Bán nhà trên giấy phải có bảo lãnh ngân hàng

07:15, 23/02/2015
|

(VnMedia) - Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua đã quy định chủ đầu tư dự án phải được tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng bảo lãnh việc bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai. Quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, góp phần lành mạnh hóa thị trường bất động sản.

Người góp tiền mua nhà ở bằng hợp đồng trên giấy rất dễ gặp rủi ro, vì chủ đầu tư là người nắm đằng chuôi. Người mua nhà ở thế bị động và chỉ biết hy vọng vào năng lực thực hiện được chủ đầu tư quảng cáo. Trong thời gian vừa qua, nhiều nhà đầu tư thấy lợi nhuận của thị trường bất động sản cao nên đã chuyển đầu tư dưới hình thức tay không bắt giặc, triển khai dự án chủ yếu dựa vào số tiền đóng của khách hàng. Do tiềm lực tài chính không có nên không ít nơi rơi vào tình trạng khởi công rồi để đấy, hoặc chỉ thực hiện một số hạng mục vì thúc ép của cơ quan chức năng.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, việc để dự án được bảo lãnh bởi một tổ chức hay cá nhân có uy tính và tiềm lực tài chính là trách nhiệm của chủ đầu tư phải thuyết phục. Nếu chủ đầu tư không đủ uy tín, không được ngân hàng bảo lãnh thì phải đầu tư xây dựng xong mới được bán (bán nhà, công trình xây dựng có sẵn). “Chủ đầu tư phải mất một khoản chi phí bảo lãnh, như là phí bảo hiểm cho khách hàng và tổ chức nhận bảo lãnh sẽ được hưởng phần chi phí này như là đơn vị bảo hiểm”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói

Trong trường hợp dự án được bảo lãnh nhưng chủ đầu tư không thực hiện được thì dự luật cũng được chỉnh sửa theo hướng quy định trách nhiệm của bên bảo lãnh phải trả tiền cho khách hàng hoặc thuê doanh nghiệp có năng lực tiếp tục thực hiện dự án để bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng.

Dự luật cũng quy định khi bán nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản báo cáo và được cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh cho phép.


Khánh An

Ý kiến bạn đọc