"Nói đến tiền lẻ nhiều người sợ đến toát mồ hôi hột"

16:05, 02/11/2017
|

(VnMedia) - “Phí chồng phí, nhiều lý giải thì nói đó là tốt cho người dân, tốt cho đất nước sao lại không được nhân dân đồng tình ủng hộ? Thế mới có chuyện nói đến tiền lẻ nhiều người sợ đến toát mồ hôi hột" - ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) nói.

ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình)
ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình)
Thảo luận báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, tôi cơ bản đồng tình với những nội dung báo cáo của Chính phủ. Tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) cho biết, khi tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội trước kỳ họp này thì cử tri và nhân dân cả nước cho rằng kinh tế - xã hội năm 2017 mặc dù đã có tăng trưởng tốt nhưng đời sống của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn, tăng trưởng chưa đi đôi với nâng cao chất lượng cuộc sống, nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân chậm được giải quyết thỏa đáng.

“Tình trạng nợ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, nợ lương và công nhân phải luôn đối mặt với hiện tượng sa thải khi tuổi cao đang trở nên xấu đi, lực lượng được coi là động lực cho sự phát triển mà khó khăn như vậy sao có thể gọi là phát triển bền vững?” - ĐB tỉnh Hòa Bình đặt câu hỏi.

Ông cũng cho biết, tình trạng thuế, phí và các đóng góp quá sức của dân đang là gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp.

“Phí chồng phí, nhiều lý giải thì nói đó là tốt cho người dân, tốt cho đất nước sao lại không được nhân dân đồng tình ủng hộ? Thế mới có chuyện nói đến tiền lẻ nhiều người sợ đến toát mồ hôi hột" - Ông Sinh nói.

Đại biểu tỉnh Hòa Bình cũng nhắc đến tình trạng lạm thu trong trường học. “Cái tên “Hội phụ huynh” nào đó đã làm con đường đến với cái chữ cho con cháu thêm nhọc nhằn, làm vẩn đục nền giáo dục được coi là văn hiến của nước nhà” - ông Sinh nói.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh cũng xót xa nói: “Nhiều cháu bé sinh ra trên 6 tháng tuổi đã phải đóng tiền xây dựng nghĩa trang, nhiều học sinh, sinh viên bỗng mang lý lịch không chấp hành chính sách pháp luật bởi lý do chưa đóng các khoản từ trên trời rơi xuống, xe đón dâu bị chặn đường truy thu tiền xây dựng nông thôn mới. Thế mới thấy gánh nặng thuế, phí không loại trừ một ai”.

Ông cũng dẫn chứng câu "Không đến bệnh viện thì chết, đến bệnh viện thì cũng chết, làm dân khổ lắm các bác ơi" của người nhà nạn nhân chạy thận nhân tạo Hòa Bình, mà ĐB cho là “làm day dứt không chỉ riêng lãnh đạo của tỉnh Hòa Bình”.

Theo ĐB Nguyễn Tiến Sinh, tăng trưởng là tiền đề, là điều kiện tiên quyết để phát triển đất nước, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân, “nhưng không có nghĩa tăng trưởng cao là sẽ có phát triển tốt, nếu cơ chế phân bổ nguồn lực chia sẻ thành quả không có sự cân đối và công bằng trong điều kiện đất nước còn khó khăn”.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc