Thị trường đất nền chuyển dịch

15:41, 11/03/2015
|

(VnMedia) -   Trên thị trường đang có sự chuyển dịch đầu tư từ phân khúc chung cư sang các dự án đất nền giá rẻ. Các nhà đầu tư đang kỳ vọng gì vào phân khúc này trong năm 2015?.

PV VnMedia đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Việt Phương - Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Viettinco về xu hướng của thị trường đất nền năm 2015.

- Thưa ông, thời gian vừa qua đã có xu hướng người mua nhà đã quay trở lại phân khúc đất nền giá rẻ. Tại sao lại có hiện tượng như vậy?

Ông Nguyễn Việt Phương:  Năm 2013-2014, thị trường bất động sản rất khan hiếm các dự án đất nền, trong khi khối lượng chung cư ra hàng năm cùng lượng chung cư tồn kho còn khá lớn. Do khối lượng chung cư đó khá bão hòa dẫn đến tâm lý các nhà đầu tư thích thị trường đất nền. Cuối năm 2013, các nhà đầu tư đã hướng tới việc ra các sản phẩm đất nền giá rẻ để phù hợp với thị trường bất động sản.

Ảnh minh họa

 


- Thời gian qua, có nhiều dự án đất nền được chào bán với mức giá thấp ngang bằng với giá bán chung cư. Vậy tại sao các chủ đầu tư lại đưa ra giá thấp như vậy?

Các dự án đất nền có mức giá bán ngang bằng với giá chung cư đều là dự án nằm tại các quận huyện ngay sát trung tâm Hà Nội. Ở các khu vực đó thì việc triển khai mặt bằng, bồi thường, các chi phí dễ tiếp cận được để chủ đầu tư có thể đưa ra các sản phẩm đất nền gần sát với giá bán chung cư. Đó là sự lựa chon tốt.

Theo tôi, đất nền luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người mua nhà. Vì đất nền là tài sản cố định và nó ăn sâu vào tâm lý của người Việt là muốn có mảnh đất để sở hữu. Nếu mức giá bán cạnh tranh nhau thì các nhà đầu tư sẽ chọn đất nền.

- Hiện trên xuất hiện một số dự án đất nền bắt đầu ra hàng. Theo ông, liệu có phải thủ tục hành chính đang được tháo gỡ rất nhiều đối với dự án đất nền do vậy nhiều dự án được ra hàng hay là do thời điểm này các chủ đầu tư đã sẵn sàng bỏ tiền để đầu tư, xây dựng dự án?

Khi đầu tư vào các dự án đất nền thì thủ tục đầu tư sẽ mất nhiều thời gian, ít nhất khoảng 4-5 năm. Các chủ đầu tư phải thực hiện rất nhiều thủ tục hành chính do vậy không phải lúc nào cũng có thể ra được dự án. Trong khi chung cư thủ tục ít hơn do vậy hàng năm chung cư ra đời nhiều. Đất nền khan hiếm, trung bình vài năm mới có 1 dự án đất nền tốt để đưa ra thị trường.

- Thưa ông, trong suốt thời gian vừa qua, thị trường chung cư được quan tâm nhiều hơn. Nhưng đến thời điểm hiện nay, thị trường đất nền bắt đầu được quan tâm hơn. Vậy, tại sao có hiện tượng đó?

Vào thời điểm này, nhà đầu tư và người mua nhà đều quan tâm đến năng lực của chủ đầu tư xem họ có năng lực để triển khai hay không? Bên cạnh đó, cùng với việc phát triển hạ tầng và an sinh xã hội bao giờ khách hàng cũng nhắm đến việc chủ đầu tư có khả nang hoàn thiện để người dân an cư không. Trong thời gian qua những chủ đầu tư nào có thể thực hiện việc an sinh xã hội tốt đều được khách hàng chào đón.

- Những khách hàng đến mua nhà ở các sàn giao dịch có tâm lý chung là như thế nào, thưa ông?

Việc đầu tiên người mua nhà hỏi là tính pháp lý dự án như thế nào? chủ đầu tư đã triển khai dự án đến đâu. Khách hàng đều
 mong muốn, nếu như dự án nào hạ tầng tốt, chủ đầu tư triển khai tốt thì họ mua.

- Ông nhận định như thế nào về thị trường đất nền năm 2015?

Hiện tại, tình hình kinh tế vĩ mô đã có nhiều tín hiệu khởi sắc,chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt. Lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng hiện đã ở mức thấp. Thêm vào đó, Chính phủ đang đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói tín dung 30 nghìn tỷ đồng....Đây là các yếu tố tốt tác động đến thị trường bất động sản năm 2015.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc