Đắm mình trong dòng nước mát ở những thác nước độc đáo

06:00, 14/05/2016
|

(VnMedia)- Mời các bạn tiếp tục đến với những di sản tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam.

Thác Kèm ở Vườn quốc gia Pù Mát

Thác Kèm đẹp bậc nhất xứ Nghệ được tìm thấy trong Vườn quốc gia Pù Mát đầu những năm 1990, hiện thuộc Khu dự trữ sinh quyển Nghệ An được UNESCO công nhận năm 2007. Thác nước thuộc địa phận xã Lục Dạ - Con Cuông, lân cận là những làng bản của người Thái, người Đan Lai.

Từ trung tâm huyện lỵ Con Cuông đi theo hướng tây nam chừng 20km là tới chân thác. Con đường vắt qua những đèo dốc xanh cây, lộng gió, có con suối Huồi Mọi, cạnh đó là những nóc nhà sàn của người Đan Lai. Du khách có cảm tưởng đang lạc vào một xứ sở cổ tích với những bộ tộc sống giữa đại ngàn. Con suối Huồi Mọi có loài cá mát thân nhỏ, vảy màu sáng bạc, đặc sản thơm ngon nổi tiếng khắp vùng.

Người Thái quen gọi thác nước này là Tát Lông Bông. "Tát" trong tiếng Thái có nghĩa là ngọn thác. Cái tên thác Kèm do những cán bộ quy hoạch dự án gọi lâu quen miệng mà thành.

Thác Kèm gần đây thành điểm đến của du khách gần xa vào những ngày hè. Trong cái nóng nực của mùa hè miền Trung, người ta được hòa mình vào dòng nước mát trong veo, nhìn rõ từng chú cá lượn tung tăng bên những hòn cuội nhỏ xinh, những phiến đá phủ rêu.

Điều thú vị là dù nhiệt độ bên ngoài khu rừng có khi lên đến gần 40 độ C thì ở chân thác cũng chỉ khoảng 20 độ C, có lẽ một phần vì nơi đây còn giữ được những cánh rừng nguyên sinh.

Thác Sao Va, Nghệ An

Một di sản thiên nhiên đang nằm trong quy hoạch điểm du lịch hàng đầu của huyện Quế Phong, Nghệ An là thác Sao Va, ngọn thác này từng gắn mình với câu chuyện lịch sử của cộng đồng người Thái Tây Bắc.

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vẻ đẹp, lại được con người khoác thêm lớp màn lịch sử, cùng với quần thể hang động, đền và kiến trúc văn hóa vật thể, thác Sao Va đã và đang hứa hẹn là điểm lý tưởng nhất của Quế Phong nếu công tác quy hoạch, xây dựng các công trình phụ trợ du lịch như xây dựng bãi đá nghệ thuật, khu nhà sàn các dân tộc, khu chợ, khu làng nghề, khu cắm trại, vườn chim, vườn phong lan...

Thác Ba Tia, Bắc Giang

Thác Ba Tia - một cảnh sắc thiên nhiên trữ tình nhưng vẫn còn mang đầy nét hoang sơ, một điểm đến khó bỏ qua khi khám phá vùng đất Sơn Động hoang sơ nhưng đầy quyến rũ ở Tây Yên Tử.

Từ thị trấn Thanh Sơn đi theo hướng Nhà máy nhiệt điện Đồng Rì khoảng 3 km là đến hạ nguồn thác Ba Tia. Tuy nhiên, để tới thác nước đẹp nhất, để cảm nhận được hết vẻ đẹp của thác, du khách sẽ đi bộ khoảng 1km vượt qua những đoạn đường gập ghềnh với những phiến đá đủ kích cỡ phủ đầy rêu xanh dễ trượt ngã, thì khung cảnh thiên nhiên của Thác Ba tia sẽ hiện ra trước mặt làm mọi người như quên đi hết mệt mỏi, vất vả.

Thác Ba Tia chính là đầu nguồn của con suối Nước Vàng yên ả, thanh bình. Dòng nước của thác cũng mang một màu vàng đặc trưng. Khi đặt chân tới đầu nguồn bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng và thích thú khi nhìn thấy vẻ đẹp hùng vĩ của thác nước ở độ cao 20m.

Thác Đăng Mò, Lạng Sơn

Ở vị trí cây số 11 trên đường quốc lộ 279 từ huyện Bình Gia tỉnh Lạng Sơn đi huyện Na Rì tỉnh Bắc Cạn, là nơi tiếp giáp của ba xã vùng cao của huyện Bình Gia: Mông Ân, Thiện thuật, và xã Hoàng Văn Thụ cũng là nơi có Thác Đăng Mò, một ngọn thác hùng vĩ không thua kém gì thác Bản Giốc ở Cao Bằng tuy độ cao và chiều rộng của thác có phần kém hơn.

Thác Đăng Mò (mũi Bò) là tập hợp gồm hai dòng thác, chính vì điều này đã tạo nên cái tên của Thác. Từ đỉnh thác tới chân thác ước chừng gần trăm mét, được chia làm ba tầng thác từ ba bậc thác trên, du khách đến đây sẽ được tắm vào dòng nước trong mát và nghe suối reo và thác đổ ầm ầm giữa khung cảnh bao la hùng vĩ.

Dọc theo bờ thác, những tảng đá lớn nhỏ chồng chất lên nhau như cái nền cho những cây rừng xanh ngát một màu. Cây si xanh cổ thụ buông mình che phủ một phần của thác, như một điểm nhấn nổi lên giữa vùng bọt trắng xóa với dòng nước trong veo, thác đổ ầm ào sẽ tạo cảm giác hòa cùng thiên nhiên.

Với địa hình và độ sâu của thác bạn có thể tùy thích ngụp lặn, bơi lội và trượt dài theo dòng thác và là điểm dừng chân cắm trại lý tưởng cho đối tượng là học sinh, sinh viên.

Trúc Dân (Ảnh: Internet)


Ý kiến bạn đọc