Hà Nội: Phá đê mở đường xe quá tải lưu thông

08:41, 27/08/2015
|

(VnMedia) Nhiều đoàn xe đầu kéo chở hàng trăm tấn thép đang ngày đêm cày xới bờ đê Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội. Tại cửa khẩu, nhiều trụ bê tông đã bị đập bỏ để mở đường cho xe qua, vậy mà, chính quyền địa phương không hay biết.

Xe quá khổ cày nát đê Phúc Lợi

Theo phản ánh của người dân sống trên đê Phúc Lợi (Long Biên, Hà Nội), khoảng 4 tháng nay, trên đoạn đê này xuất hiện hàng chục chiếc xe đầu kéo lớn ngang nhiên nối đuôi nhau chở thép, vật liệu xây dựng từ bãi vật liệu Hằng Sáng đi theo hướng vào nội thành và tỏa đi hướng cầu Phù Đồng. Các xe đầu kéo chở quá tải đang làm nứt mặt đê, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn đê điều trong mùa lụt, bão. Điều đáng nói là hoạt động này diễn ra ngang nhiên và không  có cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương ngăn chặn. 

Anh Nguyễn Văn Hòa –người dân cho biết, cứ vào thời điểm 5 giờ chiều đến 4-5 giờ sáng, các đoàn xe đầu kéo bắt đầu nối đuôi nhau chạy rầm rầm trên bờ đê khiến người dân vô cùng khiếp sợ. “Lòng đường đê nhỏ hẹp, xe đầu kèo dài, to lấn hết làn đường. Nhiều lúc tôi quan sát thấy xe máy, ô tô tránh nhau rất nguy hiểm. Vào buổi đêm, các xe tranh đường, bấm còi inh ỏi. Chúng tôi không thể nào ngủ được.” anh Hòa bức xúc. 

  Ảnh minh họa

  Một chiếc xe đầu kéo đi từ bãi tập kết qua cửa khẩu Phúc Lợi

Còn chị Phạm Thị Hà –người dân nói, ban ngày các xe này còn e dè chỉ dám chở 3-4 cuộn thép. Ban đêm, nó phải chở cả 5- 7 cuộn. Mỗi cuộn cũng phải nặng 30-50 tấn. “Khi các xe đi qua, nền nhà tôi bị rung chuyển, đường đê bụi mù. Nếu các nhà báo quan sát kỹ, nền đường đê do bị các xe quá tải cày xới đã xuất hiện nhiều vết nứt dài thậm chí có nhiều ổ trâu khiến việc đi lại người dân rất khó khăn”. 

Ảnh minh họa

  Mặt đê Phúc Lợi bị lún, nứt

Qua tìm hiểu của phóng viên, trên đê Phúc Lợi có cắm biển báo các xe tải chở hàng dưới 12 tấn được lưu thông trên đê. Xong, có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận rất nhiều đoàn xe đầu kéo đang vận chuyển hàng trăm tấn thép cuộn lưu thông trên đường mà không có cơ quan chức năng nào ngăn chặn. 

Chính quyền làm ngơ  

Lần theo hướng đi của đoàn xe đầu kéo, PV tìm bãi chuyển vật liệu Hằng Sáng sát bờ sông. Tại đây, có 1 chiếc thuyền sắt lớn chở thép cuộn đang neo đỗ sát bờ.Trên bờ, 4-5 chiếc xe đầu kéo đang chờ xếp hàng. Khi xếp hàng xong, các xe sẽ chuyên chở hàng qua 1 cửa khẩu trên bờ đê.

Điều khá lạ, nếu như các cửa khẩu trên đê chỉ có chiều rộng khoảng 2-3m thì cửa khẩu đi vào bãi tập kết này lại được mở rộng gấp đôi, gấp 3 lần. Một người sống cạnh cửa khẩu cho biết, lẽ ra ở giữa cửa khẩu này có 1 trụ bê tông to đường kính 1,5m, cao khoảng 1m. Nó là rào chắn xe quá tải đi qua. Thế nhưng, vài tháng nay, cái trụ đã bị đập tan để mở rộng đường cho các xe đầu kéo chờ thép đi lên.

Ảnh minh họa

  Dấu vết của chiếc trụ bê tông đã bị đập tan

Vậy ai là người cố tình đập bỏ những chiếc trụ cột để xe đầu kéo dễ dàng lọt qua? Việc đập bỏ những chiếc trụ này đã kéo dài nhiều tháng nay nhưng chính quyền địa phương thì không biết và không có biện pháp khắc phục. Chính vì vậy, tình trạng các xe đầu kéo chở hàng quá trọng tải hoạt động ngày càng rầm rộ hơn.

Ảnh minh họa

Nhiều chiếc xe đầu kéo đang chờ để nhận hàng

Trao đổi với PV chiều ngày 26/8, ông Đinh Tiến Cương - Phó chủ tịch UBND Phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội cho biết, bãi tập kết vật liệu xây dựng Hằng Sáng hoạt động trái phép. Chính quyền Phường đã yêu cầu chủ bãi ngừng hoạt động từ 20/8. Về tình trạng xe quá tải, ông Cương khẳng định chỉ có xe chở cát sỏi lưu thông trên đê và phía công an phường Phúc Lợi đã xử phạt nhiều trường hợp. Riêng, việc các xe đầu kéo chở thép quá tải lưu thông trên đê, phía Phường mới chỉ nghe công an báo cáo.

Còn ông Nguyễn Bích Phú - Hạt trưởng hạt đê số 5 – đơn vị được giao quản lý đoạn đê này cho biết, việc các xe đầu kéo chở thép quá tải mới diễn ra khoảng 4-5 ngày. Sau khi báo chí phản ánh, phía hạt quản lý đê đã xuống bãi tập kết để lập biên bản đình chỉ hoạt động. Và cuối tuần này, phía chính quyền sẽ tổ chức cuộc họp với các bên để xử lý triệt để tình trạng này.

Lý giải vì sao các xe đầu kéo cày xới đê Phúc Lợi 4 tháng nay mà đơn vị quản lý đê điều lại nói chỉ có 4-5 ngày, ông Bích cho rằng "chủ bãi người ta bảo mới hoạt động 4-5 ngày thôi. Còn hằng ngày, chúng tôi có nhìn thấy các xe đầu kéo này đi qua nhưng không biết các xe đi ra từ bãi vật liệu nào. Do chúng tôi không có chức năng kiểm tra, xử phạt nên phải phối hợp với các lực lượng khác. Tuy nhiên, thời điểm các lực lượng hẹn được thì họ lại không đi nữa" ông Bích nói.


Khánh An

Ý kiến bạn đọc