Sau 4 trẻ sơ sinh tử vong: Còn nhiều bé đang trong tình trạng nguy hiểm

15:50, 21/11/2017
|

(VnMeida) - Trưa nay, 21/11, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Trần Minh Điển đã cung cấp thông tin cho báo chí về tình trạng 8 bệnh nhi vừa được chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh.

BS TRần Minh ĐIển
BS Trần Minh Điển thông tin về vụ việc

PGS.TS Trần Minh Điển cho biết, trong số 8 bệnh nhi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương có 6 bệnh nhi sơ sinh và 2 bệnh nhi ngoài tuổi sơ sinh. Trong đó, 6 bệnh nhi sơ sinh có một điểm chung là đều nằm viện điều trị từ khi sinh cho đến nay.

Tình trạng 2 bệnh nhi ngoài tuổi sơ sinh được đánh giá là ổn định. Tuy nhiên, do những bé này sinh non, thở oxi kéo dài nên có thể mắc bệnh phổi mãn tính. Hai bệnh nhi này đang được điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Nhi Trung ương và đang được điều trị tích cực. Chẩn đoán của Viện Nhi Trung ương thì hai bé này có thể nhiễm virus, viêm tiểu phế quản.

“Các bé sinh non khi thở máy kéo dài có thể mắc bệnh phổi mãn tính” - BS Trần Minh Điển cho biết.

6 bệnh nhi còn lại đang nằm ở Khoa Sơ sinh thì thì 1 bệnh nhi đang được chiếu đèn, ăn tiêu tốt, tình trạng chủ yếu là chỉ còn vàng da, sau khi sàng lọc nhiễm khuẩn thấy dấu hiệu nhiễm khuẩn trong máu không nhiều.

Một bé 2 ngày tuổi mắc bệnh down. Khi sinh ra bé thở nhanh, nhịp thở 68 lần/phút nên phải hỗ trợ ôxi. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ phát hiện cháu bé có thêm tiếng thổi ở tim và đang được sàng lọc thêm tim bẩm sinh.

Trong 4 cháu còn lại thì có 3 cháu được tiên liệu nặng. Cháu bé H.D (8 ngày tuổi) bị down, có biểu hiện nhiễm trùng, do đó cần sàng lọc thêm về vi khuẩn, sàng lọc thêm tình trạng bệnh lý về máu.  Chiều nay, bệnh nhi này sẽ có kết quả làm xét nghiệm 21 đầu vi khuẩn để xác định căn nguyên vi khuẩn.

Bé M.N có tình trạng da tái, xuất huyết dưới da, tiểu cầu còn sáu nghìn. Bệnh nhi được cấy máu và phát hiện vi khuẩn gram âm trong cơ thể. Theo BS Điển, đó là nguyên nhân gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết cho bệnh nhi.

Cháu bé thứ ba nặng 1,4 kg, da tái, thở máy, bạch cầu khi xét nghiệm 27 nghìn, tiểu cầu thấp sáu nghìn, CRP cao, dịch dạ dày có lẫn máu, chảy máu. Bệnh nhi này có thiểu sản xương hàm dưới và có tiếng thở ở tim. Vì thiểu sản xương hàm nên bệnh nhi sau khi sinh ra khó thở, đã được các bác sĩ đặt ống nội khí quản.

Một bé khác 2 ngày tuổi cũng đang được duy trì thở máy, có nhiễm trùng nhưng không nặng và tình trạng chung được đánh giá là ổn định. Cháu bé được điều trị tương tự như tình trạng nhiễm khuẩn gram âm.

PGS.TS Trần Minh Điển cho biết, 6 bệnh nhi nằm tại khoa Sơ sinh hiện đang được theo dõi chỉ số sống; theo dõi lâm sàng, tiến hành các xét nghiệm, xem xét các chức năng cơ quan để phát hiện kịp thời những dấu hiệu nguy cơ.

BS Điển cũng cho biết, hiện nay, các bệnh nhi đều được cho cách ly vì tình trạng nhiễm trùng nặng nhưng không rõ nhiễm khuẩn gì. 4 cháu nhiễm khuẩn nặng đưa vào cách ly tại khoa sơ sinh. Những cháu bé này sẽ được sàng lọc bằng cấy phân trong hậu môn xem có gram âm, sàng lọc vi khuẩn ở nách, da, bẹn xem có tụ cầu hay không. 2 cháu ở nhóm không trong tình trạng nguy hiểm có thể sớm cho về với mẹ.

Điều đáng chú ý, trong những ngày vừa qua, nhiều thông tin trên mạng xã hội tỏ ra nghi ngờ về năng lực của các bác sĩ ở bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh dẫn đến sự việc 4 cháu bé tử vong. Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Minh Điển, chẩn đoán về tình trạng 8 bé được chuyển tuyến không có sự khác biệt giữa hai bệnh viện, kể cả hai bé bị bệnh down.

“Cách xử lý của các bác sĩ tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đều trong giới hạn, đúng quy trình điều trị của bệnh nhân từ chăm sóc đường thở, tuần hoàn, chăm sóc về chế độ ăn, cách sử dụng kháng sinh phù hợp” - BS Điển khẳng định.

Về việc hỗ trợ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, BS Điển cho biết, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đã được thẩm định về mặt chuyên môn cũng như cơ sở vật chất để làm bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nhi Trung ương. Tới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ xem xét hỗ trợ các vấn đề phân bố lại bệnh nhân tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao vấn đề vệ sinh bề mặt; nâng cao ý thức cán bộ nhân viên y tế và người nhà người bệnh; nâng cao kiến thức cho các bác sĩ, điều dưỡng kiến thức chăm sóc chuyên ngành y khoa.

Về việc Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ tham gia vào Hội đồng khoa học để thảo luận và tìm ra nguyên nhân bước đầu của việc bốn cháu bé tử vong tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, BS Điển cho biết, hội đồng sẽ tìm hiểu về mặt chuyên môn xem bốn cháu bé này được chẩn đoán thế nào, mức độ bệnh ra sao, cách chăm sóc và điều trị của nhân viên y tế có đầy đủ hay không.

BS Điển cũng cho biết thêm, tình trạng nhiễm khuẩn huyết thường xảy ra với những trẻ đẻ non, có hệ thống miễn dịch yếu, các cơ quan trong cơ thể chưa trưởng thành. Những cháu bé được chuyển lên viện Nhi có bé bị down, tim bẩm sinh, đẻ non, hệ thống miễn dịch kém sẽ trở thành tình trạng gây bệnh cho các cháu bé.

Bệnh viện Nhi Trung ương hiện có hệ thống vệ tinh tại 15 bệnh viện tuyến dưới. Nếu nhiễm khuẩn mức độ vừa đến nặng, có thể điều trị tại chỗ để chống quá tải bệnh viện. 

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, tỷ lệ tử vong của các bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết có sốc nhiễm khuẩn kèm theo thường từ 40-60%, có những nước lên tới 80%. Bệnh viện Nhi Trung ương những năm qua đã cố gắng khống chế tỷ lệ tử vong của đối tượng bệnh nhi này, từ 75% vào năm 2010 giảm xuống còn dưới 50% trong những năm gần đây.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc