Hà Nội: Dự án N03-T1 ì ạch ngày về đích

06:53, 18/08/2015
|

(VnMedia) - Chủ đầu tư dự án NO3-T1 (thuộc dự án Khu ngoại giao đoàn) đã thu tới 70% tiền bán nhà từ hàng trăm khách hàng nhưng chậm tiến độ bàn giao nhà hơn 2 năm.

Được biết, dự án tòa nhà NO3-T1 có vị trí đắc địa tại Khu ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), hiện đã hoàn thiện xong phần xây dựng thô. Rất nhiều khách hàng mua nhà “trên giấy” từ năm 2011, cam kết giao nhà vào cuối năm 2013 song đến nay vẫn chưa được nhận nhà.

Chủ đầu tư “đói vốn”

Trước đây, Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp (thuộc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội) cũng gây không ít tai tiếng vì liên tục thất hứa bàn giao nhà tại dự án NO3-T1. Khách hàng đều bức xúc khi dự án chậm tiến độ hơn 2 năm, vi phạm hợp đồng, thu tiền chênh…

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chánh văn phòng Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp thừa nhận dự án đã bị chậm tiến độ, nhưng là do thị trường đóng băng, nhiều khách hàng không nộp tiền…

“Chủ đầu tư đã từng làm việc với khách hàng, có cam kết sẽ bàn giao nhà, dự kiến vào quý 2/2016. Khi dự án chậm tiến độ, công ty cũng không thu bất kỳ đồng nào”- Ông Hùng nói, và khẳng định “tiền thu bao nhiều đều đưa vào sử dụng cho dự án và công ty còn có nguồn vốn khác” trước câu hỏi về việc sử dụng số tiền bán hàng rất lớn.

Ảnh minh họa
Dự án No3 -T1 chậm tiến độ 2 năm

Đại diện công ty này cũng cho hay, dự án đã có ngân hàng SHB bảo lãnh vốn, song khi được hỏi số vốn tài trợ và tiến độ giải ngân cụ thể thì vị này từ chối trả lời vì “không nắm được”.

Trên thực tế, được biết, ngân hàng SHB đã xử lý thu hồi nợ, rút khỏi dự án NO3-T1. Đến tháng 7/2015, chủ đầu tư đã phải chuyển sang xin vay vốn của Ngân hàng VIB – sở giao dịch để có tiền hoàn thiện dự án. Hiện, VIB đang quản lý toàn bộ dòng tiền, nguồn thu từ dự án và tài sản thế chấp nhằm đảm bảo thu hồi nợ và ngăn chặn nợ xấu.

Mặc dù đổ lỗi cho “khách quan” và khẳng định có vốn làm dự án, song thực tế không thể phủ nhận là dự án NO3-T1 bị chậm tiến độ bàn giao gần 2 năm. Theo phản ánh của khách hàng, chất lượng công trình cũng có vấn đề khi một số căn hộ có hiện tượng bong tróc tường, vữa chát…

Đáng nói là, chủ đầu tư đã thu tiền của hàng trăm khách hàng tới 70% giá trị căn hộ và vi phạm cam kết hợp đồng với những người mua đã đóng đủ tiền. Đồng thời, dự án còn được ngân hàng tài trợ vốn vay mà vẫn chậm tiến độ thì liệu chủ đầu tư có thực sự đủ năng lực tài chính để giữ lời hứa giao nhà cho khách hàng?

Tiền chênh chảy vào túi ai?

Liên quan đến việc bán nhà tại dự án NO3-T1, ở thời điểm mở bán năm 2011, khách hàng mua nhà đã kí hợp đồng mua căn hộ với giá gốc là 15,5 triệu đồng/m2 (giá do chủ đầu tư công bố). Tuy nhiên, thời gian qua, các khách hàng mua nhà tại dự án đều phải mua qua sàn giao dịch và mất thêm khoản tiền chênh từ 8-10 triệu đồng mỗi m2.

Một nhân viên môi giới của sàn Landmark cho biết: “Từ năm 2014, khi khởi động lại dự án thì chủ đầu tư đã tăng giá bán lên 20-21 triệu đồng/m2. Nếu khách muốn mua căn hộ có giá gốc rẻ 15,5 triệu đồng/m2 thì phải trả tiền chênh lớn, tính ra cũng bằng giá mới”. Nhân viên này cũng nhẩm tính, căn hộ có diện tích 95m2, giá gốc 15,5 triệu đồng thì người mua phải trả thêm tiền chênh là 855 triệu đồng. Số tiền chênh này được thu mà không có hóa đơn, chứng từ. Tức là sàn giao dịch hay chủ đầu tư sẽ không khai báo nộp thuế cho nhà nước với số tiền thu ngoài hợp đồng này.

Trả lời về việc thu tiền chênh bất thường này, ông Nguyễn Việt Hùng khẳng định “chủ đầu tư kí hợp đồng bán nhà qua sàn và không thu tiền chênh lệch. Còn khách hàng giao dịch mua đi bán lại, chúng tôi không biết”.

Chỉ tính trên khoảng 100 căn hộ bán ra, có thể thấy, số tiền thu chênh ngoài hợp đồng có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng. Vậy số tiền này đã chảy vào túi ai, là sàn giao dịch hay chủ đầu tư hưởng lợi? 

Trong khi đó, người mua nhà đã phải nộp cho chủ đầu tư tới đóng tới 70% giá trị căn hộ, tương ứng từ 1-1,1 tỷ đồng. Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp cũng đã huy động được hàng trăm tỷ đồng từ người mua nhà theo đúng tiến độ thi công dự án này. Thế nhưng, chủ đầu tư lại giãn tiến độ, “câu giờ” chậm bàn giao càng khiến khách hàng nghi ngờ tiền bán hàng đã không được sử dụng đầy đủ cho dự án? 

Sốt ruột trước tiến độ “rùa bò” của dự án, một số khách hàng đã tìm gặp chủ đầu tư, yêu cầu thực hiện đúng cam kết bàn giao nhà nếu không sẽ rút vốn. Vì chủ đầu tư đã nhiều lần hứa hẹn và vẫn đang chiếm dụng vốn của khách hàng. Với dự án chậm tiến độ, năng lực tài chính của chủ đầu tư hạn chế… sẽ là rủi ro khó lường cho người mua nhà.


Khánh An - Thu Hằng

Ý kiến bạn đọc