Vụ doanh nghiệp nợ lương 14 tỷ: Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

09:04, 02/03/2018
|

(VnMedia) - Hiện tại, tổ công tác của UBND tỉnh Đồng Nai đang bám sát xử lý vụ việc. Trong trường hợp xấu nhất sẽ xử lý tài sản DN đó, tiền thu được để giải quyết nợ lương bảo hiểm – lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nói về vụ doanh nghiệp nợ lương 14 tỷ.

nợ lương Đồng Nai
Công nhân tập trung trước cử doanh nghiệp nợ lương ở Đồng Nai

Liên quan đến việc lãnh đạo Công ty TNHH KL Texwell Vina, vốn Hàn Quốc, ở Trảng Bom, Đồng Nai bỗng dưng bỏ về nước trước trước dịp Tết Nguyên đán, khiến hơn 2.000 lao động bị nợ lương gần 14 tỷ, tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra chiều 1/3, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết: Về việc công ty để nợ lương hơn 2000 công nhân, gây khó khăn cho công nhân, các cơ quan chức năng đã phối hợp thực hiện tạm ứng ngân sách, trả nửa tháng lương cho lao động. Tổng Liên đoàn Lao động cũng tặng tiền, quà cho người lao động của công ty trong dịp Tết. 

Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, UBND tỉnh Đồng Nai đã lập tổ công tác theo dõi sát sao xử lý việc này, trong đó Sở LĐ-TB&XH đã sớm có biện pháp xử lý, nhất là các chính sách về trợ cấp thất nghiệp, giới thiệu việc làm. Sở LĐ-TB&XH cũng đã chỉ đạo các Trung tâm việc làm trực tiếp liên hệ các doanh nghiệp (DN), nhà máy trên địa bàn hỗ trợ giải quyết, tuyển dụng lao động.

"Hiện tại, tổ công tác của UBND tỉnh Đồng Nai đang bám sát xử lý vụ việc. Trong trường hợp xấu nhất sẽ xử lý tài sản DN đó, tiền thu được để giải quyết nợ lương bảo hiểm"- Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nói.

Để hạn chế sự việc tương tự trong tương lai, Thứ trưởng nhấn mạnh, trước tiên cần nâng cao sự hiểu biết chính sách luật pháp tốt hơn cho người lao động. Thực tế, Luật Lao động có quy định trách nhiệm chủ trả lương đủ, đúng hạn vào thời điểm cố định hằng tháng, nếu chậm thì phải trả lương theo lãi suất.

Thời gian tới, các cơ quan công đoàn và các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp tăng cường tuyên truyền phổ biến, tư vấn luật pháp cho người lao động phát hiện sớm sai phạm,  báo cơ quan chức năng xử lý.

"Hiện nay, tình trạng nợ lương bảo hiểm của doanh nghiệp khá nhiều, nhưng cấp uỷ chính quyền một số nơi chưa chú ý đúng mức. Sau vụ việc như vừa qua, chúng ta cần rút kinh nghiệm, cần phải giám sát chặt chẽ hơn việc tuân thủ pháp luật lao động, thanh tra kiểm tra việc sử dụng lao động sát sao hơn…" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Vụ khách hàng mất hơn 200 tỷ: Chờ quyết định cuối cùng của cơ quan pháp luật

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc khách hàng bị mất tiền tại ngân hàng Eximbank, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, vụ việc này diễn ra từ năm 2017, cuối 2017 cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án.

“Về phía Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo Eximbank tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan pháp luật xử lý vụ việc. Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu. Qua các thông tin, chúng tôi thấy Eximbank rất tích cực trao đổi với người gửi tiền, tham gia các hướng xử lý trong khi chờ quyết định cuối cùng của cơ quan pháp luật” - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng thông tin và nhấn mạnh, trong hoạt động của mình, các tổ chức tín dụng đều phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc