Inforgraphic: Liên thông 11 thủ tục hành chính ở Bộ Tài nguyên và Môi trường

05:51, 16/12/2017
|

(VnMedia) - Doanh nghiệp, nhà đầu tư nộp đồng thời hồ sơ của 11 thủ tục hành chính khác nhau tại Bộ phận một cửa của Bộ sẽ được Bộ tổ chức thẩm định, phê duyệt một lần (một hội đồng thẩm định duy nhất, một đoàn kiểm tra thực địa duy nhất…) và trả một lúc các kết quả…

Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tháo gỡ vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 3199/QĐ-BTNMT ngày 14 tháng 12 năm 2017 ban hành Quy trình thí điểm liên thông giải quyết một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo Quyết định này, bắt đầu từ ngày 14 tháng 12 năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện liên thông đối với 11 TTHC thuộc 03 lĩnh vực: Môi trường (03 thủ tục); Tài nguyên nước (02 thủ tục); Biển và hải đảo (06 thủ tục) và liên thông bằng 09 quy trình giải quyết TTHC cụ thể.

Quy trình liên thông của Bộ Tài nguyên và Môi trường là quy trình tự nguyện, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn thực hiện (hoặc không thực hiện). Theo đó, doanh nghiệp, nhà đầu tư nộp đồng thời hồ sơ của các TTHC khác nhau tại Bộ phận một cửa của Bộ hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua hình thức trực tuyến thì sẽ được Bộ tổ chức thẩm định, phê duyệt một lần (một hội đồng thẩm định duy nhất, một đoàn kiểm tra thực địa duy nhất…) và trả một lúc các kết quả cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Việc thực hiện Quy trình liên thông mới sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh. Theo đó, doanh nghiệp có thể rút ngắn trung bình 54% thời gian giải quyết TTHC, một số trường hợp thời gian có thể rút ngắn lên đến khoảng 2/3, tương đương trên 60% thời gian. Doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm trung bình 30% chi phí tuân thủ, một số trường hợp có thể tiết kiệm lên đến 60% chi phí thực hiện TTHC.

Không chỉ doanh nghiệp được hưởng lợi, cơ quan giải quyết TTHC cũng được hưởng những lợi ích tương ứng khi triển khai thực hiện liên thông giải quyết TTHC.

Căn cứ vào tình hình, kết quả triển khai thí điểm, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ mở rộng liên thông thêm các TTHC khác trong thời gian tới; đồng thời pháp lý hóa việc liên thông TTHC trong các văn bản quy phạm pháp luật để các địa phương triển khai liên thông TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên phạm vi cả nước.

Dưới đây là Inforgraphic quy trình liên thông 11 loại thủ tục hành chính vừa được Bộ TN&MT ban hành:

Thủ tục hành chính

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc