Thái Lan nỗ lực xóa bỏ hình ảnh "thiên đường tình dục"

17:18, 12/08/2016
|

(VnMedia) - Thái Lan không chỉ nổi tiếng về những bãi biển, thắng cảnh đẹp, thức ăn ngon, nơi đây còn thu hút du khách nhờ ngành công nghiệp tình dục vào hạng lớn nhất, nhì châu Á. Tuy nhiên, giới chức nước này đang tìm cách xóa bỏ các nhà thổ nơi đây.

Sức hút từ ngành công nghiệp tình dục

Ở Thái Lan, mại dâm là vi phạm pháp luật nhưng du khách dễ dàng bắt gặp những cô gái uốn éo, mời gọi du khách ở Bangkok hay những khu du lịch nổi tiếng như Pattaya. Còn cảnh sát thì hiếm khi đụng chạm tới các nhà chứa, quán mát xa.

Chính vì vậy, các dịch vụ liên quan tới mại dâm, khiêu dâm mọc lên như nấm ở Thái Lan. Các hãng lữ hành khi chào mời du khách tới Thái Lan thường quảng cáo thêm dịch vụ xem “sex show” mà vùng đất Pattaya chính là thiên đường của loại hình khiêu dâm này.

Chỉ tính riêng Australia, hàng năm có tới hàng trăm nghìn người tới Thái Lan du lịch. Không phủ nhận phần lớn du khách tới đây để tận hưởng cảnh đẹp, hòa mình vào làn nước trong xanh nhưng cũng không ít người tới đây để được trở thành thượng đế của loại hình dịch vụ xác thịt.

Có cầu ắt có cung. Số lượng nhân viên phục vụ trong ngành công nghiệp này tại Thái Lan đã lên tới hơn 123.000 người theo số liệu mới nhất từ phía giới chức Thái Lan. Bên cạnh đó, loại hình kinh doanh này còn đóng góp tới 10% GDP của đất nước chùa Vàng.

Nhiều nhà hoạt động xã hội Thái Lan gần đây đã bày tỏ lo ngại về tình trạng nhiều trẻ vị thành niên đang phải ngày đêm mua vui cho cánh đàn ông háo sắc ở các nhà thổ, quán mát xa nhưng chưa nhận được sự quan tâm đúng mức từ Chính phủ.

Lời “tuyên chiến” của Bộ trưởng Bộ Du lịch

Chính phủ Thái Lan gần đây đang thực hiện một loạt biện pháp mạnh tay nhắm vào các động mại dâm, vũ trường tai tiếng ở thành phố Pattaya. Một loạt nhân vật cộm cán ở lĩnh vực phi pháp này đã bị bắt giữ.

Các cô gái uốn éo chào mời khách tại khu du lịch
Các cô gái uốn éo chào mời khách tại khu du lịch Pattaya

Chưa dừng lại ở đó, Bộ trưởng bộ Du lịch Kobkarn Wattanavrangkul tuyên bố, bà muốn xóa bỏ vĩnh viễn ngành công nghiệp tình dục của Thái Lan để thay đổi cách nhìn của du khách về đất nước chùa Vàng.

“Chúng ta không cần tới ngành công nghiệp tình dục, thay vào đó là một môi trường du lịch chất lượng cao. Khi nói tới Thái Lan, du khách sẽ nghĩ tới một quốc gia có nền văn hóa đa dạng, phong phú và những thắng cảnh đẹp”, bà Kobkarn Wattanavrangkul nhấn mạnh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với quan điểm của bà Wattanavrangkul. Không ít người lo ngại nền kinh tế Thái Lan vốn vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi đợt suy thoái từ năm 2014 sẽ càng thêm khốn khó nếu không còn ngành công nghiệp tình dục.

Đó là chưa kể tới việc hàng trăm nghìn người phục vụ trong ngành công nghiệp này sẽ rơi vào cảnh mất việc, trong khi Chính phủ Thái Lan chưa có những giải pháp cho vấn đề này.

Theo điều tra mới đây, mỗi cô gái hành nghề “hoa phấn” kiếm được khoảng 5.000 Baht/1 đêm (khoảng 3 triệu VNĐ), gấp 16 lần mức lương tối thiểu tại Thái Lan. Do phần lớn những người này xuất thân từ vùng nông thôn nghèo khó, số tiền họ kiếm được thực sự rất lớn với họ và là nguồn thu đáng kể để gửi về cho gia đình. Chính vì vậy, họ sẽ bám trụ với nghề bằng mọi giá trừ khi được hỗ trợ đào tạo nghề để kiếm việc làm từ Chính phủ.

Nỗ lực giải cứu trẻ vị thành niên

Trong lúc Chính phủ Thái Lan còn loay hoay chưa biết giải quyết ngành công nghiệp tai tiếng này như thế nào, không ít tổ chức nhân đạo đang tìm cách cứu giúp các cô gái trẻ vị thành niên thoát khỏi các động mại dâm phi pháp.

Nhiều bé gái vị thành niên được giải cứu khỏi động mại dâm ở Thái Lan
Nhiều bé gái vị thành niên được giải cứu khỏi động mại dâm ở Thái Lan

Damien May – giám đốc điều hành tổ chức một tổ chức quốc tế của Australia chuyên giải cứu giúp trẻ vị thành niên là nạn nhân của bọn buôn người – cho biết, anh đã sinh sống ở Thái Lan hơn 5 năm để tìm hiểu về vấn nạn trong các nhà thổ nơi đây.

Theo Damien May, việc tiếp cận và giải cứu các cô gái bị lạm dụng không hề dễ dàng. “Chúng tôi phải tự lên kế hoạch giải cứu cho các nạn nhân vì chẳng có ai hướng dẫn cho bạn việc này. Ban đầu các thành viên của tổ chức phải đóng giả làm khách làng chơi. Đó là cách tốt nhất để tiếp cận và gây dựng mối quan hệ với các cô gái vị thành niên trong các động mại dâm. Khi có được sự tin tưởng từ họ, chúng tôi mới tìm cách giúp họ trốn khỏi nơi đó”, ông Damien May cho biết.

Tổ chức nhân đạo của Damien May tính tới nay đã giải cứu thành công khoảng 1.400 trẻ vị thành niên ở 5 quốc gia châu Á, trong đó có Thái Lan.

“Rất nhiều trẻ vị thành niên tới từ những vùng xa xôi, hẻo lánh, thiếu kiến thức và nghèo đói. Phần lớn trong số này thậm chí còn không có giấy tờ tùy thân, không nhà cửa, không quốc tịch và đương nhiên không có nghề nghiệp để sinh sống.

“Họ tới các thành phố lớn để tìm kế sinh nhai nhưng không biết phải làm gì, ở đâu. Vì thiếu kiến thức, họ dễ dàng bị lừa gạt, bị hãm hiếp và đưa vào các động mại dâm dù được hứa hẹn sẽ có cơ hội làm việc ở nhà hàng, quán ăn…”, ông May nói thêm.

Tổ chức của Damien May cũng hợp tác chặt chẽ với chính quyền để từng bước buộc những kẻ bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên phải ngồi tù.

Sau hơn 5 năm hoạt động, ông Damien May nhận thấy chuyển biến tích cực và rõ rệt ở những khu “đèn đỏ”.

“Pattaya là thủ phủ tình dục của thế giới. Nhưng giờ đây nhờ được tuyên truyền tốt, kết hợp với các biện pháp khác, số trẻ vị thành niên ở khu đèn đỏ đã giảm đáng kể. Họ không còn dám thuê trẻ vị thành niên phục vụ du khách như trước. Đó là tín hiệu đáng mừng cho những nỗ lực của các tổ chức nhân đạo”.

Minh Quang (Theo Travel)


Ý kiến bạn đọc