Tài năng là thiên phú hay quá trình?

17:26, 10/12/2017
|

(VnMedia) - Nhiều phụ huynh cho rằng, mỗi đứa trẻ thành công đều do tố chất, do nền tảng. Tuy nhiên, trong thực tế, hầu hết các tấm gương thành công đều đến từ một công thức chung: Đó là sự nỗ lực và rèn luyện bền bỉ…

Sáng 10/12, tại Hà Nội, Hội thảo với chủ đề “Tài năng là thiên phú hay quá trình?” đã thu hút đông đảo các bậc phụ huynh tham dự, cùng chia sẻ, trao đổi xung quanh các chủ đề: Công thức xây dựng tài năng; Những thứ cần chuẩn bị trong lộ trình đưa con đi du học; Kỹ năng mềm cần được trang bị trong quá trình học tập là gì?...

Theo bà Nguyễn Thị An Quyên, Giám đốc điều hành hệ thống IvyPrep Education, thành viên Tổ chức giáo dục Hoa kỳ - Tổ chức giáo dục tư nhân lớn nhất Việt Nam với hơn 40.000 học viên theo học mỗi năm, nhiều phụ huynh cho rằng, mỗi đứa trẻ thành công đều do tố chất, do nền tảng. Tuy nhiên, trong thực tế, hầu hết các tấm gương thành công đều đến từ một công thức chung: Đó là sự nỗ lực và rèn luyện bền bỉ.

Bà Quyên cho hay, tại IvyPrep Education, trong suốt 15 năm qua, đơn vị đã đào tạo hàng nghìn học viên và có cơ hội nhìn thấy thành công của các em. Có nhiều bạn học sinh với xuất phát điểm rất bình thường, thậm chí gia đình còn không tin bạn có thể đi du học thành công, nhưng các em đã đạt được các suất học bổng giá trị để đi du học tại Mỹ.

Dựa trên những kết quả nghiên cứu thần kinh học hiện đại của Tiến sỹ Douglas Fields, giám đốc Phòng thí nghiệm Sinh học Thần kinh Phát triển tại Viện Y học Quốc gia Bethesda ở Maryland, Mỹ, và nghiên cứu trực tiếp ở những cái nôi đào tạo tài năng trên thế giới, các nhà khoa học đã tìm ra sự phát triển của các chất bọc sợi thần kinh - gọi là myelin trong não bộ những người thành công có hàm lương cao hơn so với người bình thường. Myelin là yếu tố căn bản làm nên sự khác biệt giữa kỹ năng kiệt xuất và kỹ năng tầm thường.

Tập luyện sẽ kích thích sự phát triển của vỏ bọc sợi thần kinh myelin, giúp phát triển kỹ năng. Đồng thời, tập luyện, khổ luyện là điều thiết yếu về mặt thần kinh học và mặt sinh học để hình thành kỹ năng kiệt xuất, còn gọi tài năng. Lượng myelin trong não không cố định từ khi con người được sinh ra, mà có thể được chúng ta ươm trồng và bồi dưỡng.

Theo bà An Quyên, yếu tố nổi bật trong dự báo thành công của con người không đơn thuần là trí thông minh, sắc đẹp mà còn là lòng kiên trì, là sự bền bỉ. “Sự bền bỉ mới chính là chìa khoá của sự thành công.” Sự bền bỉ bao gồm lòng đam mê và sự kiên trì để đạt tới một mục tiêu dài hạn. Bền bỉ nghĩa là có sức chịu đựng tốt. Bền bỉ hướng tới tương lai. Không phải một ngày, một tuần, một tháng hay một năm mà trong nhiều năm liền bạn không ngừng nỗ lực, cố gắng làm việc để đạt được mục tiêu của mình.

Vậy làm sao để có thể ứng dụng thành công Công thức tài năng cho bất kỳ đứa trẻ nào? Để làm được đòi hỏi phụ huynh có một sự hiểu biết sâu sắc cũng như sự đồng hành với con ngay từ sớm.

Không chỉ tập cho trẻ lòng kiên trì mà chính bản thân phụ huynh cũng nên rèn sự bền bỉ trong quá trình nuôi dạy và giáo dục con cái. Các phụ huynh có thể thấy, trong quá trình làm việc, lòng kiên trì được gây dựng từ khung nhận thức và đam mê. Khung nhận thức là cách nhìn nhận của một cá nhân về các sự vật hiện tượng trong đời sống. Khung nhận thức gồm 2 quan điểm: khung nhận thức cố định (khả năng và sự thành công bị giới hạn về yếu tố bẩm sinh, gen nên rất khó thay đổi cuộc đời - đóng khung suy nghĩ của mình trong cái hộp) và khung nhận thức phát triển (năng lực của con mình hoàn toàn có thể thay đổi được qua nỗ lực luyện tập).

Tỉ lệ phân bổ giữa khung nhận thức cố định và khung nhận thức phát triển có nhiều chênh lệch. Phần lớn nhân loại rơi vào khung nhận thức cố định với quan niệm năng lực là yếu tố bị giới hạn với từng cá thể. Yếu tố này được quyết định bởi gen di truyền, tác động của môi trường sống, và vì thế cá nhân họ sinh ra để làm một việc nhất định trong đời sống thay vì chọn được con đường theo như mong muốn của mình, mong muốn chỉ là thứ yếu.

Đam mê là yếu tố cực kỳ khó lượng hóa ở một cá nhân, tuy không có công thức bồi đắp đam mê nhưng ta có thể tìm thấy nguồn gốc của đam mê thông qua ít nhất hai yếu tố là việc một cá nhân gặp được người truyền cảm hứng và có những thành công từ sớm để củng cố sự tự tin. Chặn hạn như với việc học tiếng Anh. Với nhiều cháu, thành công chưa hẳn đến từ niềm đam mê mà còn bởi sự kiên trì học tập. Đối với việc cho con đi học các đơn vị đào tạo tiếng Anh, phụ thuộc vào tài chính của gia đình, mình sẽ đầu tư cho con đi học trong thời gian bao nhiêu lâu, mục tiêu của con là gì? Bên cạnh đó mỗi phụ huynh nên dành khoảng 20 phút 1 ngày, cùng con sử dụng những câu giao tiếp và những mệnh lệnh đơn giản hàng ngày…

Được biết, hội thảo “Tài năng là thiên phú hay quá trình” là một hoạt động trong chuỗi chương trình của IvyPrep Education với tên gọi “Hành trình 15,000km đến Mỹ” nhằm cung cấp cho phụ huynh và học sinh đầy đủ kiến thức, kỹ năng trong hành trình đi du học và khám phá thế giới. 

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc