Những kịch bản của thị trường địa ốc năm 2015

06:46, 20/02/2015
|

(VnMedia) - Theo kịch bản dự báo của các chuyên gia kinh tế, thị trường bất động sản năm 2015 sẽ tiếp tục tốt lên với nhiều xung lực mới từ chính sách của Nhà nước.  

>> Các đại gia săn đất nền dự án trong năm 2015 

Nghiên cứu toàn cảnh thị trường bất động sản năm 2014 và triển vọng thị trường thời gian tới của TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, sau thời gian suy giảm 2011 - 2013, về cơ bản các yếu tố để thị trường phục hồi đã xuất hiện trước tháng 5/2014. Triển vọng ngắn hạn đến giữa năm 2015 thị trường sẽ đón nhận xung lực mới và sẽ tốt dần lên.

TS. Trần Kim Chung đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến giữa năm 2015.

Kịch bản thứ nhất theo chiều hướng tốt nhất. Đó là thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tái phục hồi, các dự án đã hoàn thành được đưa vào vận hành, các dự án đang dở dang tiếp tục triển khai, các dự án tọa lạc tại vị trí tốt, đắc địa tái phục hồi, các giao dịch trên thị trường sẽ sôi động trở lại, một số sản phẩm mới được ra đời.

Kịch bản thứ 2 là kịch bản tiệm tiến ngoại suy, chỉ những dự án đã hoàn thành mới có giao dịch, một số ít doanh nghiệp chủ đạo trong thị trường tiếp tục triển khai các dự án tốt, một số ít dự án tái phục hồi hoạt động, các giao dịch trên thị trường trầm lắng, nếu có chỉ diễn ra tại những dự án đã hoàn thành, một số nhà đầu tư mới năng lực tốt sẽ xuất hiện trên thị trường.

Kịch bản thứ 3 là kịch bản xấu nhất, thị trường tiếp tục bị co hẹp, các giao dịch nếu có chỉ xảy ra ở những dự án đã hoàn thành, các doanh nghiệp tiếp tục thoái vốn khỏi thị trường, một số dự án lâm vào khó khăn và sẽ xuất hiện một số thế lực tài chính có mục tiêu thôn tính các dự án bất động sản.

Ảnh minh họa

 

  
Trong 3 kịch bản trên, theo TS. Trần Kim Chung thì kịch bản thứ 2 là kịch bản dễ xảy ra nhất. Và trong trung hạn, thị trường bất động sản có xu hướng tốt lên, đến quý II hoặc quý III năm 2015, thị trường sẽ đón nhận những xung lực mới từ những động năng Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tình hình kinh tế thế giới dần ổn định, nguồn kiều hối và vốn đầu tư nước ngoài sẽ đầu tư vào thị trường nhờ tác động của các chính sách mới.

Trong dài hạn, một chu kỳ mới của thị trường bất động sản sẽ hình thành, giai đoạn trầm lắng của thị trường đã đủ dài để nền kinh tế tích lũy thế năng cho một chu kỳ mới. Tuy nhiên, quy mô và mức độ chu kỳ mới nếu có cũng sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà ở thời điểm hiện tại chưa định hình được.

Còn theo quan điểm của TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, thị trường bất động sản sẽ phát triển lạc quan và ổn định trong năm 2015. ”Nhìn từ góc độ vĩ mô cho thấy, nền kinh tế đã có nhiều chuyển biến tốt, tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến của Chính phủ cho năm 2015 là 6,2% từ mục tiêu 5,8% cho năm 2014. Quốc hội đưa ra mục tiêu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của năm 2015 không vượt quá 5%. 
 
“Theo tôi, mục tiêu này không khó, vì hiện nay chỉ số lạm phát đã giảm khá mạnh. Nếu lạm phát giảm sâu thì Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục giảm lãi suất huy động, nếu lãi suất huy động giảm, chắc chắn lãi suất cho vay sẽ giảm theo. Điều này sẽ rất có lợi cho thị trường bất động sản, kích thích nguồn vốn đổ vào thị trường này. Đây là điều chúng ta có thể lạc quan cho thị trường bất động sản 2015”, ông Hiếu phân tích.

Trong khi đó, theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thị trường bất động sản Việt Nam đã thoát đáy và bắt đầu đi lên. Năm 2015, chắc chắn thị trường sẽ ấm hơn và giao dịch nhiều hơn, không chỉ ở phân khúc giá thấp, mà cả ở phân khúc trung bình và giá cao, tuy nhiên, nhà giá rẻ vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường.

“Những đổi mới trong Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đều có tác động tích cực lên thị trường bất động sản, có tác động tăng cung cho nhà giá rẻ, nhà ở cho thuê, nhà chung cư và phát triển các giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai”, ông Võ nhấn mạnh và cho rằng, dù đã có nhiều thuận lợi, song bài toán vốn trung hạn và dài hạn cho thị trường bất động sản vẫn được đặt ra trọng yếu. Cần có giải pháp tạo vốn trên cơ sở cho phép nhà đầu tư được thế chấp bằng bất động sản tại các ngân hàng để vay vốn đầu tư trung và dài hạn. Chính sách này hoàn toàn tương đương với chính sách mở cửa thị trường bất động sản cho người nước ngoài tham gia.  


Khánh An

Ý kiến bạn đọc