Hà Nội: Dự án thoát nước "rùa" sắp hoàn thành giải phóng mặt bằng?

06:41, 12/03/2015
|

(VnMedia) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án thoát nước giai đoạn II, một dự án trọng điểm của Thành phố trước 30/4/2015…
 
Ngày 11/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ Dự án thoát nước giai đoạn II của Thủ đô.
 
Đây là dự án trọng điểm của Thành phố, kéo dài trên địa bàn 8 quận, huyện và trên 60 phường, xã với tổng diện tích thu hồi giải phóng mặt bằng (GPMB), khoảng 311,19ha.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn còn 540 trường hợp chưa GPMB, trong đó phần do các quận, huyện làm chủ đầu tư thực hiện còn 292 trường hợp đất có công trình nhà ở; phần khối lượng GPMB bằng do Ban Quản lý Dự án thoát nước thực hiện còn 248 trường hợp, trong đó có 165 trường hợp đất nông nghiệp và 83 trường hợp đất có công trình nhà ở.
 
Theo đại diện chủ đầu tư là Sở Xây dựng Hà Nội, khó khăn lớn nhất trong việc đền bù GPMB là việc xác định nguồn gốc đất, cơ chế hỗ trợ và tái định cư là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm trễ trong công tác GPMB của dự án. Do đó, các đơn vị kiến nghị lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành tăng cường công tác phối hợp, tập trung giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn trả mặt bằng cho đơn vị thi công.
 
Tại buổi làm việc, các nhà thầu đã cam kết sẽ tập trung tối đa nguồn lực để tổ chức thi công tại những nơi đã có mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2015. Theo báo cáo, đến nay, trong số 13 gói thầu xây lắp và mua sắm thiết bị, có 5 gói thầu đã hoàn thành; 8 gói thầu đang được triển khai thi công quyết liệt.
 
Các hạng mục kênh, mương, cống, các hồ thuộc phạm vi của Dự án đã hoàn thành hoặc hoàn thành một phần cũng đã được đưa vào phục vụ thoát nước mùa mưa và đã phát huy hiệu quả tốt, tình trạng úng ngập trên địa bàn đã được cải thiện với thời gian úng ngập ngắn, nước rút nhanh.
 
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Sở Xây dựng và Ban quản lý dự án thoát nước phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB dự án, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ (cơ bản xong trước 30/4/2015).

Ảnh minh họa

Liệu  mùa mưa tới, dự án có hoàn thành để người Hà Nội bớt khổ?


Dự án "rùa" liệu có tiếp tục rùa?

Dự án Thoát nước Hà Nội giai đoạn II được đánh giá là dự án có tốc độ “rùa” bởi đã bị chậm tiến độ tới gần 5 năm.
 
Dự án này được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 4315/QĐ-UBND ngày 28/9/2006. Mục tiêu đầu tư của Dự án là chống ngập úng Thành phố trong lưu vực sông Tô Lịch do nước mưa; cải thiện môi trường cho lưu vực sông Tô Lịch, là cơ sở để hoàn thiện và phát triển hạ tầng, tạo cảnh quan đô thị, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của Hà Nội.
 
Đây là bước tiếp theo của Dự án Thoát nước Hà Nội giai đoạn I, nhằm đáp ứng các mục tiêu và yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hà Nội, bảo vệ môi trường Thủ đô. Chủ đầu tư Dự án là Sở Xây dựng Hà Nội, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Thoát nước Hà Nội.
 
Cũng theo Quyết định 4315, thời gian thực hiện Dự án từ tháng 12/2006 đến tháng 10/2010. Sau đó, vì phát sinh thêm một số hạng mục, nên thời gian thực hiện Dự án được điều chỉnh đến hết năm 2011. Vậy nhưng đến nay đã sang năm 2015 nhưng dự án vẫn chưa GPMB xong.
 
Theo dự toán ban đầu, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị của Dự án đã lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.

Như vậy, so với dự kiến ban đầu thì dự án này hiện đang quá chậm. Không hiểu, với chỉ đạo mới của Phó Chủ tịch UBND Thành phố lần này thì liệu tiến độ có được đẩy nhanh hơn không và mùa hè tới, Hà Nội có bớt ngập hay không? Đây là câu hỏi mà người dân Hà Nội đang rất phập phồng chờ đợi câu trả lời bằng thực tế, khi mùa mưa đang đến rất gần.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc