Móng Cái- điểm du lịch ấn tượng 2016

14:46, 08/04/2016
|

(VnMedia)- Thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) là thành phố có nhiều tiềm năng phát triển ngành "công nghiệp không khói". Bạn nên đến thành phố này vì muôn vàn lý do hấp dẫn sau đây?

Móng Cái là thành phố có nhiều tiềm năng phát triển ngành "công nghiệp không khói". Ngoài vị trí địa lý thuận lợi là có cửa khẩu quốc tế, lại tiếp giáp với nhiều địa danh du lịch hấp dẫn của nước bạn Trung Quốc như Quế Lâm, Bắc Hải, Phòng Thành, Móng Cái còn được thiên nhiên ưu đãi với những cảnh đẹp tự nhiên nổi tiếng. Bãi biển Trà Cổ, đình Trà Cổ, mũi Sa Vĩ, điểm khởi đầu hình chữ S trên bản đồ Việt Nam và một số hồ, đập nước có cảnh quan đẹp như Tràng Vinh, Quất Đông v.v... chính là điều kiện lý tưởng để phát triển loại hình du lịch sinh thái. 

Dù là thành phố thương mại trẻ năng động nhưng Móng Cái vẫn không mất đi những nét cổ kính, giàu truyền thống lịch sử của một vùng đất thiêng nơi địa đầu Tổ quốc. Đầu tiên phải kể đến cây cầu và sông Ka Long, một biểu tượng của thành phố. Con sông Ka Long được mệnh danh là “nhất giang lưỡng quốc”, tạo thành biên giới tự nhiên dài 60km giữa thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Đây là một cửa khẩu đường sông sầm uất và quan trọng trong quan hệ giao thương Việt - Trung. Cầu Ka Long là cây cầu duy nhất ở Việt Nam được xây dựng hoàn toàn bằng đá. Cầu Ka Long hiện là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Móng Cái, mang một ý nghĩa tinh thần vô giá đối với người dân nơi đây.

Nói đến Móng Cái, không thể không nhắc đến bãi biển Trà Cổ. một trong những bãi biển được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam. Do chưa có tác động nhiều của bàn tay con người nên Trà Cổ vẫn mang những nét đẹp đầy hoang sơ và mộc mạc. Nước biển xanh thẳm với những dãy núi soi mình cùng hàng dương xanh ngắt thơ mộng bốn mùa trên bãi biển. Trải dài ngút tầm mắt từ mũi Gót tới mũi Ngọc, bao quanh bãi biển là hàng phi lao quanh năm rì rào với gió. Cảnh đẹp nơi đây là sự kết hợp hài hòa của tự nhiên, giữa sông nước mênh mang và vẻ đẹp mây trời.

q
Bình minh tại bãi biển Trà Cổ

Trà Cổ quyến rũ du khách bởi nét hoang sơ nhưng đầy thơ mộng, bãi cát trải dài miên man và nước biển xanh biếc một màu quanh năm, từng con sóng xô bờ như khúc hát mang đến sự bình yên cho tâm hồn. Không chỉ được thưởng ngoạn cảnh biển, đến Trà Cổ, du khách còn được thăm lại điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh dừng chân gặp gỡ và trò chuyện với nhân dân nơi đây vào năm 1961, khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn nguyên sinh, trải nghiệm khám phá làng chài ngay bên cạnh bãi tắm.

Đến với Móng Cái, du khách cũng khó cưỡng được khi đến với địa danh mũi Sa Vĩ (hay còn gọi là mũi Gót) là điểm đến ý nghĩa, là niềm mong ước của mọi du khách, nhất là những người dân đất trong hành trình đến thăm Móng Cái.

Điểm du lịch văn hóa Sa Vĩ được bắt đầu bằng bức phù điêu với ba ngọn thông vươn thẳng lên cao đầy kiêu hãnh. Đặt chân đến nơi đây, du khách sẽ cảm thấy tự hào, có cảm giác như hai miền cực Bắc và cực Nam ngắn lại. Phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp hình lưỡi liềm của bờ biển Trà Cổ dài 17 km. Tuy cực Đông của Việt Nam ở tận mũi Điện, nhưng mũi Sa Vĩ ở Trà Cổ là nơi đón ánh mặt trời đầu tiên ở miền Bắc. Bởi vậy, thử một lần đón khoảnh khắc bình minh ở Sa Vĩ, hẳn là bất cứ ai cũng sẽ thấy mình thật may mắn dưới ánh bình minh cực kì tuyệt vời này.

Bên cạnh đó, TP Móng Cái còn có nhiều trung tâm thương mại lớn, hàng hoá đa dạng, có sức hút lớn đối với du khách đến Móng Cái tham quan, nghỉ dưỡng kết hợp với mua sắm. Đồng thời, ở đây lại cũng có nhiều di tích lịch sử - văn hoá vật thể và phi vật thể đặc sắc, rất thích hợp để phát triển loại hình du lịch văn hoá v.v...

Theo thông tin từ TP. Móng Cái, tiếp tục phát triển ngành du lịch, TP Móng Cái đang xây dựng lộ trình trên cơ sở thực hiện vận dụng các chính sách ưu đãi của nhà nước đối với các hoạt động đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài. Cũng như chính sách của nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu và các chính sách của tỉnh để thu hút các hoạt động đầu tư vào du lịch, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi phục vụ khách đến tham quan du lịch tại thành phố; phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nâng cao quản lý, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác du lịch thương mại.

Đồng thời huy động tối đa để các thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch; khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào du lịch trên địa bàn thành phố. Với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có cùng với sự đầu tư của tỉnh Quảng Ninh về cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, nhất là giao thông và sự thay đổi trong chính sách quản lý xuất nhập cảnh của Trung Quốc, chắc chắn TP Móng Cái sẽ ngày càng hấp dẫn du khách hơn.


Ý kiến bạn đọc