Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được đề nghị trả lời chất vấn 16 nhóm vấn đề

10:41, 03/11/2017
|
(VnMedia) - Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa gửi đến các vị đại biểu báo cáo tổng hợp ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội đề xuất vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ tư. 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Theo báo cáo tổng hợp ý kiến các đoàn ĐBQH đề xuất vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 vừa được Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc gửi đến các ĐBQH, có 23 lượt đoàn ĐBQH đề xuất chất vấn Thủ tướng Chính phủ về 16 nhóm vấn đề.

Một số vấn đề có hai đoàn muốn chất vấn. Gồm, giải pháp khắc phục và hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Vấn đề thoái vốn và hoạt động của các doanh nghiệp thua lỗ lớn, kéo dài, giải pháp khắc phục. Giải pháp cụ thể sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, tinh giản biên chế, khắc phục tình trạng bộ máy cồng kềnh, chồng chéo, kém hiệu quả.

Các vấn đề còn lại đều chỉ có một đoàn đề xuất. Như, kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giải quyết các dự án có nguy cơ khó triển khai thực hiện. Nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng phân bổ vốn đầu tư (kể cả đầu tư trung hạn, chương trình mục tiêu quốc gia) chậm làm ảnh hưởng đến tốc độ giải ngân vốn xây dựng, đến phát triển kinh tế xã hội.

Giải pháp và lộ trình thực hiện việc xử lý dứt điểm các dự án, công trình đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài, trọng tâm là 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả của ngành công thương.

Tình trạng làm ăn thua lỗ của các doanh nghiệp nhà nước, tiến độ cổ phần hóa chậm, hoạt động của các doanh nghiệp thua lỗ lớn, kéo dài… cũng là vấn đề khiến ĐBQH quan ngại và muốn biết giải pháp khắc phục. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ còn được đề nghị cho biết về việc thực hiện quản lý, giám sát hoạt động của các quỹ được quy định trong các Bộ luật, Luật (như Quỹ Bảo vệ Môi trường, Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia…)    

Trong lĩnh vực xã hội, cũng có nhiều vấn đề được đặt ra chất vấn Thủ tướng, bao gồm việc cải cách hành chính; việc lùi thời gian thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa, giáo dục phổ thông, nguyên nhân và lộ trình cụ thể khi thực hiện; việc tổ chức, chỉ đạo thực hiện, hiệu quả của hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán hiện nay; giải pháp để xã hội hóa có hiệu quả các lĩnh vực trọng yếu, nhất là y tế, giáo dục để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu, mong muốn thiết yếu của cử tri và nhân dân.

Đáng lưu ý, ĐBQH cũng nêu chất vấn về trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng đặt trạm thu phí không đúng vị trí, cơ sở tính toán phí giao thông, thời gian hoàn vốn quá dài làm lợi cho nhà đầu tư, thiệt hại cho người dân khi tham gia giao thông trong các dự án đầu tư BOT giao thông.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc