Phó Tư lệnh Quân khu 2: Phải kê khai tài sản "3 đời" và công khai cho dân giám sát

20:08, 07/11/2017
|

(VnMedia) - Phát biểu tại Nghị trường ngày 7/11 về chống tham nhũng năm 2017, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Sùng Thìn Cò (Hà Giang) cho rằng, khi khai báo tài sản ít nhất phải khai báo “3 đời”, công khai treo ở những nơi công chúng có thể nhìn thấy, dân mới giám sát được.

Tài sản lớn nhất của Đảng là lòng dân

ĐB Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2, uỷ viên Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội nói: “Người ta có biết ông có cái gì đâu, con cái ông có cái gì, làm sao họ biết nếu anh không công khai? Nên chúng ta phải công khai, nhất là các đợt chuẩn bị bầu cử, chuẩn bị đại hội, tài sản cứ giấu diếm sợ người ta biết. Như thế chúng ta không minh bạch. Tôi đề nghị nếu cần thiết làm cái phiếu thăm dò cán bộ công chức hoặc nhân dân xem ông nào có chứng nhận tham nhũng nhiều nhất thì cho nghỉ đi. Làm như kiểu phiếu thăm dò tín nhiệm cán bộ mới có thể làm triệt để được.” – ĐB Sùng Thìn Cò đề xuất.

ĐBQH Sùng Thìn Cò
ĐBQH Sùng Thìn Cò

“Tôi nói một câu chuyện vui với các đồng chí nhưng các đồng chí cũng đừng trách tôi, đừng thù hằn tôi. Tôi đọc một câu chuyện ở Trung Quốc, khi vua đưa quan trung thần ra pháp trường để chém đầu, trung thần mới nói, trước khi vua chém đầu tôi, tôi hỏi vua tài sản lớn nhất của vua là gì? Tài sản lớn nhất của vua là lòng dân. Vua cứ chém tôi, tôi đi rồi vua cũng đi theo vì bọn quan lại ngân khố giàu hơn vua, lòng dân mất hết rồi” - ông Sùng Thìn Cò kể lại.

“Tham nhũng của chúng ta cũng thế. Tài sản lớn nhất của Đảng, Nhà nước là lòng dân. Nếu chúng ta không trị được giặc nội xâm này thì mất vai trò lãnh đạo của Đảng là vấn đề tất yếu khách quan, chúng ta không trách ai cả, chúng ta chỉ trách chúng ta” - Phó Tư lệnh Quân khu 2 nói.

Dẫn chứng nhiều loại tham nhũng vặt đang “len lỏi vào tất cả các ngõ, ngách của cuộc sống và xảy ra ở mọi địa phương, mọi lĩnh vực với nhiều hình thức đa dạng, khác nhau”, ĐB Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) cho rằng, nạn tham nhũng vặt đang làm băng hoại phẩm chất của một số bộ phận cán bộ công chức gây nhiều bức xúc trong xã hội và đặc biệt nghiêm trọng là làm mất dần niềm tin trong nhân dân. “Con tàu rẽ đắm là vì nhiều lỗ rò nhỏ” - ĐB Tại Văn Hạ nói.

Cũng nói về tham nhũng vặt, ĐBQH Dương Trung Quốc nhắc lại, ông từng nói với Thủ tướng rằng, mong Thủ tướng từng bước, tiến tới xóa bỏ cách làm là phạt cho tồn tại. “Phạt cho tồn tại đã rất phổ biến, nó tưởng như rất nhỏ nhặt, nhưng tích tụ và có sức tàn phá rất lớn đối với pháp luật, làm nhờn pháp luật và nguy hại hơn, nó chính là nguồn gốc cùng với cơ chế xin - cho, làm băng hoại chính đội ngũ cán bộ của chúng ta” - ông Dương Trung Quốc phân tích.

Theo ĐB Dương Trung Quốc, hiện tượng tham nhũng vặt là điều hết sức nguy hại. “Vụ việc lớn chúng ta xử lý bằng pháp luật, còn nếu chúng ta coi nhẹ những việc kia thì sự băng hoại đối với bộ máy của chúng ta kéo theo sự băng hoại đối với lòng tin của người dân đối với nhà nước. Bởi vậy, chúng tôi rất mong chúng ta đừng bỏ qua” - ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Nhắc lại lời một số ĐB cho rằng tham nhũng tựa như virus, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng, về lý thuyết, chống tham nhũng ở Việt Nam là "dễ nhất thế giới".

Dương Trung Quốc
Dương Trung Quốc

“Bởi vì, muốn tham nhũng phải có quyền lực, không có quyền lực người dân chỉ có thể ăn cắp hoặc ăn cướp, chúng ta có Luật dân sự, Luật Hình sự để xử lý. Nhưng nếu muốn tham nhũng thì phải có quyền lực, mà chúng ta gần như tuyệt đối quyền lực thuộc về Đảng. Không phải Đảng viên thì đến phó phòng cũng không có. Như thế có nghĩa là trong thực tế ở Việt Nam tham nhũng đối với người dân là miễn dịch, về căn bản là miễn dịch. Đảng viên cũng chỉ là một thiểu số cư dân, 1/20 dân số. Trong 1/20 dân số cũng chỉ có một thiểu số trong đó là có quyền chức thực sự. Trong số những người đó chắc chỉ có một ít những người tham nhũng, như thế giống như đấu tranh với bệnh dịch, ta khoanh được vùng cư trú là về căn bản chúng ta đã giải quyết được rồi” - ĐB Dương Trung Quốc phân tích “lý thuyết” mà ông đưa ra.

Ông kết luận: “Điều đó nói lên quyết tâm của Đảng là quan trọng nhất. Chắc chắn trong cuộc đấu tranh đó người dân ủng hộ sẽ đứng đằng sau".

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc