Những lưu ý khi đến Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long

10:08, 11/08/2016
|

(VnMedia) - Vịnh Hạ Long, nơi được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, hàng năm thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước. Đây là địa điểm vô cùng quen thuộc với nhiều người nhưng không phải ai cũng biết về những lưu ý khi đi du lịch tại đây.

Vịnh Hạ Long. Ảnh: Internet.
Vịnh Hạ Long (Ảnh: Internet)

Thời điểm đi du lịch Hạ Long

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) nằm ở phía Bắc, là một phần của Vịnh Bắc Bộ – nơi thời tiết có 4 mùa rõ rệt trong đó đáng lưu ý nhất là: Mùa đông (từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau) thời tiết rất lạnh và mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 10) thời tiết rất nóng. Nhờ vào sự phân chia rõ rệt về thời tiết như vậy mà vào bất cứ thời gian nào Vịnh Hạ Long cũng là điểm du lịch hấp dẫn du khách thập phương. Nếu khách Việt Nam thì đi du lịch Vịnh Hạ Long lý tưởng nhất vào mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 10) hàng năm. Còn vào mùa đông lại là mùa hấp dẫn những du khách ngoại quốc.

Mùa hè là mùa du lịch chính của Hạ Long. Và bạn nên đến đây vào tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 8 đến tháng 10.

Nếu bạn không muốn khó chịu về sự quá đông đúc của khách du lịch và giá cả dịch vụ cao hơn vào tháng 6-7, thì bạn nên hạn chế chọn thời điểm này. Ngoài ra, theo quy luật của tự nhiên thì tháng 6 – 7 là tháng mà có rất nhiều cơn bão đổ bộ vào Vịnh Bắc Bộ và Hạ Long, vì vậy trước hành trình của mình và gia đình bạn cần chú ý đến tình hình thời tiết.

Nếu do một số nguyên nhân như nghỉ phép mà bạn bắt buộc phải đi du lịch Hạ Long vào tháng 6 – 7 thì bạn nên thuê các công ty du lịch để tổ chức và họ sẽ giúp bạn hạn chế thấp nhất về hai yếu điểm trên.

Cần chuẩn bị những gì?

Nếu bạn là người thích thiên nhiên và ngắm cảnh mà phải chịu cái nắng chói của Hạ Long thì một chiếc kính dâm và chiếc mũ rộng vành sẽ giúp bạn hạn chế những điểm bất tiện này. Nhưng cũng đừng quên mang cho mình và các thành viên khác trong gia đình kem chống nắng và các vật dụng chống nắng cần thiết.

Do đi tắm biển đồng thời kết hợp tham quan một số hang động nổi tiếng nên việc chuẩn bị cho mình một đôi tông mềm, dễ đi sẽ tạo cảm giác thoải mái khi đi bộ tham quan.

Nếu bạn là người có đam mê về nhiếp ảnh thì máy ảnh là vật dụng không thể thiếu,bạn đừng để mình phải hối hận vì đã không mang chiếc máy ảnh đi vì nơi đây có khung cảnh tuyệt đẹp.

Đi thế nào?

Nếu bạn xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể chọn cách đi tàu hỏa ra Hà Nội rồi đi xe đến thành phố Hạ Long hoặc đi xe khách suốt tuyến TP. Hồ Chí Minh – Hải Phòng rồi đi tiếp sang Hạ Long. Chi phí cho cung đường này không nhiều nhưng lại mất khá nhiều thời gian. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể đi máy bay từ TP. Hồ Chí Minh thẳng tới Hải Phòng hoặc ra Hà Nội rồi đi xe đến Hạ Long.

Hạ Long cách Hà Nội 170km, mất khoảng 3 – 4 giờ đi ô tô. Tại các bến xe Long Biên, Mỹ Đình, Gia Lâm đều có xe chất lượng cao đi Hạ Long. Ngoài ra, còn có chuyến tàu hỏa Hà Nội – Hạ Long xuất phát tại ga Yên Viên (Gia Lâm) vào lúc 4g55 hàng ngày.

Ở đâu?

Có rất nhiều khách sạn 3 và 4 sao nằm trong khu du lịch Bãi Cháy để bạn lựa chọn. Để dễ dàng thuê phòng với giá không quá đắt, bạn nên đi vào đầu tuần hoặc giữa tuần. Hàng tuần, từ thứ Sáu đến Chủ nhật, Hạ Long thường rất đông du khách nên giá phòng thường bị nâng lên khá cao và hết chỗ. Ngoài ra, bạn có thể nhà trọ với giá trung bình từ 150.000 đồng/ngày.

Chơi gì?

Hang Sửng Sốt. Ảnh: Internet.
Hang Sửng Sốt (Ảnh: Internet)

Ngày nay các tour ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long được rất nhiều khách Việt lựa chọn. Một cảm giác đầy thú vị nếu bạn trải qua một đêm trên du thuyền với nhiều hoạt động như lên sân thượng du thuyền ngắm cảnh Vịnh Hạ Long tuyệt đẹp khi hoàng hôn xuống hoặc vào lúc bình minh, tham gia chèo kayak, tắm biển trên vịnh, rồi đến hát karaoke, câu mực khi màn đêm buông xuống…

Các tour ngủ đêm trên vịnh có thể kéo dài 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm tùy vào từng hành trình của mỗi du thuyền. Các du thuyền 3 sao như du thuyền V’spirit, Majestic, Calypso, Halong Sails, Oriental Sails, Glory… giá cho hành trình 2 ngày từ 2,200,000 đồng trở lên, đã bao gồm tất cả các dịch vụ xe đưa đón Hà Nội – Hạ Long, ăn 3 bữa, vé thắng cảnh… Ngoài ra trên trên Vịnh Hạ Long có rất nhiều du thuyền với đẳng cấp 4 đến 5 sao như du thuyền Âu Cơ, Bhava, Emeraude, Paradise, Starlight… Bạn có thể liên hệ với các đơn vị lữ hành để lấy giá tốt nhất, đặc biệt vào mùa hè có rất nhiều du thuyền áp dụng chính sách khuyến mãi cho khách Việt.

Đi lại thành phố, bạn có thể sử dụng xe taxi của các hãng: Taxi 886 – Móng Cái (033. 886 886); Hạ Long (033. 62 62 62); Hòn Gai (033. 84 84 84); Mai Linh (033. 628 628)… Tham quan vịnh, bạn có thể liên hệ thuê tàu tại cảng tàu du lịch Bãi Cháy (033. 846 592); bến tàu du lịch Hạ Long (033. 847 481); Công ty Dương Hải (033. 845 042); Trung tâm dịch vụ vịnh Hạ Long (033. 844 631); Công ty Hải Âu (033. 824 779).

Ngoài du thuyền ngủ đêm trên vịnh, bạn có thể đặt tàu thăm quan vịnh Hạ Long theo ngày: Giá thuê tàu phụ thuộc vào thời gian và loại tàu. Nếu đi theo nhóm từ 10 – 15 người, nên thuê riêng một chiếc tàu gỗ nhỏ cho thoải mái. Còn nếu đi lẻ, nên nhờ nhân viên khách sạn đặt tàu giúp. Để đỡ tốn chi phí, bạn nên lựa chọn chuyến tham quan 3 – 4 tiếng. Có thể lựa các chuyến sáng sớm hoặc buổi trưa để thoải mái hơn trong việc đi lại và nghỉ ngơi.

Buổi tối, có thể chọn cách đi xích lô (nếu đi 1-2 người) hoặc một chuyến xe ngựa (nếu đi đông) dạo quanh khu bãi cháy, tận hưởng không khí biển và cảm giác thong dong của xích lô/xe ngựa. 

Một điểm nữa nên đến xem đó là Cầu Bãi Cháy, nên ra đây vào buổi tối, đi thang máy lên trên cầu, trời tối đứng trên cầu nhìn xuống cũng rất thú vị. Hoặc bạn có thể giải trí tại một số quan Bar trên đường Bãi Cháy. Hoặc đi mua sắm ở chợ đêm.

Năm nay, khi đi du lịch Hạ Long, bạn có thể tận hưởng trải nghiệm việc đi cáp treo Nữ Hoàng và Vòng quay Mặt trời Sun World mới đi vào vận hành. Giá tham khảo dành cho người lớn: 300.000 đồng/01 vé, trẻ em từ 1 mét – 1.3 mét: 200.000 đồng/01 vé, trẻ em dưới 1 mét miễn phí (Giá trên bao gồm trọn gói cho cả cáp treo, vòng quay mặt trời và khu vui chơi trên đồi Ba Đèo)

Những lưu ý khác

Khi mua hàng quý khách nhớ kiểm tra cân (cách tốt nhất là mang 1 chai nước suối 550ml đi cùng và trước khi cân hàng và sau khi cân xong quý khách đặt thử chai nước lên nếu đúng trọng lượng là: 550g thì là cân đúng.

Khi ngủ đêm trên du thuyền du khách không được mang đồ uống hay đồ ăn lên du thuyền như thế sẽ bị tính phí dịch vụ khá đắt.

Khi tham gia du lịch quý khách lưu ý không xả rác bừa bãi (hãy để vào nơi quy định).

Xa Giang

 


Ý kiến bạn đọc