Dốc toàn lực giành giật sự sống cho các bé sơ sinh chuyển từ Bắc Ninh về

16:19, 22/11/2017
|

(VnMedia) - Liên quan vụ 4 cháu sơ sinh tử vong, Bệnh viện Bạch Mai hiện đang tập trung những nguồn lực cao nhất, từ các bác sĩ giỏi, máy móc hiện đại và theo dõi sát sao… để giành lại sự sống cho 3 bệnh nhi sơ sinh được chuyển về từ bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh.

Chiều nay (22/11), bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức thông tin tới báo chí về tình trạng sức khoẻ và công tác cứu chữa cho 3 trẻ sơ sinh được chuyển về từ bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh sau vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện này trong một ngày.

Theo chia sẻ của PGS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc bệnh viện, đầu giờ sáng thứ hai, ông nhận được điện thoại từ Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết có 4 cháu bé sơ sinh tử vong tại viện này và trước đó đã có những cháu khác tử vong. Giám đốc bệnh viện Bắc Ninh đề nghị bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ cho Bắc Ninh.

Ngay lập tức, bệnh viện Bạch Mai cử PGS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi làm trưởng đoàn công tác lên bệnh viện Bắc Ninh. Vì chưa biết cụ thể tình hình nên bệnh viện cử một lực lượng gần như đầy đủ các thành phần các khoa lên tìm hiểu.

Sau đó, các cháu nặng được chuyển về viện Nhi và 3 cháu đưa về điều trị tích cực tại Bạch Mai. Lúc này, các cháu có biểu hiện nhiễm khuẩn nặng, được cách  ly để điều trị tích cực và đến nay, các cháu có chuyển biến tốt hơn.

Bé sơ sinh
Các bé đang được điều trị tích cực tại bệnh viện Bạch Mai

Thông tin thêm về vụ việc, PGS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai, trưởng đoàn công tác cho biết, khi gặp Ban Giám đốc bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh và trực tiếp bác sĩ điều trị, sau khi thu thập các thông tin, với kinh ngiệm nhiều năm làm trong các phòng cấp cứu, đặc biệt là cấp cứu sơ sinh, sơ bộ đoàn công tác nhận định có lẽ do nhiễm khuẩn.

“Chúng tôi nói với bệnh viện, những cháu nào nặng nhất, một là chuyển lên viện Bạch Mai, hai là chúng tôi cử bác sĩ xuống. Nhưng họ cho biết nếu để ở lại thì tinh thần của các bác sĩ đang rất căng thẳng sau khi 4 cháu mất nên đề nghị chuyển các cháu về Hà Nội. Trong 3 cháu chuyển về Bạch Mai thì có 1 cháu “cực kỳ nặng” – PGS. Dũng cho biết.

Về tình hình sức khoẻ cụ thể của các bệnh nhi, BS. Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biêt: Sau khi 3 cháu được chuyển về đến khoa nhi, cả ba cháu được tiếp nhận khẩn trương, điều trị tích cực, theo dõi sát 1h/lần và hàng ngày có sự hội chẩn bởi trẻ sơ sinh diễn biến thay đổi rất nhanh, nếu không theo sát thì không thể lường được.

Theo đó, cháu nặng nhất tên Vũ Thị Minh Tr, vào viện ngày thứ 11 sau sinh. Bé là con đầu của sản phụ, sau mổ đẻ xuất hiện suy hô hấp, nhiễm khuẩn. Sau khi tiếp nhận vào viện Bạch Mai, trẻ được điều trị tích cực ngay từ đầu bằng cách bù dịch, thở máy, tiến hành xét nghiệm, siêu âm tim, thóp, hội chẩn Ban chủ nhiệm Khoa và nhận định đây là một trường hợp nhiễm khuẩn sơ sinh rất nặng.

“Ngày hôm nay, trẻ được theo dõi tích cực 1 giờ một lần, hiện tại vẫn trong tình trạng rất nặng, thở máy, nhưng các thông số đã ổn định, ăn có tiêu, đỡ vàng da, đỡ phù. Chúng tôi đang theo dõi kỹ lưỡng đánh giá từng giờ để hạn chế thấp nhất tai biến cho trẻ” – BS. Nam cho biết.

Chia sẻ thêm về cháu Tr, PGS Dũng cho biết, ngày đầu cháu ăn không tiêu, ngày thứ hai bơm được 2ml sữa và ngày hôm nay tăng lên thành 3ml. "3ml sữa với chúng tôi đã là điều vô cùng khó khăn và rất đáng mừng" - PGS. Dũng nhấn mạnh.

Cháu thứ hai Nguyễn Hùng C, vào viện ngày tuổi thứ 4, sinh khi thai được 35 tuần bằng phương pháp mổ đẻ. Bé được đưa vào bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy hô hấp, vàng da, được điều trị tích cực, hiện tại đã tốt hơn, ăn được, nhưng vẫn phải theo dõi toàn trạng, theo dõi sát tình trạng hô hấp, tuần hoàn và dinh dưỡng để có quyết định xử trí kịp thời

Cháu thứ 3 là cháu Đỗ Bảo L, vào viện từ ngày thứ 4 sau sinh thường ở tuổi thai tuần 34; cân nặng lúc sinh 2.900g. Bé được chuẩn đoán suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, vàng da và phải thở máy. Hiện tại trẻ còn vàng da, tình trạng huyết động trong giới hạn ổn định, không phải thở oxy, đã ăn được. 

“Bệnh viện sẽ tập trung mọi nguồn lực, phối hợp bằng mọi cách, hết sức quyết tâm để cứu các cháu. Bệnh viện cũng hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho các gia đình bằng nguồn quỹ phúc lợi của bệnh viện” – PGS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc bệnh viện Bạch Mai thông tin.

 

Hoàng Hải

 

Ý kiến bạn đọc