Bí thư Hà Nội: Xử lý vụ cây xanh nóng vội sẽ thành "2 cái sai"

18:44, 31/03/2015
|

(VnMedia) - Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng cần thận trọng, khách quan đúng đắn khi xử lý vụ chặt cây xanh bởi việc triển khai thay thế cây xanh đã nóng vội, nhưng nếu xử lý cũng vội sẽ thành 2 cái sai...

>> Phó Chủ tịch Hà Nội nhận khuyết điểm vụ chặt cây xanh
>> Người Hà Nội lo… "chết khô" chờ cây đẹp

Liên quan đến việc chặt cây xanh đã làm nóng dư luận thời gian qua, sáng 31/3, phát biểu tại Hội nghị giao ban định kỳ của thành phố Hà Nội, Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, lãnh đạo Thành phố cần tự phê bình, tự kiểm điểm và khẩn trương khắc phục những việc làm vừa rồi, bởi sự nóng vội đã làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của Thủ đô.

Bí thư Hà Nội một lần nữa khẳng định, việc thay thế cây xanh xuất phát từ chủ trương đúng, là việc làm thường xuyên. Tuy nhiên, lần này lại không được sự đồng thuận của dự luận nhân dân. “Những ngày vừa rồi tôi ngẫm nghĩ về việc này hết mọi lý lẽ, mọi khía cạnh vì sao việc đúng chủ trương như vậy lại bị phản ứng?”, - Bí thư Thành ủy chia sẻ và khẳng định: "Đó là bởi các đơn vị thực hiện không nhận thức được sự nhạy cảm, cây không chỉ là cây xanh mà còn là tình cảm, tâm tư của người dân."

Theo Bí thư Thành ủy, bên cạnh đó, các đơn vị cũng chưa làm đủ các công việc cần thiết như thông tin rộng rãi tới truyền thông, lấy ý kiến của các ngành, các giới. Ngoài ra, chưa giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu để đồng thuận. Bí thư Hà Nội đưa ra ví dụ về việc người dân nghi ngờ động cơ của các cơ quan chức năng khi thấy hiện tượng chặt cây vào ban đêm.

“Cách làm đó là để đỡ gây nguy hiểm cho người đi đường, không gây ùn tắc giao thông. Nhưng nếu không giải thích rõ vì sao, có ý kiến lại cho rằng chặt đêm vì có khuất tất”, Bí thư Hà Nội nêu.

Ảnh minh họa

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị: Xử lý nóng vội sẽ thành 2 cái sai


Bài học sâu sắc

Nói về việc nghiêm túc xử lý vấn đề sau khi dư luận có ý kiến, ông Phạm Quang Nghị cho biết, trong một tuần, Chủ tịch Thành phố họp 3 lần, Thường trực họp 1 lần, Bí thư thành ủy phát biểu 2 lần. Tuy nhiên, những động thái đõ vẫn không ngăn hết được các ý kiến phê phán, phản đối hết sức gay gắt.

Bí thư Thành ủy khẳng định, từ chuyện thay thế cây xanh, Hà Nội đã rút ra bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc về tổ chức các vấn đề nhạy cảm, về bài học về lắng nghe ý kiến nhân dân. “Đây là bài học chúng ta rất thuộc bài nhưng khi áp dụng vào thực tế chưa được. Cái cây chưa trồng là của dự án của chúng ta, cây đã trồng là của xã hội của đường phố, của thủ đô”, người đứng đầu Thành ủy Hà Nội nói.

Nhận định sự tự phê bình, kiểm điểm và khắc phục là thể hiện sự cầu thị, lắng nghe, nghiêm túc, thậm chí nghiêm khắc của lãnh đạo Thành phố, tuy nhiên Bí thư Hà Nội cũng nhận định, cần phải làm một cách thận trọng, khách quan, đúng đắn bởi "việc triển khai thay thế cây xanh đã nóng vội, nếu xử lý cũng vội sẽ thành 2 cái sai."

Ông Phạm Quang Nghị thông tin thêm, hiện nay Thành phố đang tiến hành thanh tra và sẽ công bố công khai kết quả thanh tra, xử lý đúng mức, khách quan trong phạm vi thẩm quyền của mình, không làm oai sai và cũng không quanh co né tránh. Bí thư Hà Nội cũng nhấn mạnh, trong xử lý cũng cần hết sức quan tâm đến ngăn chặn việc những người có động cơ không xây dựng cho tới thế lực xấu ở bên ngoài đang kích động. Theo ông Phạm Quang Nghị, nếu góp ý bằng thư từ, bằng ý kiến thì Thành phố luôn trân trọng, lắng nghe, qua đó, điều chỉnh một số việc.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc