(VnMedia) - BHXH Việt Nam sẽ xây dựng ứng dụng trên di động để người dân có thể thông qua ứng dựng đó tra cứu tất cả quá trình đóng/hưởng của mình liên quan, đồng thời, triển khai sâu rộng hơn nữa giao dịch điện tử - Phó Giám đốc Trung tâm CNTT, BHXH Việt Nam cho biết.
Theo xếp hạng "Mức độ sẵn sàng về ứng dụng CNTT " của Bộ TT&TT, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đang đứng thứ 2, riêng hạ tầng kỹ thuật đứng thứ nhất. Còn theo đánh giá của WB trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam, BHXH là lĩnh vực thăng hạng nhiều nhất, tới 81 bậc, đạt vị trí 86/190 nền kinh tế trong năm 2018.
Trao đổi về vấn đề này tại buổi Tọa đàm “BHXH Việt Nam ứng dụng CNTT: Nhiều lợi ích cho người dân" cho Cổng thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức, ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT, BHXH Việt Nam, đây là những con số rất ấn tượng, phản ánh rất thực chất việc đầu tư, hoạt động của công nghệ thông tin (CNTT) của BHXH thời gian vừa qua.
“Nỗ lực của BHXH Việt Nam đã được ghi nhận. Những thông tin, chỉ số trên nói lên rằng việc đầu tư và hiệu quả đầu tư đã đi đúng hướng, có cách nhìn, cách hiểu rất là đúng về CNTT. Đây là một tiền đề rất quan trọng để trong thời gian tới chúng tôi phát huy và ứng dụng sâu rộng hơn nữa CNTT” – ông Phương nói.
Phó Phó Giám đốc Trung tâm CNTT cũng cho biết, trước mắt, dự kiến ngay đầu năm 2019 BHXH Việt nam sẽ đưa vào hoạt động một số dịch vụ CNTT mới.
“Ví dụ như hệ thống tin nhắn. Thay vì chúng ta vẫn sử dụng phương tiện tra cứu trên mạng hoặc nhận thẻ giấy, sắp tới các thông tin sẽ được nhắn trực tiếp đến người dân như thông báo nhắc nợ, thông báo thông tin về thẻ, thông báo về quá trình tham gia…” – ông Phương cho biết.
BHXH Việt Nam cũng sẽ xây dựng ứng dụng trên di động để người dân có thể thông qua ứng dựng đó tra cứu tất cả quá trình đóng/hưởng của mình liên quan, đồng thời, triển khai sâu rộng hơn nữa giao dịch điện tử.
“Hiện tại giao dịch điện tử mang lại rất nhiều hiệu quả thiết thực đối với doanh nghiệp, người dân. Sắp tới chúng tôi sẽ thực hiện thanh toán điện tử, nghĩa là thực hiện dịch vụ công mức 4 theo cấp độ của Bộ TT&TT. Điều này cho phép giao dịch có thể thanh toán hoàn toàn trên mạng Internet. Đây là một trong những mục tiêu ngắn hạn trong thời gian tới chúng tôi hướng đến.” – Phó Giám đốc Trung tâm CNTT cho biết.
![]() |
Một vấn đề nữa rất quan trọng, theo ông Phương, đó là BHXH Việt Nam đã xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và sẽ hoàn thiện hơn cơ sở dữ liệu này, tích hợp và đề xuất để xây dựng những hành lang pháp lý để có thể chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành khác. Đồng thời giúp Chính phủ xây dựng Chính phủ điện tử với lộ trình mong muốn.
Về lĩnh vực BHYT, ông Phương cho biết, BHXH Việt Nam bắt đầu đưa vào sử dụng hệ thống thông tin giám định BHYT, đến nay đã kết nối được hơn 12.000 cơ sở khám chữa bệnh BHYT và đã thực hiện chuẩn hóa danh mục của hơn 40.000 loại thuốc và vật tư y tế; hơn 18.000 dịch vụ kỹ thuật.
BHXH VN cũng đã xây dựng chuẩn liên thông để kết nối dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh.
“Có thể nói đây là một trong những thành công bước đầu quan trọng nhất. Sau bước thành công ban đầu này, hiện tại BHXH Việt Nam đã triển khai sâu rộng hệ thống giám định từ cơ sở dữ liệu về giám định. BHXH Việt Nam đã thực hiện rất nhiều hoạt động giám định chuyên đề trên dữ liệu và mang lại hiệu quả rõ rệt. Đây là việc ngăn ngừa, phòng chống trục lợi, đồng thời ngăn chặn ngay biểu hiện lạm dụng quỹ BHXH ngay từ khi bệnh nhân BHYT bước vào bệnh viện” – ông Phương nói.
Về biện pháp để quản lý và đảm bảo an toàn an ninh thông tin, theo Phó Giám đốc Trung tâm CNTT, hiện tại BHXH Việt Nam cũng đã quan tâm đào tạo tất cả cán bộ vận hành, trong trường hợp không đủ nhân sự thì phải đi thuê để đảm bảo được chất lượng nhân sự để có thể quản lý được.
Theo ông Nguyễn Hoàng Phương, đồng thời với việc xây dựng hệ thống CNTT thì phải tiến hành song song việc cải cách thủ tục hành chính. “Từ hơn 100 thủ tục hành chính hiện nay chúng tôi rút gọn lại còn 28 thủ tục” – ông Phương nhấn mạnh thêm.
Cùng với đó, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT BHXH Việt Nam cho biết, BHXH Việt Nam đang có kế hoạch và chiến lược bài bản trong tuyên truyền để người dân hiểu và tiếp cận được nhiều dịch vụ do BHXH Việt Nam cung cấp.
Xuân Hưng