đã nhận được công văn số 397/BGH ngày 28/10/2015 của trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội về việc mở ngành đào tạo trình độ đại học các ngành Y đa khoa và Dược học.

Sau khi xem xét, Bộ Y tế ủng hộ trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành đào tạo trình độ đại học các ngành Y đa khoa và Dược học sau khi hoàn thiện các nội dung theo góp ý được ghi trong biên bản của đoàn thẩm định mở ngành Y đa khoa và Dược học tại trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội ngày 05/10/2015.

Mức điểm đăng ký xét tuyển thấp nhất là 20 điểm

Ông Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho biết, trường vừa có công văn gửi Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) về việc xác định tổ hợp môn thi với hai ngành học này, trường không xét tuyển theo học bạ mà dự kiến chỉ xét tuyển theo kết quả thi của kỳ thi THPT quốc gia. Mức điểm đăng ký xét tuyển thấp nhất là 20 điểm.

Học phí của ngành Y đa khoa là 50 triệu đồng/ năm, ngành Dược học là 25 triệu đồng/ năm. Hiện tại, trường đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện giảng dạy. Nếu có thể, khóa đầu tiên của hai ngành học này sẽ được khai giảng vào đầu năm 2016.

Được biết, đội ngũ giảng dạy của trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội hiện nay gồm 1124 giảng viên cơ hữu, trong số đó, 130 có trình độ Tiến sĩ, Phó Giáo sư, và Giáo sư, 320 có trình độ Thạc sĩ, phần còn lại là Cử nhân, Kỹ sư. Ngoài giảng viên cơ hữu, Trường còn nhận được sự cộng tác của 300 giảng viên thỉnh giảng.

Ông Hóa cho biết thêm, giáo viên của 2 ngành Y, Dược là các giáo sư đầu ngành giảng dạy đều có chuyên môn sâu trong lĩnh vực, đã từng giảng dạy tại Trường ĐH Y Hà Nội và làm việc tại các bệnh viện của Hà Nội. 

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là một trường đào tạo đa ngành, đa cấp, đa hình thức. Hiện trường đào tạo 16 ngành nghề trình độ Đại học, thời gian đào tạo là 4 năm. Với 2 ngành mới mở là Y Đa khoa và Dược trường đào tạo 6 năm.


Ý kiến bạn đọc