"Đốt nạng" sau 6 năm tưởng vĩnh viễn tàn phế

19:27, 22/11/2017
|

(VnMedia)- Bị ngã từ trên mái nhà xuống đất, ông Tuấn gãy rời cổ xương đùi. Suốt 6 năm qua, ông chịu đựng những cơn đau hành hạ suốt đêm ngày bởi gia cảnh quá nghèo, không có tiền điều trị. Sau ca phẫu thuật thay khớp háng tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long, ông đã “làm lễ đốt nạng” và bắt đầu một cuộc sống hoàn toàn mới.

Họa vô đơn chí

Vợ mất do ung thư khi chưa kịp có con, ông Hoàng Văn Tuấn (55 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) sống một mình suốt hơn 10 năm nay. Cô con gái nuôi duy nhất đi lao động ở nước ngoài khiến cuộc sống của ông càng thêm hiu quạnh.

Cách đây 6 năm, nghe dự báo bão, ông trèo lên chằng chống mái nhà. Không may giẫm phải viên ngói mục, ông ngã đổ xuống nền nhà, bị đống ngói vỡ chồng lên. Cứ tưởng bị trật khớp nhưng kết quả chụp X-quang cho thấy cổ xương đùi ông Tuấn bị gãy rời. Được nhập viện để mổ nhưng không có người thân chăm sóc, không có khả năng chi trả nên ông từ chối điều trị.

Ông Tuấn từng sống chung với tình trạng cổ xương đùi bị gãy suốt 6 năm qua.
Ông Tuấn từng sống chung với tình trạng cổ xương đùi bị gãy suốt 6 năm qua.

Từ đó, mọi sinh hoạt của ông Tuấn đều diễn ra trên chiếc giường ọp ẹp. Không đêm nào ông ngủ được quá 30 phút vì bị những cơ đau hành hạ.

Đau đớn, bế tắc, nhưng người lính già đã đi qua chiến trường gian khổ không từ bỏ hy vọng, không để mình bị tàn phế. Dù mỗi lần cố là đau buốt đến tận óc, nhưng khắp nhà ra đến tận vườn, chỗ nào ông cũng đặt ghế nhựa, thành vịn đóng bằng tre để men theo tập đi.

Sau 2 năm kiên trì tập luyện, ông Tuấn có thể tự chống nạng đi ra đường dù chân bên trái ngắn hơn chân phải tới 6cm. Suốt 6 năm qua, ông cũng xác định sẽ chống nạng đến cuối đời vì nghĩ mình không bao giờ có cơ hội chữa trị.

Hạnh phúc vì được tự do đi lại trên đôi chân của mình

Biết hoàn cảnh của ông Tuấn, UBND phường Hà Khánh (TP Hạ Long) đã giới thiệu ông đến với chương trình khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo do Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) triển khai tại Bệnh viện Vinmec Hạ Long.

Giữa tháng 7/2017, ông Tuấn được TS.BS Phạm Hồng Hà - Giám đốc Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hạ Long mổ thay khớp háng. “Bệnh nhân cao tới 1m86, 2 chân lại lệch nhau tới 6cm nên việc mổ rất khó” - BS. Hà cho biết.

Sau ca phẫu thuật, nhờ được các cán bộ y tế bệnh viện Vinmec Hạ Long chăm sóc toàn diện và tận tình, sức khỏe ông Tuấn hồi phục từng ngày. Điều hạnh phúc nhất nhất là 1 tháng sau mổ, ông đã đi lại bình thường mà không phải dùng nạng. Hai bên chân cũng không còn bị bên thấp bên cao như trước.

Bỏ hoàn toàn đôi nạng, ông Tuấn say sưa vun đắp mảnh vườn nhỏ và bắt đầu một cuộc sống mới.
Bỏ hoàn toàn đôi nạng, ông Tuấn say sưa vun đắp mảnh vườn nhỏ và bắt đầu một cuộc sống mới.

Được tự do đi lại trên đôi chân của mình, ông Tuấn đã “làm lễ đốt nạng” như một cách để hóa giải những đau đớn đeo đẳng suốt 6 năm qua. Ông hạnh phúc dẫn khách đi khắp mảnh vườn để khoe dàn mướp vừa được dựng lại cùng hàng rau mới trồng vừa bén rễ. Mảnh vườn nhỏ này giúp ông có thêm rau ăn hàng ngày, cũng là nơi ghi lại dấu ấn phục hồi sức khỏe sau 6 năm tưởng chừng sẽ tàn phế vĩnh viễn.

Được may mắn chữa trị khỏi bệnh, người lính già bày tỏ tâm nguyện được hiến tạng sau khi qua đời “để cứu giúp người mắc bệnh hiểm nghèo, giúp họ tiếp tục sự sống”. “Đó là điều ý nghĩa nhất tôi có thể làm được để cảm ơn bệnh viện và các bác sĩ đã cứu sống, giúp tôi thay đổi cuộc đời”, ông bộc bạch.

Đến nay, ông Tuấn là một trong số hàng ngàn người bệnh đã được Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ điều trị tại các Bệnh viện Vinmec trên cả nước. Hiện Quỹ Thiện Tâm đang tiếp tục hỗ trợ bệnh nhân ung bướu, tim mạch, ghép tạng, ghép tế bào gốc, phẫu thuật tiết niệu, chấn thương chỉnh hình - tiêu hóa, điện quang can thiệp... Bệnh nhân có thể tìm hiểu thông tin về chương trình qua hotline 0934 651 926 hoặc email vctt@quythientam.com.

Linh Phương


Ý kiến bạn đọc