- Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ vừa bất ngờ quan điểm của Bộ GD&ĐT về việc triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục sau nhiều ngày im lặng trước những tranh cãi gay gắt, thậm chí thóa mạ GS Hồ Ngọc Đại và thóa mạ nhau.
![]() |
Theo ông Nguyễn Hữu Độ, tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục (TV1- CNGD) là kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của một số nhà khoa học, đứng đầu là GS. TSKH Hồ Ngọc Đại thông qua các đề tài nghiên cứu và được áp dụng vào dạy học ở Trường Thực nghiệm Giảng Võ, Hà Nội.
Căn cứ kết quả nghiên cứu và áp dụng thí điểm trong dạy học môn Tiếng Việt ở lớp 1 tại trường Thực nghiệm và một số cơ sở giáo dục, Bộ GD&ĐT đồng ý cho các địa phương có nhu cầu và đảm bảo các điều kiện được áp dụng vào việc dạy học Tiếng Việt lớp 1, nhất là ở những vùng khó từ năm học 2008-2009 đến năm học 2016-2017 trên tinh thần tự nguyện của các địa phương.
Cuối năm 2016, tiếp thu ý kiến của Đại biểu quốc hội trong Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT đã giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGD) nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả triển khai Tài liệu TV1-CNGD và đề xuất các giải pháp chỉ đạo. Việc này do GS.TS Trần Công Phong - Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam chủ trì.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, căn cứ vào kết quả nghiên cứu, khảo sát, Viện KHGD Việt Nam đã đánh giá việc triển khai Tài liệu Tiếng Việt 1-CNGD ở các địa phương đạt được hiệu quả khả quan thông qua kết quả giáo dục học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên và đề xuất các giải pháp để tiếp tục sử dụng hiệu quả Tài liệu TV1- CNGD.
“Trong báo cáo, Viện KHGD Việt Nam đề nghị Bộ GDĐT tổ chức Hội đồng thẩm định Tài liệu TV1-CNGD theo quy định và đề nghị các tác giả tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện Tài liệu để đáp ứng nhu cầu của các địa phương” - ông Độ cho biết.
Trong năm 2017 và 2018, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt lớp 1, cùng với việc rà soát, tinh giảm các nội dung chưa phù hợp với học sinh trong sách giáo khoa hiện hành, Bộ GDĐT đã tổ chức Hội đồng thẩm định quốc gia Tài liệu TV1- CNGD.
“Sau 2 vòng thẩm định, Hội đồng thẩm định đã đánh giá: Tài liệu TV1- CNGD về cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học (Theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ GD&ĐT). Tài liệu TV1- CNGD đã được các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện theo Kết luận của Hội đồng thẩm định” - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.
Căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá của Viện KHGD Việt Nam và ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định Tài liệu TV1-CNGD, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các Sở GD&ĐT triển khai Tài liệu TV1-CNGD phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường trong năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019 ở những nơi đang triển khai và không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, tài liệu TV1-CNGD là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số.
Ông Độ cũng nhấn mạnh, khi Chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình nhiều sách giáo khoa”, tất cả các tài liệu dạy học được đưa vào nhà trường với tư cách là sách giáo khoa đều phải được Hội đồng quốc gia thẩm định. Căn cứ vào kết luận và đề xuất của Hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ phê duyệt danh mục sách giáo khoa (theo Chương trình giáo dục phổ thông mới) được phép sử dụng trong các cơ sở giáo dục. Trên cơ sở đó, căn cứ vào các quy định, các cơ sở giáo dục được phép lựa chọn sách giáo khoa phù hợp.
Đây là lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức lên tiếng kể từ khi một clip về việc dạy đánh vần theo công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại được lan truyền trên mạng xã hội. Trong thời gian qua, dư luận đã “sôi sục” lên tiếng về công nghệ này và chia thành 2 luồng ý kiến rõ rệt.
Theo đó, luồng ý kiến của những người đã từng có con em theo học chương trình này thì ủng hộ và minh chứng bằng những thành công của con em họ cũng như một số người nổi tiếng như GS Ngô Bảo Châu, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu…; trong khi đó, hầu hết những người lên tiếng phản đối đều là những người chưa hiểu rõ về công nghệ này mà chỉ phản đối vì thấy cách đánh vần lạ, và nhất là hai chữ “thực nghiệm” khiến nhiều người lo lắng cho rằng con em họ bị mang ra “thí điểm”.
Liên quan đến vấn đề này, sáng nay (8/9), GS. Hồ Ngọc Đại đã có buổi trao đổi với báo chí và những người quan tâm đến công nghệ giáo dục của ông, Ngay sau đó, một số người đã lên tiếng trên trang cá nhân thừa nhận đã quá vội vàng khi chỉ trích GS. Hồ Ngọc Đại khi chưa hiểu biết về công nghệ giáo dục này.
Xuân Hưng