Cán bộ, nhân viên VPbank sốc vì bị coi là “lâm tặc”

08:13, 22/03/2015
|

Việc các cán bộ nhân viên VPBank cùng nhau đóng góp để trồng cây rồi bị dư luận đối xử như lâm tặc thực sự quá sức tưởng tượng của chúng tôi" - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị VPBank nói...

>> Vingroup lên tiếng về đề án thay thế cây xanh
>> Vụ chặt 6.700 cây xanh: Vẫn chờ sự minh bạch!

Nói về lý do tại sao ngân hàng VPBank tham gia dự án thay thế cây xanh ở Hà Nội khiến dư luận bức xúc trong những ngày qua, ông Trần Tuấn Việt – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị VPBank, cho hay: Phía ngân hàng nhận thấy chủ trương trồng thêm cây tại Hà Nội là điều tốt.

Trong các dịp đầu xuân hàng năm, người Việt Nam vẫn có truyền thống Tết trồng cây theo tinh thần của Bác Hồ, vì vậy phía ngân hàng đã nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi của Thành phố Hà Nội.

"Số tiền mà VPBank huy động từ cán bộ công nhân viên (30.000 đồng/người từ lương) là để tài trợ cho việc trồng cây chứ không tài trợ cho việc chặt cây", đại diện VPBank khẳng định.

Ông Tuấn Việt cũng cho hay, phía ngân hàng không có ý kiến trong việc yêu cầu thành phố trồng loại cây gì vì đó là "việc của các cơ quan chuyên môn của thành phố. Nhà tài trợ dĩ nhiên là không đủ chuyên môn và cũng không có thẩm quyền để quyết định việc này".

Với tiết lộ của lãnh đạo thành phố Hà Nội trong buổi họp báo chiều 20/3, việc đốn hạ các cây xanh trên các tuyến phố của Hà Nội gây bức xúc dư luận do khi thực hiện chủ trường đúng quy trình, đúng pháp luật nhưng thiếu thông tin và do "sự nôn nóng của các đơn vị tài trợ", nhiều nghi ngờ đặt ra, liệu sự "nôn nóng" mà ông Phó Chủ tịch UBND Hà Nội nhắc đến có xuất phát bởi tiêu cực tham nhũng và lợi ích nhóm không?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội khẳng định: "Thay mặt thành phố, tôi xin khẳng định hoàn toàn không có tiêu cực, tham nhũng và lợi ích nhóm trong việc thay thế cây trên địa bàn Thành phố".

Cũng câu hỏi này, đại diện VPBank cho hay, phía ngân hàng đóng góp tiền trồng cây mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì. Việc tài trợ chỉ đơn thuần là một hoạt đồng thiện nguyện vì môi trường.

Ông Tuấn Việt cũng phản bác ý kiến cho rằng, nhà tài trợ nôn nóng thúc giục tiến độ đốn hạ cây xanh khiến dư luận hiểu lầm chủ trương đúng đắn của thành phố.

"Tôi hy vọng đây chỉ là sự hiểu nhầm do nhà lãnh đạo kia nói không rõ ý. Việc các cán bộ nhân viên VPBank cùng nhau đóng góp để trồng cây rồi bị dư luận đối xử như lâm tặc thực sự quá sức tưởng tượng của chúng tôi", ông Tuấn Việt nói.

Trước những lùm xùm thời gian qua, khi được hỏi liệu VPBank có tiếp tục tài trợ chương trình trồng cây tại Hà Nội nữa hay không, ông Tuấn Việt cho hay: Thành ý của VPBank mang màu xanh đến Hà Nội không thay đổi, nhưng chúng tôi đang rất đau đớn khi nhìn những hàng cây xanh bị chặt hạ ngổn ngang. Tuần tới chúng tôi sẽ làm việc lại với Thành phố Hà Nội để đảm bảo tiền tài trợ được sử dụng đúng mục đích.

Nhiều nhân viên của VPbank cũng cho biết đã rất sốc khi họ đóng tiền tài trợ cho mục đích làm xanh Thành phố, nhưng lại bị mang tiếng là “thủ phạm” gây nên tình trạng chặt cây hàng loạt ở Hà Nội.

Ngoài VPBank, ngày hôm nay, nhà tài trợ là  Tập đoàn Vingroup cũng đã lên tiếng trước vụ lùm xùm gây bức xúc dư luận này.
 
Theo ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, tập đoàn tham gia tài trợ ho đề án xã hội hóa trồng cây xanh tại Hà Nội ở 2 tuyến phố là Hàng Bài và Phố Huế. Trong trường hợp thành phố dừng đề án này thì khoản kinh phí đã tài trợ, tập đoàn sẽ chuyển sang cho các dự án vì cộng đồng khác của thành phố.


(VTC)

Ý kiến bạn đọc