Bạn cần biết về cách làm thủ tục tại sân bay

15:49, 05/05/2016
|

(VnMedia)- Di chuyển bằng đường không giờ không phải là chuyện lạ, tuy nhiên, với nhiều người, việc làm các thủ tục ở sân bay vẫn là điều lạ lẫm. Bạn hãy đọc những thông tin dưới đây, trước khi bắt đầu hành trình cho mình và gia đình nhé.

Theo thông tin từ các hãng hàng không, hành khách cần làm thủ tục chuyến bay tại quầy theo đúng theo thời gian quy định. Mỗi hãng hàng không và mỗi hành trình khác nhau sẽ có thời gian xử lý khác nhau. Vì vậy, hành khách cần đến sân bay trước 1h-2h so với giờ bay để đảm bảo việc làm thủ tục đúng giờ bay.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thời gian mở quầy: Vé máy bay quốc tế quầy làm thủ tục sân bay được mở 2h30 phút trước thời gian máy bay cất cánh; Vé máy bay nội địa quầy làm thủ tục sân bay được mở 2h00’ trước thời gian máy bay cất cánh.

Thời gian đóng quầy: Vé máy bay quốc tế quầy làm thủ tục sân bay được đóng 40 phút trước thời gian dự định cất cánh; Vé máy bay nội địa quầy làm thủ tục sân bay được đóng 30 phút trước thời gian dự định cất cánh.

Nếu hành khách không có mặt tại quầy làm thủ tục chuyến bay đúng thời gian quy định, dĩ nhiên sẽ không thể thực hiện chuyến bay đó.

Tùy điều kiện giá vé của hành khách, việc không có mặt tại quầy làm thủ tục chuyến bay đúng thời gian quy định còn có thể dẫn đến một số thiệt thòi như: Vé không còn giá trị hoặc không thể bồi hoàn nếu có điều khoản hạn chế này trên vé; Hành khách sẽ phải đặt lại chỗ và mua lại vé mới nếu vẫn muốn tiếp tục bay; Hành khách phải trả thêm chi phí đổi vé và các phần chênh lệch giữa giá vé mới và vé cũ.

Hành khách cần chủ động đề phòng nguyên nhân kẹt xe và dự phòng thời gian làm thủ tục chuyến bay, thời gian kiểm tra hành lý.

Mặc dù quy định có mặt tại quầy làm thủ tục trước 40 phút, tuy nhiên, với vé máy bay Vietjet Jetstar hành khách nên có mặt tại sân bay trước giờ khởi hành là 60 phút. Đối với những hành khách đi trên các chuyến bay quốc tế, thời gian dự kiến làm thủ tục tại sân bay sẽ là 120 phút.

Bên cạnh việc nắm rõ về làm thủ tục tại sân bay, hành khách cần nắm một số mẹo để có thể làm thủ tục nhanh.

Mang hành lý xách tay đúng chuẩn

Theo tiêu chuẩn vận chuyển hàng không quốc tế, hành lý xách tay có kích thước ba chiều không vượt quá 55 x 35 x 22 cm, bao gồm cả tay nắm và bánh xe. Tại các sân bay đều có một thiết bị đo kích thước hành lý tiêu chuẩn, giúp bạn biết hành lý của mình có được phép mang lên máy bay hay không. Đừng quá cố nhồi nhét vali vào dụng cụ kiểm tra này nếu không vừa.

Mang dưới 100 ml chất lỏng

Tổng dung tích chất lỏng để trong hành lý xách tay không được phép quá 100 ml. Hành khách vẫn có thể mang theo chai không để lấy nước uống được từ vòi trong khu vực chờ lên máy bay. Trong trường hợp nếu quá 100 ml, chắc chắn bạn phải bỏ lại đồ ở sân bay.

Trang phục gọn gàng

Hãy mặc quần áo, đi giày dép đơn giản, dễ tháo bỏ. Không nên mặc quá nhiều áo vì bạn sẽ mất khá nhiều thời gian cởi tại khu vực kiểm tra an ninh.

Bạn nên cởi áo khoác, khăn choàng trước khi tới tới xếp hàng làm thủ tục kiểm tra an ninh; cất đồng hồ, trang sức kim loại, điện thoại… vào ngăn ngoài balo, túi xách (sau khi đồ chạy qua máy soi, bạn có thể nhanh chóng đeo lại).

Đến lượt mình, hãy nhanh chóng đặt hành lý lên băng chuyền, lấy một khay nhựa đựng túi xách nhỏ, hộ chiếu / chứng minh nhân dân, máy ảnh, laptop, thắt lưng, giày, mũ nón… Nhiều người phải soi đồ lại do để laptop trong balo, vì vậy bạn nên bỏ ra khay ngay từ đầu. Kiểm tra kỹ khay đựng đồ trước khi rời khỏi khu vực kiểm tra an ninh.


Ý kiến bạn đọc