95% các lô hàng nhập khẩu sẽ không bị kiểm tra hồ sơ an toàn thực phẩm

16:51, 15/11/2017
|

(VnMedia) - Chiều 15/11, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc Bộ đang đề xuất bãi bỏ hàng loạt thủ tục hành chính trong quản lý an toàn thực phẩm. Nếu đề xuất được thông qua, 95% các lô hàng nhập khẩu sẽ không cần kiểm tra hồ sơ an toàn thực phẩm...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo bà Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đang đề xuất bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính trong quản lý an toàn thực phẩm, trong đó có nhiều quy định thuộc Điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại NĐ số 67/2016-CP, Công bố sản phẩm thực phẩm, kiểm tra Nhà nước về thực phẩm; Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện, an toàn thực phẩm; Quảng cáo thực phẩm; Xác nhận kiến thức về ATTP…

Cụ thể, với nhóm sản phẩm đã qua chế biến, bao gói sẵn, vật liệu bao gói, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, DN không cần làm các thủ tục công bố hợp quy mà được phép tự công bố và gửi 1 bản tới UBND cấp tỉnh và được phép sản xuất kinh doanh sau khi bản công bố.

Riêng với nhóm thực phẩm sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng dùng cho cho trẻ dưới 36 tháng tuổi, phụ gia thực phẩm hỗn hợp sản xuất trong nước phải kiểm soát chặt, cần được thẩm xét hồ sơ và sau khi được cấp giấy phép tiếp nhận mới được sản xuất kinh doanh.

Bộ Y tế cũng đề xuất chỉ kiểm tra tối đa 5% trên tổng số lô hàng nhập khẩu trong vòng 1 năm với các sản phẩm đã được xác nhận đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm được cấp tại các nước mà VN tham gia ký kết điều ước quốc tế thừa nhận lẫn nhau trong hoạt động kiểm tra chất lượng; đã có 3 lần liên tiếp đạt yêu cầu nhập khẩu; được sản xuất trong cơ sở có hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn HACCP hoặc ISO 22000, GMP, IFS, BRC hoặc tương đương…; Chỉ kiểm tra hồ sơ tối đa 5% trên tổng số lô hàng nhập khẩu trong vòng 1 năm do cơ quan hải quan lựa chọn  ngẫu nhiên.

“Như vậy, 95% các lô hàng nhập khẩu sẽ không cần kiểm tra hồ sơ”, bà Nga thông tin. Với các sản phẩm kiểm tra thông thường, thời gian kiểm tra hồ sơ giảm từ 6 ngày xuống còn 3 ngày.

Tuy nhiên, bà Nga cũng cho biết, Thông tư 52/2015 của Bộ Y tế chỉ kiểm soát đối với thực phẩm nhập khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. Nhưng lần này, Bộ đề xuất đưa vào Dự thảo Nghị định sửa đổi cả lĩnh vực của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để thống nhất quy trình kiểm tra nhà nước của 3 Bộ.

Đáng chú ý, một số sản phẩm được Bộ Y tế đề nghị đưa vào diện miễn kiểm tra như: Sản phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân; quà tặng, quà biếu trong định mức được miễn thuế nhập khẩu; sản phẩm nhập khẩu của đối tượng được ưu đãi, miễn trừ; sản phẩm quá cảnh, chuyển khẩu, trung chuyển, tạm nhập, tái xuất, gửi kho ngoại quan; sản phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu có số lượng phù hợp với mục đích thử nghiệm hoặc nghiên cứu có xác nhận của tổ chức, cá nhân nhập khẩu; Sản phẩm nhập khẩu chỉ để trưng bày hội chợ, triển lãm; sản phẩm nhập khẩu chỉ để sản xuất, gia công nội bộ trong cơ sở; sản phẩm tạm nhập khẩu để bán tại cửa hàng miễn thuế.

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đang thực hiện cơ chế 1 cửa quốc gia, hiện đã kết nối 5 thủ tục hành chính liên quan an toàn thực phẩm và thiết bị y tế với hải quan. Dự kiến 2020, các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính được thực hiện thông qua cơ chế 1 cửa quốc gia dưới hình thức dịch vụ công mức 4, được kiểm tra, thu phí qua hệ thống điện tử.

Theo kế hoạch, tháng 12 tới đây, Bộ Y tế trình CP Nghị định 38 sửa đổi, Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm. Thời gian qua, Nghị định này bị nhiều DN chế biến, sản xuất thực phẩm bao gói “tố” vì thủ tục hành chính rườm ra, gây khó khăn và tốn kém cho DN.

Giải thích về việc đã và sẽ vẫn còn có những hồ sơ của doanh nghiệp bị quá hạn so với quy định, cả ông Quang và bà Nga cho biết, trong đó không ngoại trừ có những lỗi thuộc về doanh nghiệp khi không cung cấp đủ hồ sơ như được yêu cầu.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc