Chiêm ngưỡng vẻ đẹp khác lạ của đầm Lập An

09:59, 23/05/2016
|

(VnMedia)- Đầm Lập An là một trong những đầm nước lợ, có cảnh đẹp nên thơ, là một đầm nổi tiếng trong hệ thống đầm phá phong phú của Thừa Thiên Huế. Tuy là đầm nhưng nước rất trong có thể nhìn thấy đáy...

Đầm Lập An (hay còn có tên là Đấm An Cư hoặc Đầm Lăng Cô) là thuỷ vực biệt lập, tương đối đẳng thước và kéo dài gần theo hướng Bắc - Nam. Chiều dài khoảng 5 - 6km, chiều rộng 2 - 4km, tổng diện tích mặt nước 15km2. Chiều sâu đầm phổ biến 1 - 3m, tại vùng cửa đầm có lạch sâu tới 10m. Đầm Lập An giao lưu với biển Đông qua cửa Lăng Cô.

Đầm Lập An là một trong những đầm nước lợ, có cảnh đẹp nên thơ, là một đầm nổi tiếng trong hệ thống đầm phá phong phú của Thừa Thiên Huế. Tuy là đầm nhưng nước rất trong có thể nhìn thấy đáy, xanh ngắt màu trời. Bao quanh đầm là con đường chạy ven chân núi, tạo một cảnh quan hết sức nên thơ: một bên là dải nước xanh như ngọc, một bên là núi non trùng điệp.

Đầm Lập An luôn thu hút du khách bởi màu xanh đặc biệt pha giữa sắc lam của mây trời lẫn sắc lục của núi rừng. Nơi đây, vào lúc bình minh rực rỡ hay hoàng hôn tím biếc, du khách đều ngỡ ngàng trước vẻ hữu tình “mây lồng bóng nước” đẹp như tranh.

Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, đầm Lập An còn là môi trường sinh sống của nhiều loại động, thực vật thủy sinh, nhiều nhất là hàu. Thịt hàu có giá trị dinh dưỡng cao và nhiều công dụng nên được rất nhiều thực khách ưa chuộng. Bởi thế mà người dân địa phương coi hàu như “lộc trời ban” cho vùng đất này và sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi hàu. Để thuận tiện cho việc nuôi và đánh bắt hàu, người dân địa phương dựng nhiều chòi nổi trên mặt đầm để làm nơi trông coi và đậu những con thuyền gỗ ven đầm để ra chòi vào mỗi buổi bình minh.

Thời điểm đẹp nhất để ngắm cảnh đầm Lập An là vào lúc hoàng hôn, khi mặt trời bắt đầu ngả bóng sau dãy núi Bạch Mã. Khung cảnh đầm lúc này vô cùng huyền ảo, trên mặt nước phẳng lặng xuất hiện những gam màu vàng đỏ, xanh thẫm... đan xen nhau như một tấm lụa sặc sỡ nhiều màu sắc. Du khách còn có cơ hội thưởng thức các món ngon được chế biến từ hàu như: hàu hấp gừng, hàu xào chua ngọt, đậu phụ nhồi hàu, mỳ sốt hàu...

Cùng ngắm những hình ảnh đẹp như tranh vẽ của đầm Lập An:

 


Ý kiến bạn đọc