Những sân bay khiến du khách "một đi không muốn trở lại" (Phần II)

15:11, 09/08/2016
|

(VnMedia) - Độ an toàn của các sân bay luôn được các hãng hàng không đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, vì nhiều lý do một số đường băng trên thế giới vẫn đang tồn tại dù luôn là mối đe dọa thường trực với các phi công.

Sân bay Juliana

Sân bay Juliana ở đảo St. Maarten là một trong những sân bay đông đúc nhất vùng Carribbe dù diện tích của nó khá khiêm tốn.

Để hạ cánh xuống sân bay Juliana, phi công phải cho máy bay bay qua bãi biển đông người, hạ thấp độ cao tới mức chỉ khoảng 20m, cắt mặt một đường quốc lộ trước khi tiếp đất. Chính vì vậy bãi biển nơi đây rất hút khách vì mọi người có thể hàng ngày chứng kiến cảnh tượng hạ cánh ngoạn mục nơi đây.

Dù thiết kế ban đầu của sân bay chỉ dành cho máy bay cỡ vừa và nhỏ nhưng ngày nay không hiếm để bắt gặp những chiếc A340 hay Boeing 747 lên xuống ở sân bay này.

Sân bay Barra

Sân bay này nằm ở đảo Barra, thuộc Outer Hebrudes, Scotland và là độc nhất vô nhị trên thế giới. Ở phần lớn các sân bay khác dù ngắn hay dài đều có đường băng riêng nhưng nơi đây đường băng chính là bờ biển chạy dài trên đảo.

Do tận dụng bờ biển làm đường băng nên việc đường băng bỗng dưng biến mất trước khi máy bay hạ cánh là điều hết sức bình thường nơi đây khi thủy chiều lên. Chính vì vậy những máy bay cỡ lớn như A380 đều vắng bóng ở sân bay này.

Sân bay Gibraltar

Sân bay Gibraltar nằm ở lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh. Do diện tích nhỏ và địa hình hiểm trở nên đường băng ở đây rất ngắn, thậm chí còn phải “vay mượn” cả đường quốc lộ để làm nơi cho máy bay cất, hạ cánh.

Thế nên khi có chuyến bay tới hoặc đi, sẽ có một lực lượng an ninh hạ rào chắn ngăn các phương tiện di chuyển trên đại lộ Winston Churchill hệt như các rào chắn đối với tàu hỏa, để nhường đường cho máy bay.

Sân bay Damascus

Đối với sân bay quốc tế Damascus, Syria, du khách không phải lo lắng về thời tiết hay địa hình nơi đây, ngoại trừ những quả đạn pháo, tên lửa đất đối không…. có thể bay tới bất cứ lúc nào mà chẳng hề báo trước!

Do sân bay này vẫn nằm trong vùng đất xung đột giữa quân đội Chính phủ Syria với lực lượng nổi dậy và cả nhóm khủng bố khét tiếng – nhà nước Hồi giáo IS, thế nên nguy cơ xảy ra một vụ tấn công luôn có thể xảy ra.

Sân bay này cách địa điểm thường xuyên đụng độ giữa các lực lượng tại Syria chỉ vài km. Hàng ngày chỉ có 2 chuyến bay tới Moscow và Beirut và đều của hãng hàng không quốc gia Syria Airlines. Ngoài ra, du khách có có thể bất chợt trông thấy những chiếc máy bay chiến đấu của liên quân, Mỹ, Nga bên ngoài cửa sổ. Đó là trải nghiệm thú vị nhưng không dành cho người yếu tim.

Sân bay Madeira

Du khách được khuyên nên dùng một ly rượu trước khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Madeira, Bồ Đào Nha!

Đây là sân bay có đường băng ngắn chỉ hơn 1.300m và được bao bọc bởi núi cao và mặt còn lại là đại dương. Nơi đây cũng thường xuyên có những cơn gió mạnh thổi ngang khiến việc cất hạ cánh cực kỳ khó khăn.

Năm 2000, Chính quyền nơi đây đã cho mở rộng sân bay, đưa diện tích đường băng lên gần gấp đôi. Thế nhưng thay vì lấn thêm vào đất liền, đường băng được đưa thẳng ra đại dương và được chống bằng 180 trụ lớn với chiều cao 70m! Kết cấu đặc biệt này khiến cho các phi công và du khách luôn có cảm giác bất an.

Sân bay Kansai

Sân bay Kansai nằm trên một hòn đảo nhân tạo ở vịnh Osaka, Nhật Bản có chiều dài 4 km, chiều rộng 2,5 km. Vì nằm trên đảo nên cả 2 đầu đường băng đều tiếp giáp trực tiếp với biển. Dù được ứng dụng công nghệ hiện đại nhất để xây nên sân bay Kansai nhưng do hiện tượng nước biển dâng nên nơi đây được dự báo sẽ bị chìm trong vòng 50 năm tới.

Sân bay Paro

Đây là sân bay đứng đầu trong danh sách những sân bay nguy hiểm nhất hiện nay. Sân bay Paro nằm ở dãy núi Himalaya ở Bhutan. Nơi đây cách mực nước biển tới 2km và xung quanh là những ngọn núi cao tới hơn 5km nhưng đường băng chỉ dài 1,8km.

Đánh giá về độ nguy hiểm của sân bay Paro, nhiều hãng hàng không chỉ biết khuyên du khách nên chuẩn bị sẵn tâm lý. Tính tới nay, chỉ có 8 phi công trên toàn thế giới đủ điều kiện và trình độ để cất và hạ cánh ở sân bay Paro.

Minh Quang (Theo Wonder, Travel)


Ý kiến bạn đọc