Chung cư cao hơn toà nhà Quốc hội: Ai chịu trách nhiệm?

08:00, 29/09/2015
|

(VnMedia) - Mặc dù năm 2013 Chính phủ đã có chỉ đạo yêu cầu TP Hà Nội xem xét, nghiên cứu cấp phép xây dựng cho dự án 8B Lê Trực đúng quy định của pháp luật, song không hiểu vì lý do gì tòa nhà vẫn được xây cao vượt quá số tầng quy định...

Tòa nhà Kinh Đô Towe tại số 8B, Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội nằm trong tổ hợp dự án trung tâm thương mại, văn phòng, biệt thự cao cấp và căn hộ liền kề do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển thương mại Kinh Đô (Kinh đô TCI Group) làm chủ đầu tư.

Dự án bao gồm 17 tầng nổi và 4 tầng hầm với tổng chiều cao khoảng 60m. Diện tích sàn của mỗi tầng là 1900m2. Trong đó, theo chủ đầu tư, 5 tầng dành cho trung tâm thương mại, 12 tầng văn phòng cho thuê với tiêu chuẩn hạng A và khối căn hộ cao cấp với các loại diện tích từ: 108 m2, 115 m2 và 168 m2.

  Ảnh minh họa

 Đứng từ tầng 17 tòa nhà 8B Lê Trực chụp hướng Lăng Bác

 

Khu đất này trước đây là đất của công ty CP May Lê Trực. Trước yêu cầu của Hà Nội về việc các nhà máy trong nội đô phải di dời trước năm 2015, Lãnh đạo công ty May Lê Trực đã thực hiện việc di dời nhà máy nhưng bị các công nhân biểu tình, khiếu kiện.

Trước tình trạng khiếu kiện kéo dài, năm 2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kí quyết định đồng ý với đề nghị của thành phố Hà Nội và Công ty CP May Lê Trực về việc xin chấp thuận quy hoạch kiến trúc dự án trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở (Kinh Đô Tower) để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực, Ba Đình (Hà Nội).

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng; chỉ đạo việc làm các thủ tục cấp phép xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Nếu chiểu theo đúng quy hoạch TP Hà Nội đã được phê duyệt, các công trình xây dựng xung quanh khu vực Lăng Bác thì chiều cao công trình tối đa là 11 tầng. Thế nhưng, dự án này vẫn ngang nhiên xây dựng trái phép vượt thêm 6 tầng mà không bị xử lý.

Chỉ đến khi Thủ tướng yêu cầu báo cáo về việc dự án 8B Lê Trực được xây dựng với chiều cao vượt trội, UBND TP Hà Nội mới chỉ đạo các Sở ngành lập đoàn kiểm tra và báo cáo Thủ tướng. 

Và chắc chắn, phải sau khi đoàn kiểm tra liên ngành làm việc, dư luận mới có thể biết trách nhiệm để cho công trình xây dựng sai phép thuộc về ai.

Còn theo quan điểm của giới chuyên môn thì trách nhiệm thuộc về người cấp phép. Theo tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm, Sở Xây dựng Hà Nội là nơi cấp phép xây dựng và Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội là nơi thỏa thuận quy hoạch, nhưng cần làm rõ xem ai là người ký phép.

"Các cơ quan chức năng cần đối chiếu quy hoạch và nếu chiều cao quanh khu vực Lăng cho phép bao nhiêu thì phải tiến hành xử lý, tháo dỡ công trình tòa nhà này đảm bảo đúng. Nếu tối đa cho phép được bao nhiêu thì phải tháo dỡ xuống như vậy, dứt khoát phải làm, còn thiệt hại đối với doanh nghiệp thì cơ quan nào cấp phép phải tiến hành đền bù, bởi, ở đây, người ta cũng xin phép, làm đầy đủ thủ tục. Nếu sai thì là ở người cho phép chứ không phải ở họ", TS Liêm nhận định.


Khánh An

Ý kiến bạn đọc