Tỷ giá biến động ít tác động đến giá nhà

19:56, 29/08/2015
|

(VnMedia) - Giá bán bất động sản tại Việt Nam sẽ ít chịu tác động của tỷ giá, đó là nhận định của CBRE về việc biến động tỷ giá tác động đến bất động sản.

Bởi theo lập luận của đơn vị tư vấn này, thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam do nguồn cung trong nước chiếm phần lớn, với nguồn cung từ các chủ đầu tư nước ngoài chỉ chiếm chưa đến 10%, do đó giá bán trung bình thị trường ít chịu tác động của biến động tiền tệ.

Tuy nhiên, CBRE cũng đưa ra dự báo là giá bán bất động sản sẽ bị ảnh hưởng khi việc giảm giá tiền đồng làm lạm phát gia tăng. Đồng Việt Nam giảm giá trung bình mỗi năm từ -0,9% đến 5,8%, trong khi giá chung cư tại Hà Nội biến động từ -11% đến 13% mỗi năm trong vòng 5 năm qua.

Theo CRBE, giá bán bất động sản nhà ở trong thời gian qua chịu tác động bởi các yếu tố cung – cầu bất động sản nhiều hơn là chịu tác động của tỷ giá.

Ảnh minh họa

 

Các dự án bất động sản đã và đang xây dựng đã nhập khẩu nguyên vật liệu sẽ ít bị ảnh hưởng giá bán, nhưng các dự án trong tương lai phải nhập khẩu nguyên vật liệu sẽ chịu áp lực tăng giá. Tức là biến động tỷ giá có thể ảnh hưởng đến bất động sản trong tương lai.

Đối với các chủ đầu tư nước ngoài, lợi nhuận mục tiêu thông thường được tính bằng USD, do đó có thể có áp lực phải tăng giá bán bằng tiền đồng, dù yếu tố rủi ro biến động tỷ giá thường đã được tính tới khi lập kế hoạch tài chính cho dự án xây dựng.

“Chúng tôi cho rằng điều này không ảnh hưởng nhiều đối với mặt bằng chung thị trường, do tỷ lệ các dự án do chủ đầu tư nước ngoài thực hiện là nhỏ so với tổng nguồn cung thị trường”, CBRE nhận định.
 
Điểm đáng chú ý trong báo cáo này là thời gian tới, nhu cầu từ các nhà đầu tư trong nước có thể tăng.

Theo CBRE, bất động sản vốn được xem là kênh đầu tư yêu thích của người Việt Nam so với các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, lãi suất tiết kiệm, đặc biệt trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động. Vì vậy, biến động tỷ giá cũng ít tác động đến bất động sản.

Các dự đoán về việc tăng lãi suất điều hành của Mỹ đã làm tăng giá đồng USD và làm giảm tính hấp dẫn của vàng, giá vàng đã giảm đến mức thấp nhất trong vòng 5 năm vào đầu tháng 8 vừa qua.
 
Các nhà đầu tư trong nước có tiền đồng nhàn rỗi sẽ chuyển sang quan tâm tới bất động sản nhiều hơn, đặc biệt là các cơ hội đầu tư có khả năng sinh lời ngay từ việc cho thuê và các cơ hội đầu tư có khoản sinh lời cố định, để giúp họ bảo toàn tài sản trong bối cảnh đồng tiền có thể tiếp tục biến động.

Đặc biệt, người nước ngoài có thể ít bị tác động bởi việc giảm giá đồng Việt Nam trong các quyết định đầu tư mua nhà, do từ trước khi đồng Việt Nam mất giá gần đây, bất động sản Việt Nam đã được coi là tương đối hấp dẫn do giá thấp hơn và tỷ lệ sinh lời cao hơn so với các thị trường trong khu vực.

Hơn nữa, cho dù áp lực từ thị trường thế giới như Trung Quốc giảm giá Nhân dân tệ thêm nữa thì theo CBRE, lĩnh vực bất động sản Việt Nam, có thể không có quá nhiều tác động do vốn đăng ký đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam là khoảng 8 tỷ USD, nhưng chủ yếu thuộc các lĩnh vực sản xuất, khai thác và hạ tầng.


Khánh An

Ý kiến bạn đọc