Nợ thuế nghìn tỷ, đất Phú Lương vẫn lên cơn sốt

10:31, 27/07/2015
|

( VnMedia) - Dự án đô thị Phú Lương gần đây bỗng dưng nổi đình đảm vì bị bêu tên nợ 1.544 tỷ đồngtiền sử dụng đất. Điều đáng nói, sau scandal này, chủ đầu tư vẫn tiếptục rầm rộ chào bán dự án trái quy định của pháp luật.

Đất Phú Lương bị bán lúa non

Đô thị Phú Lương đang dẫn đầu danh sách nợ tiền sử dụng đất tại Hà Nội với số nợ 1.544 tỷ đồng. Trước đó, chủ đầu tư dự án này đã thừa nhận, do tài chính khó khăn nên buộc phải bán lúa non 1 phần dự án dưới hình thức góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư. Các block đã nhận góp là block 20-21, giá bán 18-22 triệu đồng, nhiều lô đã huy động từ 50-70 % giá trị hợp đồng.

Ông Phan Văn Vĩnh - Đại diện chủ đầutư cho biết, 2 block nhận góp vốn này đã san nền, làm xong hạ tầng nên doanh nghiệp đủ điều kiện cho góp vốn. Tới đây, công ty sẽ giao đất cho khách hàng mua nhà.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, dự án này chưa đủ điều kiện để huy động vốn do chủ đầu tư chưa hoàn thành xong hạ tầng. Thực địa tại dự án thời điểm này, cả khu dự án nay vẫn là cánh đồng hoang, vẫn còn nguyên cả ao thả cá. Một phần diện tích đất thuộc block 20-12 (dự án giáp đô thị Văn Phú) mà chủ đầu tư đã huy động vốn tới 70%, mới đang san ủi, giải đá 1 đoạn đường ngắn, chưa có hệ thống điện, nước.

Một người dân sống cạnh dự án cho biết, “trong quá trình thi công đoạn đường này, tôi không thấy họ đặt đường ống thoát nước ở phía dưới. Tôi không biết, sau này đường ống thoát nước sẽ được đặt ở đâu?”.

Mặc dù, chủ đầu tư khẳng định chỉ góp vốn 2 block 20-12 tuy nhiên trên thị trường có nhiều sàn giao dịch đang giao bán nhiều block khác thậm chí nhiều suất ngoại giao tại dự án này với mức giá ghi trên hợp đồng 22 triệu đồng/m2 và tiền chênh khách hàng phải trả ngoài thêm 2 triệu đồng/m2. Mẫu hợp đồng đã được in sẵn để trống tên. Nếu khách hàng đồng ý mua sẽ dẫn đến phòng kinh doanh của chủ đầu tư nộp tiền và ký hợp đồng.

Cũng theo khẳng định của ông Vĩnh trước đó, trong các hợp đồng góp vốn ký với khách hàng, chủ đầu tư cũng ghi rõ số lô, vị trí, diện tích.

Tuy nhiên, việc này hoàn toàn tráiquy định của pháp luật. Bởi, theo nghị định 71/NĐ-CP, trong hợp đồng huy động vốn, hợp tác đầu tư, chủ dự án không được ghi rõ lô, số cụ thể. Chủ đầu tư chỉ được huy động vốn dưới hình thức vay vốn trả bằng lãi suất theo thỏa thuận hai bên.

Chủ đầu tư vẫn rầm rầm bán đất

Mặc dù, chủ đầu tư bán lúa non rất nhiều diện tích đất tại đô thị Phú Lương với số tiền thu của khách hàng lên đến70% giá trị. Xong, doanh nghiệp không khai báo với cơ quan thuế.

Trả lời PV VnMedia, ông Nguyễn Văn Giáp - Chi cục trưởng Chi cục thuế Hà Đông cho biết, chủ đầu tư dự án bán đất,thu tiền của khách hàng xong không báo cáo với cơ quan thuế.

Vậy số tiền thu được từ việc bán đất đang được chủ đầu tư sử dụng vào mục đích gì? Nhất là khi khoản nợ tiền sử dụng đất chủ đầu tư vẫn chưa trả đủ mặc dù Hà Nội cho giãn tiến độ. Qua báo cáo cơ quan thuế, chủ dự án này mới trả 10 tỷ đồng tiền sử dụng đất trên số tiền 193 tỷ đồng đến kỳ phải trả.

Chưa hết, mới đây, lấy lý do dự án khó khăn, chủ đầu tư dự án Phú Lương vẫn tiếp tục có đơn gửi Thành phố Hà Nội xin tiếp tục được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất.

Những tưởng sau khi bị cơ quan thuế bêu tên, giới truyền thông cảnh báo về việc huy động vốn trái pháp luật. Chủ dựán sẽ ngừng việc huy động vốn trên thị trường. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiếp tục qua mặt cơ quanquản lý, đẩy mạnh hoạt động bán hàng.

Chị N.T.V - một nhà đầu tư thứ cấp cho biết, đầu tuần trước chị cũng được chủ đầu tư mời mua đất Phú Lương. Giá bán buôn ghi trong hợp đồng là 22 triệu đồng/m2, chủ đầu tư cam kết 12/2015 sẽ giao đất cho khách hàng. “Mới đầu, tôi cũng tính mua mấy căn liền kề dự án Phú Lương vì thấy giá rẻ. Xong sau khi xem dự thảo hợp đồng, xem thực địa dự án,tôi thấy tiến độ dự án chậm. Hơn nữa, phần diện tích đất chủ đầu tư chào bán vẫn chưa làm hạ tầng, chưa đủ điều kiện pháp lý để bán nên tôi quyết định không đầu tư nữa ”.

Cũng theo chị V, nhiều người tronggiới đầu tư nhà đất tại Phú Lương cũng được chủ đầu tư chào mời mua đất Phú Lương giá rẻ. Xong họ cũng sợ rủi ro vì chủ đầu tư đang nợ tiền sử dụng đất lớn,mỗi một quý phải nộp gần 200 tỷ đồng thì tiền bán đất còn không đủ trả nợ lấy đâu ra tài chính làm hạ tầng.

Trước tình trạng huy động vốn trái pháp luật của chủ dự án Phú Lương, PV đề nghị đơn vị thanh tra vào cuộc làm rõhoạt động chấp hành pháp luật của chủ đầu tư nhằm tránh rủi ro cho người dân.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc