63 người chết và mất tích do bão: Địa phương "đổ thừa" cho dự báo, Bộ trưởng phản ứng

13:48, 06/11/2017
|

(VnMedia) - 44 người chết và 19 người đang mất tích trong bão số 12 là một con số rất đau lòng. Trước thông tin cho rằng Trung ương dự báo không chính xác, sáng nay Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường đã chính thức lên tiếng phản bác.

Huế ngập 2
Thành phố Huế chỉ là địa phương bị ảnh hưởng của bão nhưng cũng ngập sâu trong nước

63 người chết và mất tích

Theo báo cáo của các địa phương và các Bộ, ngành về tình hình thiệt hại ban đầu do bão số 12 và mưa lũ gây ra, hiện số người chết đã tăng lên là 44 người. Cùng với đó, còn 19 người đang mất tích…

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính hết 6 giờ sáng nay (6/11), đã có 44 người chết do bão số 12, tăng 17 người so với báo cáo trước đó. (Trong đó Quảng Ngãi 4 người; Bình Định 3 người; Phú Yên 1 người; Khánh Hòa 27 người; Lâm Đồng 3 người; Kon Tum 1 người; Đắk Lắk 1 người và 4 người do sự cố tàu vận tải).

Bão và hoàn lưu sau bão cũng làm 19 người mất tích (Quảng Ngãi 1 người; Bình Định 3 người; Phú Yên 1 người; Khánh Hòa 5 người và 9 người do sự cố tàu vận tải).

Trong bão số 12, đã có 1.358 nhà bị đổ sập, 114.866 nhà tốc mái, hư hỏng. Có 10 tàu/101 thuyền viên bị chìm, hư hỏng trên khu vực phao số 0, Cảng Quy Nhơn (riêng tàu Thanh Hải 18 hiện chưa xác định được số thuyền viên). Hiện đã cứu vớt được 88 người, 4 người chết và 9 người  mất tích.

Tại vùng biển Khánh Hòa, 1 tàu vận tải với 4 thuyền viên bị chìm, hiện cả 4 thuyền viên đã được cứu vớt;

Ngoài ra, Lúc 23h00 ngày 03/11/2017, tàu cá BĐ95154 TS/02 lao động trên đường chạy vào Cảng cá Quy Nhơn tránh bão bị chết máy thả trôi ở tọa độ 13o37’N-109o48’E, hiện vẫn chưa liên lạc được. Thêm vào đó, còn có 1.286 tàu tàu cá bị chìm, hư hỏng.

bão số 12
Cuộc họp về khắc phục hậu quả bão số 12 sáng 6/11

Thừa Thiên Huế còn sơ tán dân, Phú Yên ngồi yên rồi "đổ lỗi"

Liên quan đến những thiệt hại nặng nề trong bão số 12, trong cuộc họp khẩn chiều qua (5/11) với các huyện, thành phố và các ngành, ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên cho rằng, Trung ương chỉ báo Bắc Bình Thuận đến Nam Phú Yên, nhưng bão vào chính xác ranh giới giữa Phú Yên và Khánh Hòa.

“Trung ương nhận định tình hình cơn bão như thế là chưa chính xác"- ông Tùng đổ lỗi.

Tuy nhiên, sáng 6/11, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, khẳng định dự báo tâm bão vào Phú Yên, Khánh Hoà là đúng. “Đến giờ này qua kiểm tra, công tác dự báo bão số 12 là chính xác" – ông Cường khẳng định.

Ông Cường cũng cho biết, bão số 12 rất mạnh nên việc có thiệt hại về vật chất xảy ra là điều khó tránh khỏi. Còn về công tác dự báo, ông Cường khẳng định “trong cơn bão số 12 bên khí tượng thuỷ văn đã dự báo rất sát. Kể cả về hướng bão, tốc độ, cường độ bão, lượng mưa".

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cũng chia sẻ, Ban chỉ đạo trung ương cũng như cơ quan khí tượng, ngoài việc đưa ra dự báo vùng tâm bão đổ bộ còn cảnh báo vùng ảnh hưởng của hoàn lưu bão rất rộng.

Ông Cường cho biết, ngay chính Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã cùng Ban chỉ đạo đã triệu tập họp trực tuyến từ Quảng Trị cho đến tận Bình Thuận để ứng phó bão số 12.

Bức xúc trước phát ngôn không chính xác và có thể khiến dư luận hiểu lầm, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Không thể để một ý kiến cá nhân phát biểu không có nhận thức đầy đủ làm ảnh hưởng cả hệ thống”.

Cũng liên quan đến phát ngôn của ông Tùng, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN và PTNT), Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai giải thích: Việc cơ quan khí tượng đưa ra dự báo bão số 12 đổ bộ tập trung vào Bắc Ninh Thuận, Nam Khánh Hòa thì phải hiểu đây là dự báo khu vực tâm bão đổ bộ. Tuy nhiên, vùng ảnh hưởng của bão số 12 rất rộng, chứ không phải chỉ có khu vực Bắc Ninh Thuận, Nam Khánh Hòa ứng phó.

"Ngay cả khu vực Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế còn phải tiến hành sơ tán dân" - ông Hoài nhấn mạnh.

Chỉ đạo tại cuộc họp giao ban về công tác khắc phục sau bão sáng nay, ông Trần Quang Hoài yêu cầu các đơn vị bám sát tài liệu dự báo của Trung tâm dự báo KTTV trung ương trong tình hình hiện nay, cập nhật thông tin kịp thời cho các cơ quan tính toán hồ chứa, các địa phương liên quan cũng như các Bộ, ngành khác. Giám sát chặt chẽ tình hình hồ chứa, hồ thủy lợi và thủy điện.

Để đảm bảo việc hoạt động an toàn hồ chứa, đề nghị Tổng cục Thủy lợi yêu cầu các chủ hồ ở các đia Phương thường xuyên theo dõi và giám sát và túc trực tuần tra canh gác tại các hô chứa. Gửi văn bản của Ban Chỉ đạo cho các đơn vị, đia phương và chủ hồ theo yêu cầu dõi chặt chẽ việc toàn bộ khu vực ha du do việc xả lũ của các hồ chứa.

Việc đảm bảo an toàn cho người dân đề nghị Cục ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai nắm bắt nhu cầu hỗ trợ của địa phương, báo cáo Bô trưởng, Trưởng ban có kế hoạch cứu trợ cho người dân như (gao, nước uống, thuốc khử trùng, tiêu độc cũng như các nhu yếu phẩm cần thiết khác.

Đề nghị vụ kiểm soát an toàn khần trương cho việc tổ chức các đoàn phối với với các cơ quan liên quan xác định nguyên nhân gây ra lũ chậm thoát tại các khu vực bị ảnh hưởng bão số 12.

15h30 chiều nay Thủ tướng và Phó Thủ tướng chủ trì Họp khẩn cấp về hỗ trợ cho khu vục bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 12. 

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc