Hơn 1 tỉ m3 nước đổ về sông Hương, thành phố Huế ngập mênh mông

19:59, 05/11/2017
|

(VnMedia) - Lượng nước về lưu vực sông Hương theo tính toán đã lên tới hơn 1 tỉ m3 và vẫn còn 500 triệu m3 nước phải xả. Lũ lên trên báo động 3 khiến nước ngập mệnh mông khắp thành phố Huế. Nhiều người dân đã phải di chuyển bằng thuyền, ghe trong phố…

Chiều 5/11, Ban chỉ đạo trung ương về PCTT đã tổ chức họp ứng phó mưa lũ các tỉnh miền Trung sau bão 12 do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, ông Nguyễn Xuân Cường chủ trì.

Trên 1 tỉ m3 nước đổ về sông Hương, vẫn còn 500 triệu m3 phải xả

Báo cáo tại cuộc họp , ông Hoàng Đức Cường, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết tại Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa, lượng mưa lớn 200-300mm.  Với lượng mưa lớn đang diễn ra, ở Phú Yên, Khánh hoà đã có lũ trên báo động 3, Quảng Bình-Quảng Ngãi lũ cũng đang lên rất nhanh.

“Dự báo, lũ ở các sông từ Quảng Bình-Quảng Ngãi tiếp tục lên nhanh, có nơi trên báo động 3 từ 1-1,5m. Đặc biệt, tại sông Bồ, sông Hương -Thừa Thiên Huế, lũ lên trên báo động 3. Quảng Nam trên sông Thu Bồn cũng trên báo động 3, Quảng Ngãi cũng lũ trên báo động 3”-ông Hoàng Đức Cường cho biết.

Theo ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT: hiện nay các sông đều lên lũ rất cao. “Lúc 13g chiều hôm nay, trên sông Hương, lũ đã lên trên báo động 3 hơn 1m. Theo quy trình vận hành liên hồ là giao cho chủ tịch UBND các tỉnh vận hành xả lũ, còn trong tình huống khẩn cấp thì giao trưởng Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai vận hành xả lũ trong tình huống khẩn cấp”- ông Hoài cho biết.

Theo ông Hoài, từ thực tế mưa lũ hiện nay, tuỳ theo tình hình cụ thể, từng địa phương cần tính toán việc cho học sinh nghỉ học, vì đây là các đối tượng dễ rủi ro nhất trong mưa lũ.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ TW PCTT Hoàng Văn Thắng cũng cho biết, hiện nay lượng nước về lưu vực sông Hương theo tính toán đã lên tới hơn 1 tỉ m3.

“Các hồ đã tích trữ được 500 triệu m3, còn 500 triệu m3 phải xả, tức là chỉ trữ được 50% lượng nước lũ về. Cho đến nay, cả ba hồ lớn ở Thừa Thiên Huế đều đã gần đến mực nước dâng bình thường. Trong những ngày tới mà mưa tiếp thì phải xả với mức cao hơn, vì vẫn còn phải dành dung tích ứng phó với các trường hợp đặc biệt” - ông Thắng nói.

Trước tình hình mưa lớn, lũ lớn, ông Thắng đề nghị phải đặt mục tiêu cao về vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn đập ở mức cao nhất. “Có an toàn hồ dập thì mới đảm bảo được an toàn cho hạ du. Vì vậy, phía hạ du cần phải tính đến việc di dân. Phải tính đến các kịch bản xấu để chủ động di dân, đặc biệt là trong tình huống các hồ chứa thượng nguồn hết hết dư địa tích nước là phải xả nguyên lượng nước về. Vì vậy, chúng tôi cũng đề nghị Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn chuyển lực lượng sang Thừa Thiên Huế để hỗ trợ bà con. Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cần dự báo mưa lũ hẹp hơn nữa để chủ động trong ứng phó”- ông Thắng nêu.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng – Trưởng ban Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh “Chúng ta đang phải đối mặt với hiểm hoạ: hồ đầy nước, sông đầy nước, vùng trũng đầy nước trên toàn lưu vực, …bão số 12 gây thiệt hại nặng nề, giờ các tỉnh tiếp tục phải đối mặt với những đợt mưa đặc biệt lớn và lũ đặc biệt lớn, không ngoại trừ, phải tính đến cả kịch bản xấu nhất

 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nêu rõ hiện nay tình hình mưa lũ ở cả khu vực Bắc, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ đều trong trạng thái nguy hiểm. “Điểm chung năm nay là mưa lớn, mưa nhiều ở cả nước, đặc biệt là các khu vực nêu trên khiến các hồ lớn nhỏ thuỷ điện, thuỷ lợi đều tích đầy nước”- ông Cường chỉ rõ.

Theo ông Cường, dưới tác động của cơn bão số 12, cả bốn khu vực Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ đã có mưa lớn khiến hồ đầy nước càng đầy nước hơn. Các sông trong lưu vực Có sông lên trên báo động 3, cận mốc lịch sử 1997, hết sức chú ý trong chỉ đạo. Vùng trũng hạ du, đặc biệt Nam Trung Bộ đã bị ngập.

“Hiện nay vẫn đang mưa, còn dự báo tới ngày 7-11 còn mưa, cục bộ có nơi vẫn mưa to. Vì vậy, có thực tế mối đe doạ an toàn đã rộng ra toàn tuyến từ Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ. Hệ thống sông trên lưu vực nước lên nhanh, ẩn chứ thảm hoạ. Vùng trũng hiện nay đã ngập trong điều kiện việc vận hành buộc phải xả, vì thế diện tích ngập sẽ tăng lên. Nếu không chủ động các biện pháp ứng phó tại chỗ thì thiệt hại sẽ rất lớn. Do vậy, công tác quản lý, giám sát, vận hành, điều hành hồ chứa, công tác chỉ huy của các tỉnh phải quyết liệt hơn, cụ thể hơn”-ông Cường nhấn mạnh.

 Theo Bộ trưởng, việc hiện nay là phải hành động ngay lập tức là Trung tâm dự báo liên tục cập nhật các số liệu, đưa ra các dự báo sát thực tiễn hơn. Thứ hai, các cơ quan quản lý, chủ hồ liên tục có số liệu quan trắc, vận hành đúng theo quy trình liên hồ chứa. Với các hồ nhỏ phải thường xuyên cập nhật số liệu.

Chủ tịch UBND tỉnh khi đưa ra các quyết đáp vận hành phải có căn cứ vào tình hình thực tiễn, dựa trên các số liệu dự báo và phải dự báo được lượng mưa trên lưu vực hồ mình quản lý”- ông Cường đề nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng yêu cầu phải xây dựng kịch bản cụ thể trong đó có cả kịch bản xấu nhất nếu tiếp tục có mưa lớn “cực đoan nhất” chứ không phải để nước đến chân mới nhảy. Phải có kế hoạch huy động tổng huy động động lực lượng để khi cần có thể xử lý ngay”- ông Cường nêu.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo chặt chẽ việc vận hành các hồ chứa. Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng yêu cầu thành lập 3 đoàn vào ngay các tỉnh Thừa Thiên Huế-Quảng Nam để trực tiếp chỉ đạo ứng phó với mưa lũ.

Hiện nay, mực nước trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi đang lên. Mực nước lúc 18h/05/11 trên một số sông như sau:

Hiện nay, mực nước trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi đang lên. Mực nước lúc 18h/05/11 trên một số sông như sau:

- Sông Thạch Hãn (Quảng Trị) tại Thạch Hãn 5,51m, ở mức BĐ3;

- Sông Bồ (Thừa Thiên Huế) tại Phú Ốc 5,03m, trên BĐ3 0,53m;

- Sông Hương (Thừa Thiên Huế) tại Kim Long 4,07m, trên BĐ3 0,57m;

- Sông Vu Gia (Quảng Nam) tại Ái Nghĩa 10,0m, trên BĐ3 1,0m;

- Sông Thu Bồn tại Câu Lâu 4,65m, trên BĐ3 0,65m; tại Hội An 2,78m, trên  BĐ3 0,78m;

- Sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) tại trạm Trà Khúc 7,39m, trên BĐ3 0,89m;

- Sông Vệ (Quảng Ngãi) tại trạm Sông Vệ 5,63m, trên BĐ3 1,13m;

- Sông Lại Giang tại Bồng Sơn 8,37m, trên BĐ3 0,37m;

- Sông Kôn (Bình Định) tại Thạnh Hòa 7,74m (lúc 16h), dưới BĐ3 0,26m;

- Sông Dinh (Khánh Hòa) tại Ninh Hòa 5,57m, trên BĐ3 0,07m.

Một số hình ảnh ngập lụt tại thành phố Huế do bạn đọc của VnMedia gửi:

Huế ngập
Ngập trong sân

 

Huế ngập
Ngập ngoài phố

 

Huế ngập
Đi lại khó khăn

 

Huế ngập
Người thì dùng ghe bơi trong phố

 

Huế ngập
Còn cậu bé này thì... bơi trên đường

 

Huế ngập
Bị cắt điện, người dân phải dùng đèn bão

 Tuệ Khanh (ảnh: Thanh Nhã)


Ý kiến bạn đọc