(VnMedia) - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tại nghị trường chiều 5/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) nêu sự việc Hà Nội có dự án di dời và chặt bỏ 2.000 cây xanh để thực hiện việc xén vỉa hè và dải phân cách mở rộng trong lòng đường.
“Quỹ hỗ trợ và phát triển cộng đồng sống bền vững của chúng tôi đã gửi đi nhiều văn bản đề nghị các cơ quan chức năng chia sẻ và cung cấp thông tin nhưng hiện nay vẫn chưa có câu trả lời. Xin đề nghị Bộ trưởng nghiên cứu đề xuất Sở Giao thông vận tải tạm dừng chặt cây xanh. Thông tin chi tiết về kế hoạch dự án, kế hoạch trồng bù số cây nếu bắt buộc phải chặt để tránh lặp lại những sai phạm năm 2015 khi chúng ta chặt 6.700 cây xanh” – Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nói.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, việc xén vỉa hè, chặt cây mà Hà Nội hiện nay đang triển khai thì trách nhiệm chính là của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải.
“Tuy nhiên, chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của đại biểu, chúng tôi sẽ phối hợp với thành phố Hà Nội để có tư vấn, xem xét vấn đề này vì vấn đề cây xanh đang là vấn đề rất cần thiết cho người dân đô thị”- ông Thiện nói.
Trước đó, Quỹ Hỗ trợ & Phát triển Cộng đồng Sống bền vững (được cấp phép hoạt động vào ngày 07/11/2018 tiền thân là Dự án Nhà Chống Lũ) đã có đơn gửi UBND TP Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội đề nghị công bố thông tin dự án di dời cây xanh tại Hà Nội.
Theo đơn đề nghị này, UBND TP Hà Nội vừa thông qua quyết định cho phép Sở GTVT thực hiện việc xén vỉa hè và dải phân cách để mở rộng lòng đường trên 15 tuyến phố thuộc 12 quận. Song song đó, Sở GTVT Hà Nội dự kiến cần di chuyển và chặt bỏ khoảng 2.000 cây xanh nằm trong phạm vi thi công.
“Đứng từ góc độ cộng đồng và Quỹ phát triển, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, chỉnh trang đô thị, hè phố của Sở GTVT. Tuy nhiên, trước thực trạng môi trường đang ngày một ô nhiễm nghiêm trọng hơn, trái đất đang nóng lên từng ngày cũng như bài toán cơ sở hạ tầng giao thông đô thị vô cùng phức tạp, Quỹ Sống rất quan tâm đến việc Sở GTVT triển khai dự án này. Chúng tôi kiến nghị UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, bằng văn bản, công bố thông tin về kế hoạch thực hiện dự án cho Quỹ Sống và cộng đồng” – đơn đề nghị viết.
Những vấn đề mà tổ chức này muốn được Hà Nội công khai bao gồm: Lộ trình quy hoạch lại các tuyến phố, thời gian, kế hoạch thi công và dự toán ngân sách; Giải pháp dịch chuyển cây xanh, những loại cây nào sẽ bị chặt bỏ, loại cây nào sẽ di chuyển, tiến độ và chi phí thực hiện (đối với những cây được di dời thì địa điểm di chuyển, kế hoạch chăm sóc cây và cơ quan quản lý sẽ như thế nào. Đối với những cây bị chặt thì nguồn gỗ sẽ được sử dụng vào mục đích gì…); Kế hoạch phục hồi mảng xanh đối với các tuyến đường có cây bị chặt bỏ và di dời cùng với dự toán chi phí cho việc trồng lại cây mới.
Theo Quỹ Hỗ trợ & Phát triển Cộng đồng Sống bền vững, việc minh bạch các thông tin trên sẽ tạo điều kiện để các chuyên gia, các tổ chức và cộng đồng yên tâm trong việc phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng trong quá trình xây dựng kế hoạch và triển khai có hiệu quả.
“Là một Quỹ phát triển cộng đồng có hoạt động trồng cây xanh thông qua chương trình Hạnh Phúc Xanh phối hợp với Trung Ương Đoàn, chúng tôi rất mong muốn được tham gia đóng góp ý kiến và phối hợp với UBND TP Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội trong việc triển khai dự án. Vì vậy, chúng tôi đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội chia sẻ và cung cấp thông tin kế hoạch của dự án mở rộng đường giao thông này để Quỹ Sống cũng như cộng đồng có thể cùng yên tâm và chung tay vì một Hà Nội - “thành phố xanh” của Việt Nam” – lá đơn ghi rõ.
Xuân Hưng