Quảng Bình từ chối đề nghị thêm danh hiệu cho Sơn Đoòng

15:46, 12/04/2016
|

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng không cần vào danh sách 100 điểm hấp dẫn nhất thế giới như đề cử của Worldkings.

Ngày 11/4, ông Trần Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - cho biết, địa phương đã từ chối đề nghị thêm một danh hiệu cho hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng, thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. 

Bên trong hang Sơn Đoòng, điểm sát Bức tường Việt Nam.
Bên trong hang Sơn Đoòng, điểm sát Bức tường Việt Nam. Ảnh: Mai Trang.

Phó chủ tịch phụ trách Văn hóa, Du lịch của UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) thực hiện theo hướng dẫn của Liên minh Kỷ lục thế giới (Worldkings). Ông nhấn mạnh, phí tham gia (200 triệu đồng) chỉ là chuyện nhỏ. Sơn Đoòng đã được Guinness công nhận thì không cần thêm những tổ chức nhỏ khác kém uy tín hơn công nhận nữa. 

"Năm 2013, hang Sơn Đoòng đã được tổ chức Guinness quốc tế công nhận là hang động lớn nhất thế giới về cả địa điểm, người phát hiện, chiều dài, chiều rộng... Lần này, Vietkings gửi thông báo đến Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng không còn cần thiết nữa", ông Dũng nói. 

Ông Dũng còn cho rằng, những tổ chức như Worldkings hay Vietkings nhỏ hơn, không bằng Guinness (hay còn gọi là Sách Kỷ lục Guinness).

Theo ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (nơi sở hữu Sơn Đoòng), không phải Liên minh kỷ lục thế giới đề xuất thêm kỷ lục cho Sơn Đoòng như truyền thông đăng tải. 

"Ban quản lý Vườn nhận được văn bản gửi đến từ Vietkings với đề xuất của Worldkings, muốn làm thủ tục đề cử Sơn Đoòng vào danh sách 100 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Ngoài Sơn Đoòng, Việt Nam còn có 3 điểm du lịch khác cũng được Liên minh kỷ lục thế giới đề cử vào danh sách này", ông nói. 

Worldkings còn gửi một bản đề xuất kinh phí để thực hiện đưa hang động lớn nhất thế giới vào danh sách 100 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới là hơn 200 triệu đồng. Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ phải chi trả số tiền này để Worldkings phối hợp với Vietkings hoàn thành thủ tục, cử nhân viên đến Quảng Bình thẩm định hồ sơ...

Sau khi họp bàn thống nhất ý kiến, Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã tham mưu với tỉnh Quảng Bình, từ chối đề nghị của tổ chức Liên minh kỷ lục thế giới. 

Hang Sơn Đoòng được Hồ Khanh, một người dân địa phương, phát hiện vào năm 1990, và được vợ chồng chuyên gia Howard Limbert (thuộc Hiệp hội hang động hoàng gia Anh) khảo sát, khám phá vào năm 2009. Một năm sau đó, Sơn Đoòng được Howard Limbert công bố là hang động lớn nhất thế giới trên tạp chí National Geographic.

Sơn Đoòng nằm trong quần thể hang động ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, với diện tích quy hoạch mới nhất rộng hơn 40 ngàn ha, trải dài qua 6 xã thuộc huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Sơn Đoòng cùng với gần 300 hang động khác nhau được phát hiện ở Phong Nha -Kẻ Bàng thuộc hệ thống núi đá vôi cổ nhất châu Á, hình thành trong khoảng 400-450 triệu năm trước ở vườn quốc gia này.

Dựa trên các mẫu hoá thạch trầm tích bên trong Sơn Đoòng, các chuyên gia xác định hang động này được hình thành vào khoảng 3 triệu năm trước. Sơn Đoòng hình thành trên một đoạn đứt gãy của dãy Trường Sơn và bị dòng nước sông Rào Thương ăn mòn qua hàng triệu năm đã tạo thành đường hầm khổng lồ bên dưới lớp núi đá vôi.

Với hơn 5 km chiều dài, chiều cao trung bình tới hơn 200 m và chiều rộng 150 m, Sơn Đoòng đủ lớn để chứa một khu phố ở New York (Mỹ) với những tòa nhà 40 tầng. Với thể tích đo đạc được ước tính 38,5 triệu m3, Hang Sơn Đoòng vượt qua hang Deer (thuộc vườn quốc gia Gunung Mulu, Malaysia) trở thành hang động lớn tự nhiên nhất thế giới. Những cột măng đá cao đến 80 m trong lòng hang cũng được đánh giá là các cột thạch nhũ cao nhất mà các chuyên gia hang động trên thế giới từng tìm thấy.

Theo Zing.vn


Ý kiến bạn đọc