Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói gì về ông Vũ 'nhôm', Út 'trọc'?

16:23, 21/12/2017
|

Không phải mấy bữa nay người ta mới nhắc đến Vũ “nhôm”, mới hỏi Vũ “nhôm” là ai? Thực ra báo chí cũng đã nêu từ lâu rồi, việc này kèm theo tiếng xấu của Đà Nẵng và đã lan khắp cả nước rồi.

Chiều ngày 20/12, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cùng lãnh đạo thành phố đã có buổi gặp mặt với các cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu trên địa bàn nhân ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12). Tai đây một số vị tướng lĩnh đặt câu hỏi liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ “nhôm”) mà cử tri và người dân thành phố quan tâm trong thời gian qua.  

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trao đổi, trò chuyện với các vị cán bộ tướng lĩnh quân đội đã nghỉ hưu tại buổi gặp mặt. Ảnh : CTV
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trao đổi, trò chuyện với các vị cán bộ tướng lĩnh quân đội đã nghỉ hưu tại buổi gặp mặt. Ảnh : CTV

Mở đầu cuộc trò chuyện, ông Nghĩa mong nhận được nhiều hơn những ý kiến của các cán bộ, tướng lĩnh đã nghỉ hưu, thay vì chỉ những dịp gặp mặt như thế này. 

Trước những câu hỏi của cán bộ lão thành về ông Phan Văn Anh Vũ, Bí thư Đà Nẵng chia sẻ: "Không phải mấy bữa nay người ta mới nhắc đến Vũ 'nhôm', mới hỏi Vũ 'nhôm' là ai? Thực ra báo chí cũng đã nêu từ lâu rồi, việc này kèm theo tiếng xấu của Đà Nẵng và đã lan khắp cả nước rồi".

Đối với câu chuyện một số doanh nghiệp dựa vào quan hệ này nọ, bằng nhiều cách để làm giàu cho mình, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chia sẻ: "Điều đáng buồn trong quá trình làm giàu thì tìm mọi cách để giàu, khi giàu rồi tìm mọi cách để can thiệp vào một số việc".

Về thông tin mà một số cán bộ, tướng lĩnh về hưu chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Nghĩa cho biết: “Không biết chính xác đến mức độ nào”

Ông Nghĩa kể lại câu chuyện khi làm Bí thư tỉnh Sơn La, mà theo ông Nghĩa, thời điểm đó cũng có một số doanh nghiệp tiếng tăm kiểu như vậy.

Theo Bí thư Đà Nẵng, nếu xảy ra tình trạng trên thì đó là sự xúc phạm đối với chính quyền và hệ thống công quyền. "Một chính quyền như thế này, nếu có như thế thì làm sao chấp nhận được. Có phải là sự sỉ nhục với chúng ta hay không?”, ông Nghĩa đặt câu hỏi.

Cũng tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng đề cập về một trường hợp tương tự trong quân đội vừa bị bắt giữ.

“Ở Đà Nẵng có Vũ 'nhôm', ngoài Bắc và trong quân đội nói về 'Út trọc'. Cũng thượng tá cả. Với quan điểm người của ai, đơn vị đó phải làm, phải xử lý. Quân đội vừa rồi xử lý, bắt 'Út trọc' rồi. Công an hiện nay cũng đang phải làm và phải trả lời câu hỏi đó. Rõ ràng không thể coi thường ý chí và dư luận của người dân Đà Nẵng được”, ông Nghĩa cho biết: “Kết quả như thế nào, phải dựa trên những cơ sở luật pháp và phải chờ. Tôi nghĩ và tôi rất tin quyết tâm của Bộ Chính trị sẽ đến cùng những sự kiện làm dư luận quan tâm”.

Liên quan đến vấn đề Sơn Trà, dự án Đa Phước và các dự án khác, ông Nghĩa cho biết các cơ quan chức năng đang tiến hành rà soát, thanh, kiểm tra. "Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ đang thanh tra 2 dự án lớn: các dự án trên bán đảo Sơn Trà và Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước", ông Nghĩa nói.

Riêng vấn đề Sơn Trà, vừa qua Đà Nẵng căn cứ vào văn bản của Chính phủ cho phép xây dựng từ 200m trở xuống, văn bản đó dựa trên văn bản của quân đội. Tuy nhiên, "văn bản của quân đội mới chỉ đảm bảo về mặt quốc phòng an ninh. Nhưng phát triển bền vững không phải trong phạm vi 200m thì muốn làm gì cũng được. Hai việc này đang lẫn lộn và bị lợi dụng”, ông Nghĩa cho biết.

Về việc xử lý vi phạm của cán bộ thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua, ông Nghĩa cho hay: muốn phát triển phải ổn định. Nhiều người nóng vội, hỏi thế này, thế kia? Nhưng quan trọng nhất của việc kiểm điểm kỷ luật không phải “đánh cho chết luôn” mà chỉ ra đường hướng cho người ta, phải trở thành bài học cho tất cả các địa phương.

"Sau kỷ luật là phải xem tính thành khẩn, khả năng khắc phục như thế nào. Không phải kỷ luật xong là cho đứng, dừng tất cả. Nếu không cẩn thận Đà Nẵng không những đứng lại mà còn giật lùi, rất nguy hiểm”, ông Nghĩa cho biết.

Theo Tiền Phong


Ý kiến bạn đọc