Cụm thi đua Hội Nhà báo tỉnh miền núi phía Bắc tổng kết khen thưởng năm 2017

10:56, 17/12/2017
|
(VnMedia) - Ngày 16/12/2017, tại tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua- khen thưởng năm 2017, cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh miền núi phía Bắc.
 
Dự hội nghị có ông Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; bà Hà Thị Hồng Dương - Ủy viên Ban Chấp hành, Trưởng Ban Công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo 6 Hội Nhà báo tỉnh miền núi phía Bắc gồm: Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Thái Nguyên.
 
Mặc dù trong năm 2017, hầu hết các đơn vị trong Cụm thi đua Hội Nhà báo (HNB) 6 tỉnh miền núi phía Bắc đều gặp khó khăn như biên chế bị giảm, kinh phí hoạt động thường xuyên bị cắt giảm… nhưng 6 HNB vẫn thực hiện tốt các phong trào thi đua.
 
Chủ tịch Hội Nhà báo Lạng Sơn - ông Hoàng Đình Hôm cho biết: Trong năm 2017, Cụm thi đua HNB 6 tỉnh miền núi phía Bắc đã thường xuyên duy trì và thực hiện tốt các phong trào thi đua của Hội, trong đó có việc tiếp tục nâng cao trách nhiệm xã hội của người làm báo. Các đơn vị đã tổ chức phát động và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ngay từ đầu năm đến toàn thể hội viên, nhà báo; phát động các phong trào thi đua yêu nước ngay tại các Hội, các cơ quan báo chí thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như: kỷ niệm 67 năm thanh lập Hội Nhà báo Việt Nam; 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Các phong trào thi đua đã gắn kết, thiết thực với hoạt động nghiệp vụ của Hội Nhà báo và tại các chi hội, trong đó có phong trào: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc học tập và thực hiện tốt 10 Điều: Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; phong trào sáng tạo các tác phẩm báo chí chất lượng cao, xây dựng nông thôn mới...
Chủ tịch Hội Nhà báo Lạng Sơn, ông Hoàng Đình Hôm phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch Hội Nhà báo Lạng Sơn, ông Hoàng Đình Hôm phát biểu khai mạc Hội nghị
 
Trong công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, đã được tăng cường đẩy mạnh hơn. Hầu hết các HNB trong Cụm thi đua đều tổ chức được các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, đồng thời triển khai quan triệt thực hiện Luật Báo chí năm 2016, 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam đi vào thực tế của cuộc sống.
 
Năm 2017, đã có gần 20 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên được các HNB trong Cụm thi đua tổ chức.  Nhiều đơn vị trong cụm thi đua đã và đang triển khai tổ chức có hiệu quả Giải báo chí cấp tỉnh như: Giải báo chí Ngô Gia Tự của Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh; Giải báo chí Thân Nhân Trung của HNB tỉnh Bắc Giang; Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã lựa chọn các tác phẩm báo chí xuất sắc gửi về Hội Nhà báo tỉnh để chấm sơ khảo và Hội đã Tuyển chọn được 9 tác phẩm báo chí gửi dự Giải báo chí Quốc gia năm 2016.
 
Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp xây dựng kế hoạch, báo cáo xin ý kiến Tỉnh ủy và UBND tỉnh về việc tổ chức Giải Báo chí lần thứ 7 (năm 2016 - 2017). Hiện nay các văn bản liên quan đến Giải Báo chí Bắc Kạn đã được ban hành. Giải Báo chí Bắc Kạn lần thứ 7 sẽ tổng kết, trao giải vào dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2018. Với Hội Nhà báo Lạng Sơn, hiện cũng đang khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Đề án: Giải báo chí tỉnh Lạng Sơn để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian tới...
Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, ông Mai Đức Lộc phát biểu tại Hội nghị
Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, ông Mai Đức Lộc phát biểu. Ảnh: Xuân Tam
 
Đánh giá về công tác Hội, Chủ tịch Hội Nhà báo Lạng Sơn Hoàng Đình Hôm cho biết, hoạt động của Hội Nhà báo các tỉnh trong cụm thi đua đang từng bước được nâng lên theo hướng thiết thực và đi vào chiều sâu, nhất là đối với các hoạt động nghiệp vụ và ngày càng thu hút được sự quan tâm của toàn thể hội viên. Các Hội trong cụm cơ bản phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trên địa bàn và các ngành chức năng của tỉnh, trong đó có Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ngành như: Văn hóa – Thể thao và du lịch, Sở TTTT, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các Huyện ủy, Thành ủy... thể hiện rõ ở việc phối hợp tổ chức Hội Báo Xuân hằng năm... Điển hình như Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, trong đó có Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn trong hai năm 2016 -2017 đã phối hợp tổ chức thành công tốt đẹp Hội Báo Xuân tại hai huyện Lộc Bình và Đình Lập, thông qua đó ngày càng nâng cao vai trò, vị thế của Hội Nhà báo trong thời kỳ mới...
Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Nguyên Nguyễn Bảo Lâm đóng góp ý kiến tại Hội nghị
Đặc biệt năm 2017, Cụm thi đua HNB 6 tỉnh miền núi phía Bắc đã chủ động, tích cực triển khai tham gia Hội Báo toàn quốc tại Hà Nội đạt kết quả tốt đẹp. Kết thúc Hội báo toàn quốc, gian trưng bày của Cụm thi đua 6 tỉnh Miền núi phía Bắc đã được Ban Tổ chức trao Giải Nhì.
 
Trong năm 2017, các đơn vị trong cụm thi đua không có trường hợp hội viên nhà báo nào vi phạm những quy định đạo đức nghề nghiệp và vi phạm pháp luật. Các đơn vị cũng đã làm tốt các hoạt động từ thiện, qua đó tạo ấn tượng tốt đẹp trong xã hội và được lãnh đạo tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.
 
Cũng tại Hội nghị, các Hội Nhà báo trong cụm đã thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, cần rút ra những bài học kinh nghiệm đồng thời đề xuất, kiến nghị các vấn đề như: Đề nghị TW Hội Nhà báo VN có ý kiến đề xuất với các Bộ, Ngành TW có liên quan tham mưu cho Chính phủ kịp thời thể chế hóa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước liên quan đến hoạt động báo chí nói chung và Hội Nhà báo nói riêng về cơ cấu tổ chức biên chế, trụ sở, kinh phí ở tỉnh hiện nay một cách thống nhất trong phạm vi toàn quốc…
Mô tả ảnh.
 
Phát biểu tại Hội nghị, ông Mai Đức Lộc – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao kết quả đạt được của Cụm Thi đua HNB các tỉnh miền núi phía Bắc. Phó Chủ tịch HNB VN cũng đánh giá cao sự thẳng thắn nhìn vào những điểm còn tồn tại, hạn chế của các cấp HNB.
 
Định hướng công tác thi đua trong Cụm năm 2018, về giải báo chí, Phó Chủ tịch HNB VN Mai Đức Lộc cho biết, hiện nay ngoài 2 giải chính của HNB (cấp địa phương và cấp toàn quốc) thì còn có khoảng 20 giải báo chí các thuộc chuyên ngành khác. Đặt trọng tâm vào hai giải chính của HNB, ông Mai Đức Lộc đề nghị các cấp HNB cần chú trọng nâng cao chất lượng giải báo chí thường niên tại các địa phương. 
 
Phó Chủ tịch HNB VN cho rằng, cấp địa phương là nơi có nguồn tin phong phú, các cấp Hội sẽ là nơi tạo điều kiện, động lực thôi thúc cho các tác phẩm chất lượng cao ra đời. Đó sẽ tạo nguồn lựa chọn các tác phẩm báo chí xuất sắc tham dự Giải Báo chí Quốc gia và các giải báo chí chuyên ngành khác.
 
Về vấn đề đạo đức nghề báo, ông Mai Đức Lộc đề nghị trong năm 2018,  các cấp Hội Nhà báo cần làm tốt hơn nữa. 
 
Nhấn mạnh vai trò Hội Nhà báo là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, Phó Chủ tịch HNB VN Mai Đức Lộc cho biết, sắp tới Hội Nhà báo Việt Nam sẽ có văn bản gửi cấp Ủy, UBND các địa phương đề nghị quan tâm đúng mức hơn, nhằm tạo điều kiện cho các cấp HNB hoạt động.
Lãnh đạo Hội Nhà báo 6 tỉnh thuộc Cụm thi đua các tỉnh miền núi phía Bắc đã ký kết bản giao ước thi đua năm 2018
Ông Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch HNB VN, bà Hà Thị Hồng Dương - Ủy viên Ban Chấp hành, Trưởng Ban Công tác Hội – Hội Nhà báo Việt Nam, bà Vũ Thị Hà, Phó Trưởng Ban Công tác Hội - HNB VN cùng các đại biểu chứng kiến Lãnh đạo Hội Nhà báo 6 tỉnh thuộc Cụm thi đua các tỉnh miền núi phía Bắc ký kết bản giao ước thi đua năm 2018.
 
Ông Hoàng Đình Hôm, Chủ tịch Hội Nhà báo Lạng Sơn (bên trái ảnh) chuyển giao Cờ thi đua cho ông Nguyễn Bảo Lâm- Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Nguyên - đơn vị đăng cai tổ chức năm 2018
Tại hội nghị, lãnh đạo Hội Nhà báo 6 tỉnh thuộc Cụm thi đua các tỉnh miền núi phía Bắc đã ký kết bản giao ước thi đua năm 2018. Với những thành tích, kết quả đạt được trên các mặt hoạt động năm 2017, Hội Nhà báo Cụm đề xuất Hội Nhà báo Việt Nam: Tặng Cờ thi đua tập thể Hội xuất sắc năm 2017 cho 01 tập thể Hội Nhà báo trong cụm; tặng Bằng khen cho 2 đến 3 Hội Nhà báo các tỉnh trong cụm thi đua, vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động và xây dựng Hội năm 2017.
 
Tiến Vinh (Bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc