Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương: "Có cán bộ đứng đầu tỉnh quá trơ"

21:22, 18/12/2017
|

Bà Nguyễn Thị Bích Ngà, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cho rằng có nhiều cán bộ cấp cao tham nhũng "nhưng không thấy ngượng".

Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Thị Bích Ngà. Ảnh: T.H
Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Thị Bích Ngà. Ảnh: T.H

Sáng 18/12, tại Hội thảo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với công tác phòng chống tham nhũng, bà Nguyễn Thị Bích Ngà - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cho rằng một trong những vấn đề đặt ra hiện nay là "nhiều cán bộ ở cơ sở thấy cái đúng không dám bảo vệ, phát hiện cái sai không dám đấu tranh".

Theo bà, vấn đề nêu trên "nói thì dễ" nhưng qua nhiều vụ việc cụ thể mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét thì thấy "dưới cơ sở không đơn giản chút nào". Và vấn đề đặt ra cho Mặt trận là phải có giải pháp để người lao động chủ động, mạnh dạn hơn.

"Qua xem xét một số vụ việc với cán bộ, cấp cao cũng có, đứng đầu tỉnh cũng có, tôi cảm giác là họ trơ trẽn. Khi họp, tôi phát biểu tại sao một Bí thư lại làm việc như thế, không thấy ngượng và trơ quá", bà Ngà nói.

Bà Ngà cho rằng, một số cán bộ thực hiện được hành vi tham nhũng là nhờ có chức vụ quyền hạn, nhưng để họ vi phạm được thì xung quanh "phải cùng hoạ vào". Thực tế vừa qua có hai Ban thường vụ Tỉnh uỷ bị kỷ luật vì nội bộ thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, hùa theo. Thời gian tới, số Ban thường vụ bị kỷ luật "chắc là còn nữa dù mức độ có thể khác nhau".

"Nhiều cán bộ cấp cao trong đó có ông Đinh La Thăng khi đứng trước Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nói, giá mà các đồng chí kiểm tra phát hiện sớm thì hậu quả không nặng nề như vậy", bà Ngà cho hay.

Bà nhấn mạnh, cần phát động phong trào toàn dân chống tham nhũng, không phải chỉ ở khẩu hiệu mà đi vào thực chất.

"Thanh tra nói đúng quy trình, nhưng kiểm tra lại thấy sai"

GS Trần Ngọc Đường - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nêu vấn đề, trong số các việc mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận vừa qua, có những vụ trước đó đã được thanh tra. Đơn cử trường hợp bổ nhiệm Giám đốc Sở 30 tuổi ở Quảng Nam, thanh tra Bộ Nội vụ từng khẳng định "đúng quy trình", nhưng cơ quan kiểm tra xem xét thì phát hiện sai phạm.

"Thanh tra không phải thiết chế kiểm soát quyền lực mà là thiết chế để quản lý, đây là chỗ cần lưu ý", GS Đường nhấn mạnh.

Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Nguyễn Đình Quyền thì cho rằng, chỉ với quy chế tuyển dụng cô giáo mầm non, quy chế tiêm phòng cho trẻ nhỏ..., bất cứ cơ chế nào có "xin cho" cũng có thể phát sinh tham nhũng.

Ông Quyền cũng đồng ý với GS Trần Ngọc Đường trong việc cần tăng cường cơ chế kiểm soát quyền lực. "Ở Vinashin, Vinalines... trước đây đã xuất hiện tình trạng nhiều đoàn vào thanh tra, kiểm toán nhưng không phát hiện được gì", ông Quyền nói. Ông cho biết đã đề nghị quy định trong Luật phòng, chống tham nhũng nội dung "nếu đoàn thanh tra, kiểm toán đã vào làm việc mà không phát hiện gì, sau này các cơ quan khác phát hiện sai phạm thì đoàn công tác đó phải chịu kỷ luật".

Theo ông Quyền, kết luận thanh tra là công khai, do vậy các vụ thanh tra lớn cần được gửi đến Mặt trận Tổ quốc để giám sát. Mặt trận cùng báo chí tạo ra dư luận, tạo ra sức ép để cơ quan chức năng vào cuộc theo đúng thẩm quyền và đúng quy định pháp luật.

(theo VNE)


Ý kiến bạn đọc