Nếu lái xe gây tai nạn, sẽ kiểm tra quá trình đào tạo và chủ doanh nghiệp

0
0

(VnMedia) - “Việc đào tạo, sát hạch lái xe dư luận lâu nay có nói đến việc “chống trượt”, do vậy, nếu lái xe gây TNGT thì kiểm tra quá trình đào tạo, sát hạch, trung tâm kiểm định, chủ doanh nghiệp vận tải…” – Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ.

Chủ xe tạo sức ép buộc lái xe làm việc quá thời gian

Báo cáo tại Hội nghị về các biện pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông diễn ra chiều 17/1, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, thời gian gần đây, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ liên quan đến kinh doanh vận tải, đặc biệt là xe container, xe ben chở vật liệu, xe hợp đồng chở khách…

Trong các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, ngoài các hành vi trực tiếp là vi phạm của người trực tiếp điều khiển phương tiện, còn có nhiều nguyên nhân gián tiếp khác dẫn đến TNGT như sự buông lỏng và thiếu trách nhiệm của một bộ phận chủ xe, đơn vị kinh doanh xe vận tải, chỉ quan tâm đến lợi nhuận, khoán trắng cho lái xe hoạt động; tạo sức ép buộc lái xe phải làm việc quá thời gian quy định, không thực hiện quy định tổ chức lao động, khám sức khỏe định kỳ với lái xe; không theo dõi, giám sát, cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông đối với lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình, vi phạm quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải ở một số địa phương còn hạn chế, hình thức; hiệu lực, hiệu quả của công tác tuần tra kiểm soát chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình; quản lý về giấy phép lái xe còn chưa chặt chẽ, báo chí nhiều lần đưa thông tin về hiện tượng báo mất và xin cấp lại, làm giả giấy phép lái xe, mua bán bằng lái xe, cắt xén chương trình đào tạo, tiêu cực trong sát hạch; công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong bảo đảm an toàn giao thông còn hạn chế; các quy định pháp luật liên quan tới an toàn giao thông vẫn còn chưa chặt chẽ, chế tài xử phạt còn chưa đủ sức răn đe; sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các địa phương để chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện chống “xe dù, bến cóc” ở nhiều nơi còn rất hạn chế, còn nhiều vi phạm thường xuyên đón trả khách sai quy định không bị xử lý.

Ai can thiệp "xin xỏ" phải công khai

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị các bộ, ngành, địa phương xem xét, lựa chọn một số giải pháp cụ thể, cấp bách, quyết liệt sao cho hiệu quả, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2019.

“Điều này gây bức xúc trong xã hội, là yêu cầu cấp bách, là trách nhiệm cấp bách của các bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị, nhất là lực lượng công an và giao thông vận tải. Chính phủ đã có công điện, chỉ đạo, có kế hoạch thực hiện nhưng vấn đề là tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm, thực sự hiệu quả”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, trước mắt, cần tăng cường tuần tra kiểm soát các phương tiện và người tham gia giao thông. Nghiêm cấm việc "xin xỏ" CSGT khi vi phạm, ai can thiệp hoặc "xin xỏ" thì phải công khai. Tổ chức kiểm tra nồng độ cồn và ma túy, nhất là các thành phố lớn làm trước, phối hợp với các lực lượng, phát hiện ra có sử dụng là thu giấy phép lái xe; xử lý các chủ phương tiện, kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải, chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, chủ phương tiện; đưa ra xét xử các vụ án điểm liên quan đến vi phạm an toàn giao thông trước Tết Nguyên đán để răn đe; tập trung xử lý một số “điểm đen”, các đường ngang dân sinh.

“Việc đào tạo, sát hạch lái xe dư luận lâu nay có nói đến việc “chống trượt”, Bộ GTVT phải kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, xử lý nghiêm cơ sở sai phạm, nếu lái xe gây TNGT thì kiểm tra quá trình đào tạo, sát hạch, trung tâm kiểm định, chủ doanh nghiệp vận tải…” – Phó Thủ tướng nêu rõ.

“Ngay trong dịp Tết Nguyên đán, phải xử lý nghiêm việc không đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn khi tham gia giao thông, nhất là các đô thị lớn”, Phó Thủ tướng chỉ đạo

Riêng việc hoán cải tải trọng xe chở khách, chở hàng, xe container, Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm và cấm để xảy ra việc “lách luật” để doanh nghiệp hoán cải tải trọng xe, ảnh hưởng đến an toàn vận tải.

Về cách làm, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các bộ ngành, địa phương lập kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện một cách liên tục, quyết liệt, báo cáo kết quả về Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban An toàn quốc gia; báo chí vào cuộc quyết liệt tuyên truyền về văn hóa giao thông, lên án hành vi xấu, lan tỏa người tốt, việc tốt trong nhân dân.

“Không để xảy ra tiêu cực làm mất uy tín và hình ảnh ngành và lực lượng thực thi công vụ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Mỹ Hạnh


Chiều 14/4: Thêm 16 ca bệnh COVID-19

(VnMedia) - Bộ Y tế chiều ngày 14/4 cho biết, trong 12 giờ qua, tính đến 18h ngày 14/4, Việt Nam ghi nhận thêm 16 ca mắc mới, đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Thí sinh có chứng chỉ IELTS được các trường đại học cộng điểm như thế nào?

(VnMedia) - Năm 2021, nhiều trường đại học áp dụng hình thức cộng điểm, tuyển thẳng với thí sinh có chứng chỉ IELTS. Nhiều trường đại học đã công bố hình thức cộng điểm cho các mức điểm IELTS cụ thể.

Học phí một số trường đại học tăng chóng mặt

​​​​​​​(VnMedia) - Vừa qua nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh và mức học phí tăng chóng mặt trong năm học mới 2021 - 2022, có trường tăng gấp đôi năm trước.

Vụ Ethanol Phú Thọ: Trịnh Xuân Thanh và người mua biệt thự Tam Đảo cùng kháng cáo

(VnMedia) - Liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án Ethanol Phú Thọ, cả Trịnh Xuân Thanh và người mua biệt thự Tam Đảo cùng kháng cáo.

VIETNAM EXPO: Một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất

(VnMedia) – Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Hội chợ Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.