Bức tranh thị trường bất động sản 8 tháng qua

07:02, 17/09/2015
|

(VnMedia) - Thị trường bất động sản (BĐS) từ đầu năm 2015 đến nay đã có tín hiệu hồi phục tích cực về thanh khoản và giá đã có xu hướng tăng nhẹ ở một số phân khúc. Đặc biệt phân khúc cao cấp đang nổi lên dù các năm trước được xem là “không hợp thời”.

Rõ ràng, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS và một số quy định mới đã tạo thông thoáng cho thị trường BĐS, nhất là với đối tượng Việt kiều và người nước ngoài. Thị trường cho người nước ngoài được cho là rất hấp dẫn do nhu cầu cao nhưng sản phẩm còn thiếu.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho biết những chính sách về tín dụng thông thoáng thời gian qua cho phép doanh nghiệp chủ động kết nối với các ngân hàng tạo ra những gói vay với thời gian và lãi suất linh động, hỗ trợ cho người mua nhà.

Tại hội thảo “Mở nút thắt cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà tại Việt Nam” mới đây, một số chuyên gia kinh tế đưa ra dự báo rằng trong 3 tháng cuối của năm 2015, thị trường BĐS sẽ chứng kiến một cuộc bứt phá khá ngoạn mục.

Lý giải về vấn đề này, TS. Nguyễn Trí Hiếu khẳng định rằng trên thị trường hiện nay đang có sự chuyển dịch dòng vốn rất mạnh từ các kênh như chứng khoán, vàng sang đầu tư BĐS vì nhiều người vẫn cho rằng đây là một kênh đầu tư an toàn và sinh lợi nhất hiện nay tại Việt Nam. Trên thị trường hiện nay nguồn cung ở mọi phân khúc đang dồi dào và có tính cạnh tranh cao, người mua nhà sẽ chọn được nơi để đầu tư.

Ảnh minh họa

 

Nguồn cầu của người nước ngoài đang cao

TS. Đinh Thế Hiển nhấn mạnh rằng thực tế “cuộc chơi” BĐS cao cấp trong thời gian tới sẽ có sự khác biệt so với thời điểm 2007 – 2008. Thị trường căn hộ cao cấp chủ yếu do các công ty có tên tuổi và uy tín triển khai với phần lớn các dự án cao cấp nằm ở những vị trí đắc địa.

“Rõ ràng, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS và một số quy định mới đã tạo thông thoáng cho thị trường BĐS, nhất là với đối tượng Việt kiều và người nước ngoài. Thị trường cho người nước ngoài được cho là rất hấp dẫn do nhu cầu cao nhưng sản phẩm còn thiếu”, TS. Hiển nói.

Trong khi đó, số liệu thống kê cho thấy cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có khoảng 4,5 triệu người, trong đó có hơn 2 triệu người tại Mỹ. Trong số này có nhu cầu đầu tư và nhu cầu mua nhà để ở khi về hưu khá lớn. Nếu xét riêng TP. HCM đã có khoảng 30 nghìn nhà quản lý và chuyên gia; Còn trên cả nước, nhiều nhất là Hàn quốc với khoảng 80 nghìn người đang sống và làm việc.

Giá trị hàng tồn kho giảm

Theo số liệu của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), qua số liệu báo cáo của một số chủ đầu tư cũng như một số sàn giao dịch bất động sản, trong tháng 8, lượng giao dịch thành công trên thị trường bất động sản tiếp tục tăng từ 5-6% so với tháng trước và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tại Hà Nội có khoảng 1.900 giao dịch thành công, tăng khoảng 5% so với tháng trước, tăng gấp gần 2 lần so với cùng kỳ 2014. Tại TPHCM, trong tháng 8 có khoảng 1.800 giao dịch thành công, tăng khoảng 6% so với tháng trước và tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2014.

Trong các quý đầu năm 2015, loại hình nhà ở diện tích từ 27-50 m2, giá từ 750 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/căn tại Tp.HCM đang có sức hút lớn với khách hàng. Loại hình này tập trung chủ yếu tại các khu vực quận 9, 12, Thủ Đức và huyện Nhà Bè.

Tính đến cuối tháng 8/2015, lượng bất động sản tồn kho cả nước còn khoảng 60.299 tỷ đồng, giảm đáng kể so với con số 74.000 tỷ hồi đầu năm 2015 và giảm hơn 68.000 tỷ so với thời điểm cuối 2012. Trong số này, tồn kho căn hộ chung cư là 11.693 căn, tương đương 17.972 tỷ đồng; tồn kho nhà thấp tầng là 8.641 căn, tương đương 14.998 tỷ đồng; tồn kho đất nền nhà ở là 7.081.554 m2, tương đương 22.784 tỷ đồng và tồn kho đất nền thương mại là 1.637.782 m2, tương đương 4.545 tỷ đồng.

Lãi suất giảm và chính sách tín dụng thông thoáng hơn

Nhiều chuyên gia kinh tế cho biết những chính sách về tín dụng thông thoáng thời gian qua cho phép doanh nghiệp chủ động kết nối với các ngân hàng tạo ra những gói vay với thời gian và lãi suất linh động, hỗ trợ cho người mua nhà.

Ước tính, 80% người mua nhà có nhu cầu vay ngân hàng, trong khi đó, hiện nay các ngân hàng và chủ đầu tư hỗ trợ khách hàng thông qua các khoản vay dài hạn hơn, tiến độ thanh toán linh hoạt với mức hỗ trợ lên tới 70 - 80%. Lãi suất thấp cũng là một trong những cơ sở để người dân quyết định mua nhà.

Song song với đó, Thông tư 36/2014 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/2/2015 được đánh giá là tín hiệu tích cực. NHNN đã phát đi thông điệp mở rộng tăng trưởng tín dụng, nhất là đối với lĩnh vực bất động sản, giảm hệ số rủi ro với các khoản cho vay kinh doanh BĐS từ 250% xuống 150% và tăng tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn lên gấp đôi, từ 30% lên 60%. Đây đươc xem là nhân tố tích cực tác động đến thị trường BĐS, khi tín dụng đối với lĩnh vực này vốn dĩ được NHNN kiểm soát chặt chẽ trong thời gian trước đây.

Vốn FDI đầu tư lĩnh vực bất động sản tích cực

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam đăng ký cấp mới và tăng thêm trong 6 tháng đầu năm 2015 là 7,89 tỷ USD. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 18 dự án đăng ký mới và 7 lượt dự án tăng vốn, với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,82 tỷ USD, chiếm 13,7% tổng vốn đầu tư. Đây là những con số được đánh giá là sẽ tạo thêm lực đẩy cho thị trường BĐS, nhất là trong nửa cuối năm 2015.

Một bước đi mới giúp khơi thông tốt các nguồn vốn bên ngoài vào thị trường BĐS là Thông tư liên tịch số 20 do Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ ban hành nhằm hướng dẫn nội dung Nghị định 11/NĐ - CP đã có hiệu lực. Theo đó, Nhà nước cho phép các chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền sau khi đã đầu tư xong hạ tầng mà không cần phải xây thô.


T.H

Ý kiến bạn đọc