Những bất thường về chủ dự án B6 Giảng Võ

07:15, 27/03/2015
|

(VnMedia) - Ngày 31/12/2013, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ Mefrimex nhận chuyển nhượng dự án B6 Giảng Võ từ Tổng Công ty 36. Tuy nhiên, sau 1 năm, công ty Mefrimex lại có đơn xin trả lại TP dự án này với lý do không đủ năng lực tài chính.

>>
Dự án B6 Giảng Võ: Thành phố yêu cầu trả lời trước 31/3
>> Chủ đầu tư dự án B6 Giảng Võ bị khởi kiện
>> Dự án đất vàng B6 Giảng Võ: 3 lần đổi chủ

Câu hỏi được đặt ra là cơ quan nào đã thẩm định năng lực tài chính của công ty Mefrimex?

Những con số "hoành tráng"

Theo thông tin chính thức từ Phòng đăng ký Kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội), công ty Mefrimex được thành lập và đăng ký kinh doanh lần đầu vào tháng 5/2007, có trụ sở chính tại B7 Giảng Võ (phố Trần Huy Liệu, phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội). Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty này là đóng tàu, tư vấn thiết kế, giám sát công trình, kinh doanh bất động sản, thương mại hàng hóa… Vốn điều lệ của công ty là 800 tỷ đồng và vốn pháp định là 6 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

  Dự án B6 Giảng Võ đắp chiếu 6 năm


Mefrimex có vốn điều lệ 800 tỷ đồng, công ty được thành lập bởi 3 cổ đông sáng lập. Trong đó, ông Dương Văn Nguyên là chủ tịch HĐQT đồng thời cũng là người đại diện pháp luật, ông Dương Văn Nguyên sở hữu 49,4%; 2 cổ đông còn lại là bà Phạm Thị Đức sở hữu 20,32% và ông Ông Văn Kỳ sở hữu 5,95%.

Ngoài dự án B6 Giảng Võ mà Mefrimex vừa sở hữu thì Công ty này còn đang triển khai nhiều dự án bất động sản khác trên địa bàn Hà Nội, chủ yếu khu vực quận Long Biên, Đông Anh. Đáng chú ý là Dự án khu du lịch sinh thái Đông Anh, dự án có quy mô khoảng 65 ha với tổng mức đầu tư khoảng 730 tỷ đồng.

Thêm vào đó, dự án khu công viên giải trí, sinh thái tại phường Thạch Bàn, Cư Khôi, quận Long Biên có quy mô 202,55ha, chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng chung và hệ thống công viên khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó đất cây xanh công viên, vườn hoa đô thị có diện tích khoảng 70,5ha. Bên cạnh đó, Mefrimex còn thực hiện đầu tư xây dựng dự án B7 Giảng Võ diện tích 2.237,5m2, công trình cao 16 - 19 tầng, trong đó 4 tầng hầm để xe, tổng diện tích sàn 25.071m2.

Theo kết quả kiểm toán tài chính xác định thì vốn chủ sở hữu của công ty Mefrimex liên tục tăng trong các năm. Năm 2010, vốn chủ Mefrimex đạt 795 tỷ đồng; ngày 31/12/2011 vốn chủ tăng bất ngờ lên 1.762 tỷ đồng; ngày 30/9/2012 vốn chủ 1.993 tỷ đồng”. Như vậy, chỉ trong vòng 2 năm, vốn chủ sở hữu của Mefrimex tăng khoảng 2,5 lần.

Những thông tin trên chính là căn cứ để ngày 3/6/2013,  Phó giám đốc Sở Xây dựng khi đó là ông Nguyễn Quốc Tuấn đã có ký tờ trình gửi UBND TP Hà Nội xác nhận công ty Mefrimex có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động đầu tư bất động sản và đủ năng lực để thực hiện dự án này.

Và năng lực thực sự?

Căn cứ vào đề xuất của Sở Xây dựng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi (thời điểm ký) đã chấp thuận giao dự án B6 cho công ty Mefrimex thực hiện. Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm, công ty Mefrimex cũng có văn bản gửi UBND TP Hà Nội xin trả lại dự án này với lý do không đủ năng lực thực hiện.

Câu hỏi đặt ra là, trước khi cho chuyển nhượng dự án này thì Sở Xây dựng đã thẩm định năng lực tài chính của công ty Mefirmex sau đó mới tham mưu cho UBND TP Hà Nội ra quyết định giao cho đơn vị này triển khai dự án. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi công ty Mefrimex tuyên bố không đủ năng lực để thực hiện dự án.

Điều này đang khiến dư luận dấy lên hoài nghi về khả năng thẩm định của các cơ quan chức năng. Liệu tiềm lực thực sự về tài chính của công ty Mefrimex đến đâu? Việc tăng vốn chủ của công ty Mefrimex từ 795 tỷ lên mức 1.993 tỷ đồng trong vòng 2 năm có thực hay không? Liệu công ty Mefrimex có biến tấu các số liệu về tài chính trước khi báo cáo các cơ quan chức năng hay không?

Được biết, hiện nay công ty Mefirmex đang nợ Tổng công ty 36 một khoản tiền rất lớn khoảng  300 tỷ đồng. Trong đó, riêng tiền thi công dự án B6 là khoảng 103 tỷ đồng, tiền chuyển nhượng dự án B6 là 195 tỷ đồng và tiền lãi ngân hàng phát sinh lên đến hàng chục tỷ đồng.

Mặc dù số điện thoại đăng ký của doanh nghiệp là 04.38235637, nhưng khi PV lên lạc rất nhiều lần đều không có người nghe máy.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc