Hơn 20.000 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông năm 2019

13:41, 02/01/2020
|

 - Thông tin tại Hội nghị tổng kết của Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, năm 2019 (từ ngày 15/12/2018 - 14/12/2019), toàn quốc xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người.

Dù vậy thì so với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm được 939 vụ (giảm 5,06%), số người chết giảm 587 người (giảm 7,15%), số người bị thương giảm 934 người (giảm 6,42%).

“Từ số liệu thống kê cho thấy, năm 2019 tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; trong đó tất cả các tiêu chí đều giảm trên 5%, góp phần vào kết quả tai nạn giao thông đã giảm 08 năm liên tiếp từ năm 2012 – 2019”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.

Ông Thọ cũng nhấn mạnh, thống kê theo các lĩnh vực thì tai nạn giao thông đường bộ giảm cả 03 tiêu chí, với mức giảm trên 5% nhưng tai nạn giao thông đường sắt tăng 02 tiêu chí (trong đó số vụ tăng 6,99%, số người chết tăng 9,57%); tai nạn giao thông hàng hải tăng 10 người chết và mất tích (chiếm 250%);

Đáng chú ý, lĩnh vực hàng không dân dụng đã xảy ra 95 sự cố, so với năm 2018 tăng 7 sự cố (chiếm 8%).

Thứ trưởng Lê Đình Thọ
Thứ trưởng Lê Đình Thọ

Chủ yếu do vi phạm làn đường, phần đường

Nói về nguyên nhân tai nạn giao thông, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định, nguyên nhân lớn nhất là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường (chiếm 20,51%), còn các vi phạm khác như: vi phạm tốc độ xe chạy chiếm 5,52%, lái xe sử dụng ma túy chiếm 0,04%, lái xe sử dụng rượu bia chiếm 1,46%; về lĩnh vực đường sắt nguyên nhân lớn nhất là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người đi bộ qua đường ngang, lối đi tự mở (chiếm 57,5%).

Ngoài ra, theo kết quả xác minh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đối với các lái xe liên quan đến các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trên toàn quốc, trong 11 tháng đầu năm 2019, qua xác minh 70 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có 02 vụ không có giấy phép lái xe, số năm hành nghề trung bình của lái xe bị tai nạn là 9,5 năm, độ tuổi trung bình của lái xe 38,1 năm; thống kê theo hạng Giấy phép lái xe, có: 14 trường hợp có GPLX hạng B1, B2; 19 trường hợp có GPLX hạng C; 05 trường hợp có GPLX hạng D; 51 trường hợp có GPLX hạng E, FC (chiếm 72,85%).

“Từ phân tích nêu trên cho thấy, ngoài các lý do khách quan dẫn đến tai nạn giao thông (như: mật độ phương tiện giao thông tăng cao, công tác quy hoạch một số nơi chưa hợp lý, một số vị trí kết cấu hạ tầng giao thông còn bất cập...) thì nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT; công tác quản lý lái xe của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả, trong khi lực lượng chức năng thực hiện các nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát còn mỏng trên các địa bàn quản lý”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ rõ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, trong năm 2020 sẽ phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin ở cả chiều rộng và chiều sâu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hiệu lực thi hành pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải; trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác về tổ chức, điều hành giao thông, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý đào tạo, cấp giấy phép chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ, đăng kiểm phương tiện;

Tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT; xử lý các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về bảo đảm TTATGT; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại... với định hướng tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ để tiếp tục làm giảm và kiểm chế tai nạn giao thông trong thời kỳ mới.

Giải ngân đạt trên 90%

Báo cáo tại Hội nghị về công tác giải ngân, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, dự kiến đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch năm (31/01/2020), Bộ GTVT sẽ giải ngân được khoảng 26.700 tỷ đồng trên tổng số 30.134 tỷ đồng kế hoạch được giao, đạt khoảng 88,6% tổng nguồn vốn KH được giao trong năm.

Tuy nhiên, trong tổng số các nguồn vốn kế hoạch được giao trong năm 2019, do có vướng mắc trong triển khai các dự án, Bộ đã có văn bản đề nghị điều chỉnh giảm 1.341 tỷ đồng vốn nước ngoài của một số dự án ODA. Nếu không tính số vốn nước ngoài xin điều chỉnh giảm, tỷ lệ giải ngân kế hoạch năm đạt khoảng 92,7% (26.700/28.793 tỷ đồng).

Đây thực sự là một con số ấn tượng khi mà tình hình giải ngân chung các lĩnh vực trong năm qua ở mức rất thấp.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch năm 2020, theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, các tồn tại trong công tác giải ngân kế hoạch như nêu trên cần được rút kinh nghiệm, xử lý dứt điểm từ những ngày đầu, tháng đầu ngay sau khi được giao kế hoạch năm.

“Do vậy, ngay tại Quyết định giao kế hoạch năm 2020, Bộ GTVT đã yêu cầu các Chủ đầu tư/Ban quản lý dự án thực hiện nhiều giải pháp ngay từ ngày đầu tháng đầu của năm mới”,Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

Cụ thể, theo Lãnh đạo Bộ GTVT, các cơ quan phải khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch sau khi nhận được thông báo chi tiết kế hoạch; trong đó cần ưu tiên hoàn ứng trước kế hoạch, thanh toán nợ xây dựng cơ bản, chi trả công tác giải phóng mặt bằng, trả các khoản thuế....

Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, quý trong năm cho từng dự án để tạo chủ động trong công tác chỉ đạo điều hành thực hiện giải ngân kế hoạch;

Chủ động đề xuất các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, triển khai thi công, thanh, quyết toán… để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân của các dự án; kịp thời báo cáo Bộ xem xét, giải quyết các khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền xử lý.

Bên cạnh đó, các Ban QLDA phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không dồn vốn thanh toán vào thời điểm cuối năm; kịp thời thực hiện ghi thu, ghi chi vốn ODA và vay ưu đãi đã thực hiện với Kho bạc Nhà nước để ghi nhận giá trị giải ngân; hoàn thành các thủ tục để thu hồi vốn ứng trước, thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản trong tháng 3 năm 2020; Khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt quyết toán đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

“Lãnh đạo cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tính chính xác các thông tin, số liệu và kết quả thực hiện giải ngân của các dự án được giao quản lý”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ rõ.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc